Cách đánh giá hiệu quả của dịch vụ email công ty

114 Views
10/09/2017
Tin tức

Bỏ tiền để sở hữu dịch vụ email công ty, doanh nghiệp nào cũng muốn thấy được hiệu quả mà gói email marketing đó mang lại. Liệu dịch vụ email công ty bạn nhận được có thật sự xứng đáng với số tiền mà công ty đã bỏ ra hay không?

Vậy làm cách nào để xác định hiệu quả đã đạt được và xác định dựa trên những tiêu chí nào?!

Đánh giá hiệu quả dịch vụ email marketing 2

1.Tổng lượt mở email (Total Opens ) – Số lượng email được mở

Thông số tổng số lượng khách hàng đã mở email trong một khoảng thời gian giúp bạn hiểu được cần xem xét lại chiến dịch email marketing của công ty ở đâu? Điều gì đang ngăn cản khách hàng tiếp cận nội dung gói email marketing của bạn.

Chẳng hạn, khi so sánh tổng số lượt mở email bằng thiết bị di động và máy tính bàn sẽ cho các doanh nghiệp biết được nên tiếp cận khách hàng trên phương tiện nào để là người chủ động nhất trong những chiến dịch email marketing tiếp theo. Theo biểu đồ của Rackspace dự đoán. Có đến 1.92 tỷ người sử dụng email trên thiết bị di động vào năm 2015. Doanh nghiệp bạn đã sẵn sàng để khai thác con số tiềm năng này chưa?

Đánh giá hiệu quả dịch vụ email marketing 1

2. Tỷ lệ email được mở (Open Rates )

Là tổng số lượt email được mở trên tổng số lượng email đã được gửi đi trong một chiến dịch email marketing

Các doanh nghiệp cần theo dõi tỷ lệ mở email marketing sát sao. Bởi nó chính là thước đo quan trọng nhất quyết định sự thành bại của một chiến dịch email marketing. Tỷ lệ mở email gia tăng là dấu hiệu cho thấy khách hàng ngày càng thích thú với nội dung email của bạn. Tiếp đến là tỷ lệ click vào link liên kết, tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu chắc chắn cũng tăng theo.

Hãy chú ý đến nội dung những dòng tiêu đề và chương trình khuyến mãi ảnh hưởng tích cực đến tỷ lệ mở email. Những câu title, khẩu hiệu kêu gọi người dùng có đủ sức kích thích khách hàng mở email đọc hay không? Từ đó, tiếp tục khai thác sự quan tâm của khách hàng đăng ký nhận dịch vụ email công ty của bạn.

3. Tỷ lệ email bị từ chối (Bounce Rate)

Là tỷ lệ email bị từ chối qua máy chủ của người nhận hoặc những nhà quản lý email khác, nên không bao giờ đến được hộp thư của người nhận.

Thông thường, mọi người hay bị nhầm lẫn giữa tỷ lệ email bị từ chối với tỷ lệ email không vào được hộp thư đến của người nhận. Khi một email thật sự bị trả lại, nó không bao giờ vào được hộp thư cá nhân của người nhận. Nguyên nhân là do trong quá trình trên đường đến hộp thư người nhận, nó đã bị đánh dấu là Spam, thư rác bởi các nhà quản lý và máy chủ email. Hãy theo dõi email của bạn thường xuyên để xem các hệ thống này có đang chặn nội dung email của bạn đến với khách hàng hay không.

Xem thêm về Spam trong dịch vụ email marketing – Tại sao email vào được inbox.

4. Tỷ lệ hủy đăng ký nhận email (Unsubscribe Rate )

Là tỷ lệ người đã đăng ký nhận email tự xóa họ khỏi danh sách khách hàng nhận email của công ty bạn. Họ là những người nhận thấy nội dung trong gói email của công ty bạn không còn hữu ích đối với họ nữa nên hủy theo dõi thông báo.

