Kế hoạch chăm sóc fanpage là điều thật sự cần thiết đối với bất kỳ người làm kinh doanh trên facebook. Bởi bước vào một môi trường kinh doanh nào cũng rất khốc liệt, đặc biệt là sự tấn công mạnh mẽ của các trang trên mạng xã hội. Một số bạn muốn nhanh chóng có kết quả bằng những con số tượng trưng mà bất chấp mua các fanpage có lượng like, follow cao. Nếu may mắn, bạn sẽ có được fanpage bán hàng ở mức tương đối, về lâu dần hiệu quả sẽ càng kém. Vì hầu như các fanpage dạng như vậy chủ yếu tăng trưởng bằng các bài post vui, câu tương tác copy ở các fanpage khác, và tệp người tương tác với fanpage đó, chưa hẳn sẽ là đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến. Vậy nếu muốn gầy dựng và phát triển fanpage mới thì bạn phải có cho mình kế hoạch chăm sóc fanpage, kế hoạch xây dựng fanpage cụ thể.
Lập kế hoạch xây dựng fanpage
Điều đặc biệt khó khi bạn đang bắt đầu phát triển một lượng “người hâm mộ” trên một trang fanpage mới toanh . 5 năm trước, những trang mới có thể phát triển nhanh chóng – bởi tỷ lệ các trang cạnh tranh được chú ý trên bảng tin (News Feed) là khá ít. Nhưng ngày nay, nếu bạn muốn phát triển một trang có chất lượng cao, và nhiều người hâm mộ tham gia thì bạn cần phải lên kế hoạch xây dựng và sau đó chuẩn bị kế hoạch chăm sóc fanpage thật tốt. Vậy làm thế nào để làm được điều này? Các bước để thực hiện là gì ?
Bước 1: Vạch rõ mục đích cho fanpage của bạn
Có nhiều lợi ích mà một facebook fanpage đem lại hơn là bạn nghĩ. Mục đích của bạn là cần xây dựng được một fanpage phát huy tối đa lợi ích đó cho nhãn hàng của bạn ,khi bạn xác định rỏ ràng sẽ giúp bạn dễ dàng cho kế hoạch chăm sóc fanpage sau này. Tùy thuộc vào đặc điểm từng thương hiệu cụ thể, facebook fanpage của bạn có thể sẽ là:
- Một kênh truyền thông giúp bạn gửi thông điệp tới công chúng mục tiêu một cách chính xác và thuyết phục hơn
- Một công cụ giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với công chúng mục tiêu thông qua tương tác, trao đổi thường xuyên với họ.
- Một kênh thăm dò ý kiến của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ.
- Một kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả
Bước 2: Xác định brand voice – tiếng nói đại diện của nhãn hàng
Trong chiến lược facebook marketing của bạn, bạn nên dành riêng một mục cho việc xác định brand voice. Sẽ tuyệt vời hơn nếu ngay từ đầu bạn gắn chặt trang fanpage với chính nhãn hàng của bạn, đồng thời giúp dự kiến cho kế hoạch chăm sóc fanpage về sau đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn trả lời các câu hỏi:
- Tôi là ai?
- Tôi là người đại diện chính thức cho thương hiệu nào trên Facebook?
- Tôi mang lại giá trị gì cho công chúng của tôi?
- Tôi quan tâm và là chuyên gia trong những nội dung, lĩnh vực gì?
- Tôi khác với đối thủ của tôi ở điểm nào?
Bước 3: Định hướng nội dung cho fanpage
Có 2 nội dung quan trọng mà bạn luôn phải bám sát, đó là:
- Nội dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Nội dung liên quan gián tiếp đến vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đang giải quyết
Đặc biệt, bạn nên tính toán sao cho phù hợp về lượng phần trăm các chủ đề nội dung đã xác định ở trên. Phần nội dung quan trọng chiếm lượng phần trăm lớn hơn phần nội dung kém quan trọng hơn.
Với việc xây dựng định hướng nội dung fanpage tốt ngay từ đầu, bạn sẽ không lo mình bị khó khăn cho kế hoạch chăm sóc fanpage và nguồn nội dung sẽ không bị vơi cạn.
