Digital marketing là gì? Các hình thức và công cụ hỗ trợ Digital Marketing

3731 Views
23/05/2018
Tin tức
Rate this post

Digital marketing là gì, đây là câu hỏi mà nhiều người hỏi tại sao Digital Marketing lại quan trọng trong thời đại kỹ thuật số. Thì xin thưa với bạn rằng Digital Marketing đang càng ngày chiếm phần lớn trong cuộc sống hiện nay của chúng ta.

Nếu Marketing truyền thông là hình thức đưa sản phẩm, dịch vụ, tin tức tới người tiêu dùng một cách trực tiếp thì Digital Marketing sẽ cho phép bạn nhận những trải nghiệm đó ngay mọi lúc, mọi nơi, kể cả khi bạn chỉ nằm một chỗ.

Digital Marketing là gì ?

digital marketing là gì

Jared Reitzin, CEO – mobileStorm Inc từng nói: “Digital Marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lí”

Wikipedia lại có 1 định nghĩa ngắn gọn và dễ hiểu:Digital Marketing is the marketing of products or services using digital technologies, mainly on the Internet, but also including mobile phones, display advertising, and any other digital medium”. Hiểu theo tiếng việt có nghĩa là “Digital Marketing là tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng công nghệ kỹ thuật số chủ yếu là trên internet, nhưng cũng bao gồm điện thoại di động, quảng cáo hiển thị hình ảnh hay bất kỳ phương tiện kỹ thuật số khác.”

Vậy bạn đã hiểu Digital Marketing là gì chưa ? Nếu điều đó vẫn làm khó bạn thì mình sẽ tóm gọn lại cho bạn dễ hiểu rằng Digital Marketing chỉ đơn giản là nhận sản phẩm bạn cần, dịch vụ mà bạn muốn,… thông qua chiếc điện thoại thông minh mà bạn dùng hằng ngày hay trên một chiếc máy tính có kết nối internet.

Ưu điểm của Digital Marketing

  • Dễ dàng trong việc tìm kiếm thông tin mà bạn muốn.
  • Tạo sự tương tác giữa người tìm kiếm thông tin và người cung cấp thông tin, cũng như trong việc trao đổi nhu cầu của người tìm kiếm thông tin thì người cung cấp thông tin lại dễ dàng tìm được khách hàng tiềm năng cho mình:
  • Digital Marketing giúp các người cung cấp thông tin giảm bớt chi phí so với marketing truyền thông.
  • Sự phát triển của công nghệ giúp người cung cấp dịch vụ có thể lan tỏa dịch vụ của mình đi mọi nơi miễn nơi đó có internet, ngoài ra có thể tìm khách hàng trong các dịch vụ có sẵn như Email Marketing, Website, Mobile Marketing, SMS, Social Media Marketing,…

Nhược điểm của Digital Marketing

  • Đây là một cộng đồng online nên việc bị đối thủ cạnh tranh giở nhưng chiêu trò bẩn làm dịch vụ của chúng ta xấu đi hay chúng ta bị mất hình ảnh chỉ bơi những chiêu trò bẩn thỉu đấy. Có lời khuyên cho bạn rằng mình có thể kiểm soát những điều đó nên bạn đừng lo lắng.
  • Digital Marketing không thể tới mọi ngóc ngách của thế giới được cũng như không thể mang hết toàn bộ khách hàng cho bạn.

Nếu bạn đang là admin thì không nên bỏ qua việc quản lý fanpage hiệu quả với bài viết: 39+ hướng dẫn cách tăng like facebook tự nhiên miễn phí.

Những kỹ năng cần có của một digital marketer

digital marketing là gì

Người làm digital marketing luôn cần phải có những kỹ năng cơ bản sau:

  • Kỹ năng sáng tạo: Marketing mà không sáng tạo thì xin chào thua. Đương nhiên là bạn không cần phải quá sáng tạo. Nhưng ít nhất bạn phải có được tư duy sáng tạo, tìm ra những cách quảng cáo sản phẩm dịch vụ tới khách hàng một cách hiệu quả nhất.
  • Kỹ năng viết bài: làm marketing online, bạn sẽ cần phải viết bài, các bài quảng cáo PR, review sản phẩm hoặc viết bài SEO. Mỗi loại bài viết sẽ có mức độ khó dễ khác nhau. Nhìn chung, bạn phải nắm được các kỹ năng cơ bản.
  • Kỹ năng công nghệ: làm marketing online bạn không thể lệ thuộc quá nhiều vào những người website, thiết kế đồ họa mà tối thiểu bạn cũng phải biết để chủ động làm việc khi cần thiết.
  • Kỹ năng lên kế hoạch: đây là kỹ năng cần thiết cho bất cứ ngành nghề nào. Khi bạn đã lên kế hoạch chi tiết thì bạn rất dễ kiểm soát. Có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Mindmap, cho bạn một cái nhìn tổng quan và dễ dàng nắm bắt.

Và còn nhiều kỹ năng khác như kỹ năng quản lý nhóm, quản lý thời gian … Nhưng nhìn chung 4 kỹ năng trên là quan trọng, thiết thực.

