Facebook Audience Insights là gì? Cách sử dụng audience insights 

156 Views
18/12/2019
Tin tức

Facebook Audience Insights – Một trong những công cụ quen thuộc với các nhà quảng cáo Facebook. Tuy nhiên thì đối với nhiều người mới bắt đầu với một chiến lược quảng cáo và mới làm quen với công cụ này có thể gặp phải một vài khó khăn. 

Nhưng không sao, bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn một cách chi tiết nhất về công cụ này để bạn có thể sử dụng một cách dễ dàng cho việc nghiên cứu tệp khách hàng tiềm năng của mình.

I. Facebook Audience Insights là gì?

Facebook Audience Insights

Facebook Audience Insights là một trong những công cụ phân tích khách hàng mạnh mẽ nhất trên nền tảng Facebook, tất nhiên với điều kiện là bạn phải biết cách sử dụng nó.

Được truy cập thông qua Trình quản lý quảng cáo Facebook, Audience Insights, miễn phí sử dụng và cung cấp một lượng lớn dữ liệu nhân khẩu học và hành vi về đối tượng của bạn và cả của đối thủ cạnh tranh.

Công cụ này được tạo để cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn, nhưng bạn cũng có thể sử dụng công cụ này để tìm hiểu về đối tượng của mình, ngay cả khi bạn không quảng cáo đến họ. Dữ liệu này có thể giúp bạn cải thiện chiến lược tiếp thị tổng thể của Facebook, bao gồm đối tượng khách hàng chính xác hơn, nội dung hấp dẫn hơn và nghiên cứu cạnh tranh sâu sắc hơn. 

Nguồn dữ liệu của Facebook Audience Insights

  • Dữ liệu Facebook tự báo cáo: Đây là thông tin được cung cấp bởi người dùng khi họ điền thông tin hồ sơ của họ, bao gồm tuổi tác, giới tính, tình trạng mối quan hệ, chức danh công việc, vị trí, lượt thích trang, …
  • Đối tác dữ liệu của bên thứ ba : Thông tin như thu nhập hộ gia đình, hành vi mua và giá trị nhà cũng có sẵn thông qua các công ty bên ngoài khớp dữ liệu đó với ID người dùng Facebook.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tổng quan về cách thức hoạt động của Audience Insights của Facebook và cung cấp cho bạn các mẹo sử dụng nó trong tiếp thị của bạn. 

Tìm hiểu thêm về cách quản lý facebook hiệu quả nhất, đem doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trên nền tảng xã hội này.

Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights

Đăng nhập vào Facebook Audience Insights

facebook audience insights là gì

  • Cách 1: Gõ trực tiếp “Audience Insights” (Tiếng Anh) hoặc “Thông tin chi tiết về đối tượng” (Tiếng Việt) vào ô tìm kiếm trong giao diện tài khoản Business.
  • Cách 2: Tìm trong Trình quản lý doanh nghiệp: Ở phần Kế hoạch, bạn chọn “Thông tin chi tiết về đối tượng” như hình mình đã khoanh đỏ.
  • Cách 3: Bạn truy cập vào https://www.facebook.com/ads/audience-insights/ để truy cập trực tiếp vào Audience Insights.

Cách sử dụng Facebook Audience Insight chi tiết

Bước 1: Chọn đối tượng của bạn

facebook insights tool

Khi bạn lần đầu tiên mở Audience Insights, bạn có thể sẽ được nhắc chọn đối tượng để bắt đầu. (Lưu ý: Đây chỉ là một lời nhắc – bạn có thể thay đổi câu trả lời của mình sau). Các đối tượng gồm có:

  • Everyone on Facebook (Mọi người trên Facebook): Điều này cung cấp cho bạn tổng quan về toàn bộ người sử dụng Facebook. Đây là lựa chọn mặc định (mặc định sẽ là US), bạn có thể đổi lại quốc gia mà bạn muốn). Bạn nên chọn đối tượng này nếu bạn muốn hiểu dữ liệu dựa trên sở thích rộng hoặc trang của đối thủ cạnh tranh.
  • People connect to your Page (Mọi người đã kết nối với trang của bạn): Tùy chọn này cho phép bạn tìm hiểu về tất cả những người đã like trang của bạn. Điều này rất hữu ích để hiểu đối tượng hiện tại của bạn.
  • Đối tượng tùy chỉnh:  Nếu bạn đã sử dụng Đối tượng tùy chỉnh của Facebook, bạn có thể chọn đối tượng hiện có tại đây. Để tạo Đối tượng tùy chỉnh, bạn sẽ phải tải lên danh sách các địa chỉ email. Facebook sau đó sẽ khớp các địa chỉ email đó với tài khoản người dùng. Nếu bạn có nhiều dữ liệu khách hàng, đây là một công cụ thực sự mạnh mẽ cho phép bạn hiểu nhân khẩu học và hành vi của những người bạn biết đang sử dụng thương hiệu của bạn.

Bước 2: Chọn tham số của phân khúc của bạn.