Bước 4: Chiến lược khuếch trương nội dung
Để khuếch trương được thông điệp muốn chuyển tải, bạn cần các cách thức trực tiếp và gián tiếp.
Đối với cách thức trực tiếp: có nghĩa là chính bạn sẽ áp dụng các hình thức giúp đưa nội dung tiếp cận tới nhiều người hơn. Bạn cần chạy facebook promote post cho một số nội dung mà bạn cho là quan trọng để khuếch trương nó. Đồng thời để giúp cho page của bạn được nhiều công chúng mục tiêu biết đến và trở thành fan, bạn cần chạy facebook page like Ads.
Đối với cách thức gián tiếp: Cụ thể là bạn có thể sử dụng chính công chúng mục tiêu để họ chuyển tải nội dung cho bạn tới nhiều người khác thông qua các hoạt động có thể tạo ra story trên trang news feed các bạn của họ (bao gồm hoạt động share + comment + like). Để tăng share, comment, hoặc like, ngoài chất lượng nội dung ra, cách thể hiện nội dung đó bằng ngôn từ có tác động rất mạnh.
Dù là gián tiếp hay trực tiếp, bạn đều phải xác định trước nếu không muốn nội dung của fanpage facebook bạn post lên mà chẳng người nào để ý. Đây cũng là điều cần thiết trong kế hoạch chăm sóc fanpage của bạn.
Bước 5: Quy trình quản lý fanpage
Dù bạn là agency hay là người phụ trách marketing ở một nhãn hàng nào đó, bạn cần thống nhất được quy trình quản lý fanpage làm việc như sau:
Kế hoạch nội dung chi tiết cho fanpage: tốt nhất bạn lập kế hoạch chăm sóc fanpage theo tuần. Trước mỗi tuần bạn nên hoàn tất kế hoạch và trong tuần bạn chỉ post nội dung theo kế hoạch đã lập ra. Bạn sẽ cần giải đáp mọi thắc mắc của fan về sản phẩm/dịch vụ của mình. Bạn không nắm rõ về thông tin? Vậy cần xác định bộ phận nào của nhãn hàng sẽ cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ, ai là người sẽ giúp đỡ bạn công việc đó. Tin với tôi là bạn sẽ cần họ hỗ trợ rất nhiều.
Kế hoạch báo cáo định kỳ: rõ là bạn cần có báo cáo cho khách hàng (nếu bạn là agency) và báo cáo cho các brand managers (nếu bạn là phụ trách marketing phía nhãn hàng). Bạn cần xác định thời điểm báo cáo, mẫu báo cáo và các KPIs cần báo cáo.
Trên đây là 5 bước chính bạn cần làm trước khi bắt tay vào xây dựng một fanpage facebook cho nhãn hàng của bạn. Đừng nóng vội, hấp tấp. Hãy thực hiện đủ 5 bước này bạn nhé!
Kế hoạch chăm sóc fanpage group facebook
Theo dõi là làm theo 5 bước này, bạn sẽ có một fanpage chất lượng, có tương tác cao:
Tìm hiểu Insight khách hàng
Nếu bạn đang quản lý một hay nhiều fanpage trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bước đầu tiên bạn cần chú ý là phân tích insight. Phân tích insight người dùng cung cấp cho bạn đầy đủ các dữ liệu để nắm bắt được hành vi chung của đa số người dùng.
Ví dụ như: Thời điểm tương tác tốt, hình thức tương tác tốt – video, ảnh, status, khách hàng phần lớn là đối tượng nào. Vì vậy, trước khi lên kế hoạch chăm sóc fanpage group facebook, bạn cần phải tìm hiểu tất cả về đối tượng khách hàng nhiều nhất có thể.
Lập kế hoạch nội dung chi tiết theo tuần/ theo tháng
Để chăm sóc fanpage được trơn tru, không bị cạn ý tưởng và nhàm chán về nội dung, sau khi phân tích insight của người dùng cần phải lên kế hoạch về nội dung. Kế hoạch cho từng tháng và cho từng tuần.