Tỷ lệ hủy đăng ký nhận email bao nhiêu là hợp lý? Nếu tỷ lệ hủy đăng ký nhận email của bạn dưới 2% thì đừng quá lo lắng, đây là một con số phổ biến trong ngành. Nhưng nếu tỷ lệ này cao hơn thì đã đến lúc bạn nên xem lại phương pháp tiếp cận trong gói dịch vụ email marketing của mình.

Đánh giá hiệu quả dịch vụ email marketing

5.Tỷ lệ từ chối nhận email

Là một chỉ số cho biết việc gửi thông điệp trong email của công ty bạn tác động hay không tác động đến người nhận như thế nào theo thời gian. Có nhiều cách để tối thiểu hóa tỷ lệ này, nhưng một khi con số này giảm, tức là khách đăng ký nhận email vẫn muốn tiếp tục nhận thông điệp từ bạn. Hãy lưu ý mối quan tâm, sở thích của danh sách để duy trì tỷ lệ này ở con số thấp nhất có thể.

6. Tỷ lệ chuyển đổi email (Email Conversions )

Là tỷ lệ chuyển đổi khách hàng nhận email trở thành khách hàng thật sự sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Tất cả các bảng phân tích các chỉ số email marketing giúp bạn nắm rõ một trong những chỉ số quan trọng nhất ảnh hưởng đến mục đích cuối cùng, đó chính là  tỷ lệ chuyển đổi qua email. Chuyển đổi qua email tức là khách hàng tìm thấy sản phẩm/ dịch vụ của bạn thông qua email và tìm đến website ngay hoặc mua hàng sau đó và trở thành khách hàng thực sự.

So với nhiều kênh tiếp thị khác, tiếp thị qua email là kênh chuyển đổi khách hàng tốt nhất mà các nhà quảng cáo lựa chọn. Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi giúp bạn xác định được ngân sách nên chi cho chiến dịch email marketing tiếp theo của công ty bạn. Cần phân bổ bao nhiêu thời gian cho việc xây dựng danh sách và tập trung bao nhiêu công sức cho việc tiếp tục phân khúc danh sách khách hàng của bạn

7. Doanh thu từ Email (Email Revenue)

Là tổng doanh thu tạo ra từ hòm thư cá nhân hay kết quả của chiến dịch tiếp thị qua email của doanh nghiệp.

Việc thâm hụt doanh thu nghĩa là doanh nghiệp sẽ không có thêm bất cứ chi tiêu nào nữa cho việc tiếp thị qua email. Vì vậy, việc đo lường những gì mà chiến dịch email marketing đã đạt được rất quan trọng. Để tăng doanh thu từ email, bạn phải giữ chân khách hàng lâu dài vì chính họ là những người sẽ chi tiền mua sản phẩm/ dịch vụ, từ đó doanh nghiệp mới có được doanh thu.

Tập trung chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình mua hàng, giúp họ tiếp tục kết nối và quan tâm thông điệp của bạn một cách lâu dài. Hãy gửi email chúc mừng sinh nhật, bảng khảo sát khách hàng để thúc đẩy bán hàng hay gửi email theo dõi tự động mỗi khi họ dùng hết sản phẩm (nước hoa, kính áp tròng, hàng tạp phẩm, …) để khuyến khích khách nhận email mua hàng từ website của bạn lần nữa. Mỗi cách làm đều sẽ giúp bạn duy trì một danh sách khách nhận email trung thành lâu dài và tăng doanh thu từ dịch vụ email công ty bạn sử dụng.

Đánh giá hiệu quả dịch vụ email marketing 3

Học cách sử dụng email marketing là rất cần thiết nhưng cần phải biết cách sử dụng dịch vụ email công ty hiệu quả nhất. Nhằm phòng tránh các rủi ro, giảm thiểu chi phí, thời gian, vừa tối thiểu mọi khoản phát sinh, vừa mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Chúc các bạn thành công!

1900-6946