Trong bước này, bạn sẽ lựa chọn những thông tin để nhận dạng đối tượng người dùng trên Facebook.

Như bạn có thể thấy, mặc định vị trí là Hoa Kỳ. Nếu đối tượng bạn muốn xem là ở Việt Nam thì bạn sẽ thay đổi cho phù hợp.

Bạn có thể thêm bao nhiêu quốc gia bạn muốn tại đây hoặc để trống để xem nhân khẩu học của Facebook trên toàn thế giới. Tất cả các yếu tố mà bạn có thể lọc theo bao gồm:

  • Location: Lọc theo địa điểm cụ thể (Quốc gia, thành phố)
  • Age and Gender: Lọc theo tuổi và giới tính
  • Interest: Sở thích – Bạn có thể thêm các sở thích cụ thể ở lĩnh vực bạn đang làm để khám phá audience.
  • Connection: Những người đã kết nối với Fanpage, ứng dụng của bạn
  • Advanced: Nâng cao, bạn có thể lọc Audience thật kỹ hơn theo :
  • Behaviors: Các hành vi như thiết bị điện thoại đang sử dụng, hành vi thanh toán qua Facebook, người nước ngoài sinh sống tại thành phố đang xét đến, hành vi tham gia vào các ngày lễ, mùa giải , hành vi du lịch,…
  • Language: Ngôn ngữ sử dụng
  • Relationship Status: tình trạng hôn nhân, bao gồm độc thân, trong một mối quan hệ, đính hôn, có gia đình, hoặc không rõ. Ngoài ra còn có sở thích với phái nào (nam hoặc nữ)
  • Education: Đang học trung học, đại học hay cao học.
  • Work (Job title): Nghề nghiệp, bạn có thể điền chức danh nghề nghiệp cụ thể vào đây , ngoài ra có thể lọc theo văn phòng tại nhà, văn phòng nhỏ, hoặc công ty/tập đoàn.
  • Market Segments: Phả hệ – Có thể lọc theo tôn giáo, thế hệ gia đình, thành phần gia đình.
  • Parents: tình trạng con cái – Có thể lọc theo gia đình có trẻ em 0-3 tuổi, 4-12 tuổi, 13-15 tuổi, 14-19 tuổi, đang có thai hoặc có thể chọn tất cả
  • Politics (US): Chính trị (chỉ có dữ liệu của US), có thể lọc theo việc hoạt động chính trị tích cực, hoặc theo chủ nghĩa tự do, bình đẳng,….
  • Life Events: Lọc theo các sự kiện quan trọng trong đời như xa nhà, xa quê hương, có tình yêu xa, có công việc mới, mối quan hệ mới, mới chuyển nhà hoặc có sinh nhật sắp tới.

Bạn có thể tìm kiếm các nhóm sở thích ở đây hoặc các trang cụ thể. Điều đáng nói là không phải tất cả các Trang sẽ xuất hiện ở đây. Nó thường phụ thuộc vào kích thước của Trang, tuy nhiên không có logic rõ ràng nào về điều này, vì một số Trang có 20.000 lượt thích có thể không xuất hiện, trong khi Trang có 2.000 có thể. Điều tốt nhất để làm là có một danh sách các Trang và sở thích, và chỉ cần nhập chúng vào hộp này để xem chúng có xuất hiện hay không.

Nếu Trang cụ thể bạn muốn nhập có dấu chấm hoặc ký hiệu khác trong tên Trang, thì hãy bỏ qua chúng khi nhập.

Bước 3: Khám phá dữ liệu

Sau khi bạn điền đủ các thông tin về audience mà bạn muốn khám phá, nếu audience của bạn đủ lớn, kết quả sẽ được hiển thị ở khu vực còn lại của màn hình. Dưới đây sẽ là một ví dụ cụ thể để các bạn có thể hình dung dễ dàng hơn.

Thông tin Audience khám phá:

  • Location: Việt Nam
  • Age: 20 – 45
  • Gender: Nữ
  • Interests: Làm đẹp
  • Relationship Status: Độc thân & đang hẹn hòfacebook insights

Đầu tiên chúng ta thấy có tất cả 5 triệu – 6 triệu người hoạt động hàng tháng tương ứng với tiêu chí mà mình mới vừa lọc

a. Nhân khẩu học

Dữ liệu đầu tiên mà Facebook hiển thị cho các bạn là tình trạng nhân khẩu học của audience đang xét đến, bao gồm các thông tin về độ tuổi, giới tính, lối sống, tình trạng hôn nhân, trình độ giáo dục, nghề nghiệp.

  •  Age and Gender ( Tuổi và giới tính)

facebook insights là gì

Vì mình chỉ chọn cả nam và nữ nên nó sẽ cho mình kết quả thống kê của cả 2 giới tính này.

Mình chỉ xét 20 đến 45 tuổi nên các phân khúc tuổi cũng được thống kê tương ứng trong khoảng độ tuổi đã set.

  • Relationship Status & Education Level (Tình trạng hôn nhân và trình độ học vấn)

Hướng dẫn sử dụng facebook audience insights

Độc thân là 81% và đang hẹn hò là 19%.