Cụ thể, trong bản kế hoạch chăm sóc fanpage facebook, bạn cần đưa ra được các thông tin:
- Định hướng chung (Brief Recap)
- Mục tiêu (Objective)
- Khách hàng mục tiêu (Target Audience)
- Phân tích khách hàng mục tiêu (The Insight)
- Định hướng fanpage chung (Fanpage Concept): dựa trên các phân tích từ 1 đến 5 để đưa ra định hướng
- Thông điệp (Tone & Mood): Nội dung chính & màu sắc chủ đạo của fanpage
- So sánh với đối thủ cạnh tranh (Compare with competitors)
- Định hướng nội dung (Content Direction)
- Content Management
Sau đó đưa ra kế hoạch chăm sóc fanpage cụ thể cho từng tuần, giúp nội dung fanpage không bị lặp lại, đúng với kế hoạch ban đầu.
>>> Có thể bạn cần: 32 ý tưởng cho dân content marketing đang cạn não
Đăng bài viết vào những khung giờ vàng
Tùy thuộc sản phẩm mà doanh nghiệp cần quảng bá. Ở mỗi fanpage bạn có thể nhận thấy thời điểm có nhiều người online nhất trong phần insight
Trước thời điểm này khoảng 30 phút, bạn cần phải setup bài để được ưu tiên. Và truyền thông tin đến nhiều người nhất.
Những loại content hấp dẫn trên fanpage
Thực tế đã chứng minh, những dạng câu hỏi dưới đây được sử dụng nhiều và mang lại hiệu quả cao nhất khi lên kế hoạch chăm sóc fanpage:
- Chia sẻ ảnh, video và tin tức những câu chuyện có call action
- Tạo ra cuộc thi
- Đề nghị thành viên trong fanpage đưa ra lời khuyên để cải tiến sản phẩm và dịch vụ
- Đặt câu hỏi
- Chia sẻ các chủ đề và đưa ra các tư vấn
- Ý kiến khách hàng
- Hình ảnh của chính khách hàng với sản phẩm
- Đưa ra những câu hỏi thường gặp
Theo dõi, phân tích nội dung content thường xuyên
Để tạo ra được nội dung đúng với sở thích của khách hàng, mà vẫn phù hợp với thương hiệu của công ty, quảng bá được sản phẩm đạp ứng được yêu cầu kế hoạch chăm sóc fanpage đề ra bạn cần phải làm theo các bước như sau:
- Lên ý tưởng
- Drap về nội dung
- Thiết kế ảnh phù hợp với nội dung
- Đăng tải
- Quảng bá nội dung
- Theo dõi phân tích tương tác bài viết
Khi làm theo quy trình này, các bạn sẽ biết được nội dung nào phù hợp. Và được nhiều người tương tác nhất trên fanpage của bạn.
Để xây dựng một fanpage uy tín và chất lượng phục vụ cho nhiều mục đích như: chạy quảng cáo bán hàng, vệ tính đẩy bài viết,… không chỉ ngày một, ngày hai là có được lượt tước tác cao và đông thành viên, có nhiều lượt đánh giá tốt đem lại hiệu quả cao mà trang fanpage cần được chăm sóc thường xuyên, hàng ngày.
Trên đây là những ý kiến AZTECH giới thiệu tới bạn để giúp bạn có hướng xây dựng fanpage tốt nhất và kế hoạch chăm sóc fanpage facebook hiệu quả. Suy cho cùng việc xây dựng, chăm sóc, quản lý fanpage tốt, uy tín cũng nhằm để phục vụ mục đích bán hàng online mang lại lợi nhuận cho mình. Do đó, nếu bạn đã và đang quản lý một hay nhiều fanpage thì không đảm bảo được việc chăm sóc tốt cho tất cả fanpage, vậy nên dịch vụ chăm sóc fanpage sẽ là giải pháp tốt nhất cho bạn. AZTECH tự tin là giải pháp tối ưu hiện tại cho các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý trong việc xây dựng kế hoạch chăm sóc fanpage, quản lý kênh bán hàng bằng facebook.