Các hình thức Digital Marketing (hay còn gọi là kênh digital marketing)

các hình thức digital marketing là gì

Website/landing page/blog…:  Một trang web thân thiện, ưa nhìn thì sẽ tạo thiện cảm với người tiêu dùng, đây là công cụ tiếp xúc với người tiêu dùng đầu tiên vì thế mà nó một công cụ quan trọng

Content (nội dung): Công cụ này giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm hay dịch vụ của bạn vì thế đừng bỏ qua nó nhé.

SEO (Search engine optimization): Công cụ tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm,Việc thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm giúp các nhà cung cấp dịch vụ dễ dàng tìm khách hàng tiềm năng của mình hơn.

SEM (Search Engine Marketing): Để đánh bại các đối thủ thì bạn sẽ cần tới công cụ này, việc sử dụng công cụ này sẽ giúp bạn phát triển sản phẩm cũng như dịch của bạn.

Email Marketing: Tiếp cận tới khách hàng thông qua Email không phải là một ý tồi phải không nào, ngoài trao đổi trực tiếp, mạng xã hội thì bây giờ Email cũng là một công cụ trao đổi được  nhiều người sử dụng nên việc tìm kiếm khác hàng trên Email rất tiềm năng.

Social Media Marketing: Số lượng người truy cập mạng xã hội đang càng ngày càng lớn vì vậy việc phát triển trên mạng xã hội cũng được những người cung cấp dịch vụ hiện nay hướng tới và cho rằng đây là một thì trường tiềm năng

Mobile Marketing: Ngoài những chiếc laptop có kết nối internet hay những chiếc CPU được cố định một chỗ với cục modem hiện đại thì chiếc smart phone cũng là một thiết bị kết nói internet rất tốt, nên việc đi tìm khách hàng thông qua những chiếc smart phone không phải ý tồi nhỉ

Thông qua những điều vừa rồi mình đã giải đáp thắc mắc của bạn về khái niệm cũng như công việc của Digital Marketing là gì rồi nhé. Nếu bạn còn mông lung như một trò đùa thì click vào đây để tìm hiểu thêm tại đây 

Các công cụ hỗ trợ của digital marketing hiệu quả ở Việt Nam

Digital marketing có rất nhiều công cụ để hỗ trợ làm marketing online. Nhưng tại Việt Nam có một số công cụ cho thấy hiệu quả nhất

Quảng cáo Google adwords

Quảng cáo Google adwords là hình thức quảng cáo trả tiền để mẫu quảng cáo của bạn hiển thị (CPM) hay được click (CPC) ở những vị trí được ưu tiên trên kết quả tìm kiếm của Google hoặc thông qua network của Google.

Ưu điểm: 

  • Hiển thị quảng cáo trong những khoảng thời gian nhất định
  • Hiển thị thông điệp quảng cáo theo đúng từ khóa đã lựa chọn
  • Hiển thị theo khu vực, quốc gia hay thậm chí là toàn cầu
  • Chi tiêu ngân sách theo ngày hoặc theo chiến dịch

Quảng cáo Banner hiển thị

Quảng cáo banner là hình thức khá thông dụng mà nhiều doanh nghiệp Việt lựa chọn, khi mới bắt đầu chiến dịch Digital marketing.

Quảng cáo banner hiển thị chỉ có hiệu quả thực sự với những chiến dịch gây sự chú ý hay đánh mạnh vào nhận dạng thương hiệu.

Ở thời điểm hiện tại, doanh nghiệp có thể tính chi phí quảng cáo banner theo CPM hoặc CPC.

Search Engine Optimization (SEO)

SEO có tên tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là quá trình tối ưu nội dung, hình ảnh và định dạng website sao cho thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Để phục vụ người dùng dễ dàng tìm kiếm thấy website của doanh nghiệp.

Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam luôn có thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ trước khi mua.

Chính vì thế, mà SEO được xem là công cụ quan trọng nhất trong Digital marketing.

Social Media Marketing 

Một trong những hình thức hiệu quả nhất của social media marketing ở Việt Nam là giai đoạn hiện tại chính là Facebook.

Ngoài việc tạo lập fanpage và quảng bá sản phẩm dịch vụ. Doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức quảng cáo hiển thị trên facebook ads.

Đối tượng sử dụng facebook tại Việt Nam chủ yếu là độ tuổi từ 18 đến 28 tuổi, được xem là thiên đường quảng cáo cho dịch vụ giải trí, tiêu dùng.

Email marketing

Có nhiều lời đồn đoán rằng, ở giai đoạn hiện tại email marketing không được hiệu quả. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp áp dùng email đúng cách thì tỷ lệ ROI cao nhất trong tất cả các công cụ digital marketing.

Tóm lại, bạn đã hiểu rõ digital marketing là gì ?, bao gồm những gì ?

Thực chất, digital marketing vẫn là một tập con trong Marketing. Vì thế, doanh nghiệp cần phải có một kế hoạch để tương tác giữa digital marketing và marketing truyền thống hiệu quả.

>> Bổ sung các kiến thức nền tảng cho digital marketing với 2 bài viết

  • Instagram là gì ? nền tảng quảng cáo mới hữu hiệu
  • Target là gì ? Cách tập trung tiếp cận mục tiêu khách hàng tiềm năng trên facebook

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here