Trong Audience của mình chỉ có 28% đang học trường trung học, 70% trình độ đại học, 2% là cao học.

Lưu ý những dữ liệu này chỉ mang tính tương đối , không thể tuyệt đối vì có rất nhiều người thời gian học trung học khai báo lên Facebook là học trung học, sau này lên Đại học và họ vẫn chưa cập nhật lại thông tin thì lúc này dữ liệu của họ vẫn tính là trung học. Tất cả thông tin này có được là do Facebook lấy thông tin từ sự khai báo của người dùng Facebook.

  • Job Title : Chức danh nghề nghiệp

audience insight facebook

Điều này cho thấy với lượng khách hàng mình đang nghiên cứu, có nhiều người đang làm các ngành nghề thuộc quản trị viên, quản lý, bán hàng, sản xuất,….

b. Lượt thích trang

  • Top Categories: Nếu bạn còn nhờ lúc mới sử dụng Facebook thì Facebook có hỏi bạn 1 số sở thích, bảng này sẽ thống kê các top đầu được thích nhiều nhất của lượng audience bạn đã chọn. Bạn có thể thấy những chủ đề được thích nhiều nhất đối với audience của mình được hiển thị như bảng dưới đây:

cách sử dụng audience insight hiệu quả

  • Page Likes: Dựa vào lượt thích các Fanpage của lượng audience đang xét đến, Audience insights sẽ hiển thị top đầu các trang có khả năng liên quan đến tệp đối tượng của bạn nhiều nhất.

audience insights trong facebook ads

Relevance là xếp hạng độ liên quan của page đó đối với audience của bạn dựa vào số lượng like page trong tổng số audience, relvance = 1 là có liên quan nhiều nhất.

Audience là số lượng người trong audience của bạn đã like trang. Affinity là mức độ quan hệ giữa audience và trang. Chỉ số affinity và số lượng audience đã like page ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng Relevance.

c. Locattion (vị trí)

page audience insights

Ở tab này bạn sẽ xem được trong lượng audience đang tìm hiểu của bạn thì dân số sẽ nằm ở thành phố nào nhiều nhất, quốc gia nào nhiều nhất và sử dụng ngôn ngữ gì nhiều nhất. Như audience của mình đang xét đến thì dân số từ Los Angeles và New York là nhiều nhất.

d. Activity (Hoạt động)

facebook insight audience

Ở Tab này bạn sẽ có được các thông tin :

  • Frequency of Activities: Tần suất hoạt động – Dựa vào hoạt động của người dùng thì Facebook sẽ hiển thị số lượng like page trung bình của tất cả audience mà tại thời điểm hiện tại bạn đang nghiên cứu, số lượng bình luận, like bài viết, share bài viết, nhận khuyến mãi, nhấn vào quảng cáo trong 30 ngày gần nhất. Bạn có thể so sánh con số này với 1 lượng audience khác hoặc so sánh với mặt bằng chung của Facebook, tùy vào mục đích sử dụng.
  • Device Users: Thiết bị người dùng sử dụng: Bạn có thể xem qua audience của bạn phần lớn sử dụng thiết bị gì để online Facebook trong 30 ngày qua như máy tính hay điện thoại hay tổng cả hai loại.

Bước 4: Lưu khán giả của bạn.

Sau khi nắm bắt tất cả dữ liệu này và sử dụng nó để hiểu đối tượng của bạn, bạn có thể lưu dữ liệu này để tham khảo lại hoặc sử dụng để nhắm mục tiêu tốt hơn cho các chiến dịch quảng cáo trên Facebook của mình.

Chỉ cần nhấp vào “Lưu” ở đầu Trang và bạn sẽ được cung cấp tùy chọn để đặt tên cho đối tượng của mình. Bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn “Mở” ở ngay bên cạnh để truy cập đối tượng đã lưu trước đó.

Kết luận

Công cụ Facebook Audience Insights cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu nhân khẩu học và hành vi có giá trị cao, cho phép bạn tìm hiểu thêm về đối tượng và đối tượng tiềm năng của mình từ việc sử dụng thông tin mà họ đã cung cấp cho Facebook.

Sử dụng dữ liệu này để không chỉ nhắm mục tiêu các chiến dịch quảng cáo của bạn hiệu quả hơn mà còn để xây dựng thay đổi và lên ý tưởng tiếp thị nội dung hiệu quả hơn. Vì vậy đây chính xác là một công cụ quan trọng để đảm bảo được chiến lược của bạn.

Bạn nghĩ sao? Bạn có sử dụng Thông tin chi tiết đối tượng để hiểu đối tượng của mình và thông báo chiến lược tiếp thị nội dung của bạn không? Cho chúng tôi biết trong các ý kiến ​​dưới đây.

Ngoài Facebook Audience Insights, bạn có thể tìm hiểu thêm về các công cụ quản lý fanpage khác để có thể quản lý page của mình một cách hiệu quả nhất!

0903 858 865