Định nghĩa về branding marketing là gì? Tầm quan trọng của thương hiệu và các yếu tố cần thiết của một thương hiệu. Bài viết này lần lượt giải quyết từng câu hỏi trên để giúp bạn phát triển khái niệm cơ bản nhất về giá trị cốt lõi mà thương hiệu của bạn có thể truyền đạt đến khách hàng.
Thuật ngữ branding marketing ra đời như thế nào
Branding là thuật ngữ có từ năm 350 sau Công Nguyên và xuất phát từ người Na Uy. Đến thế kỷ 15, nhãn hiệu đã trở thành dấu hiệu sở hữu được khắc trên vật nuôi của nông dân, dần dần những biểu tượng đơn giản này nhanh chóng phát triển thành logo hiện đại như ngày nay. Nhưng để xây dựng được branding marketing không đơn giản là thiết kế logo hay ho.
Vì sao cần branding marketing?
Để xây dựng một branding marketing từ con số “0” đi lên và có được chỗ đứng trên thị trường, cần được đầu tư nhiều thời gian và công sức. Nếu bạn không xây dựng branding marketing thể hiện sự khác biệt, bạn sẽ bị đối thủ cạnh tranh chiếm mất vị trí và tiêu cực hơn khách hàng không còn nhớ đến bạn nữa. Sau đây là những công đoạn cần có để làm branding marketing:
- Thiết kế logo công ty
- Bao bì, nhãn dán các sản phẩm
- Biển quảng cáo
- Quảng cáo media
- Hệ thống các kênh phân phối
- Sự kiện, PR của thương hiệu
Mỗi nhiệm vụ phải được theo dõi chặt chẽ và thực hiện để đo lường hiệu quả cụ thể. Không chỉ vậy, mà còn phải nhất quán với kế hoạch tiếp thị của bạn. Hiện nay, có rất nhiều công ty ở Việt Nam cung cấp các sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhưng lại không đầu tư nhiều vào việc xây dựng branding marketing. Điều này gây khó khăn cho việc cạnh tranh với các công ty nước ngoài tham gia thị trường. Vì vậy, các công ty Việt Nam cần các đơn vị tư vấn chiến lược và thiết kế thương hiệu để xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của mình.
Nếu vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện bạn nên thử thuê ngoài marketing để hỗ trợ quá trình bạn xây dựng branding marketing.
Những quy trình để làm branding marketing?
Nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của branding marketing:
Nền tảng để xâu dựng branding marketing thành công là có được sự ủng hộ của những khách hàng quan trọng những khách hàng mà doanh nghiệp chú trọng và nỗ lực nhất để giữ chân và phát triển.
Bạn cần xây dựng bản chân dung khách hàng cho chiến lược branding marketing, dưới đây là những yếu tố nên có khi phân tích khách hàng
- Độ tuổi
- Giới tính
- Nghề nghiệp
- Mức thu nhập
- Trình độ học vấn
- Nơi sinh sống
Sứ mệnh thương hiệu branding marketing:
Trước khi khách hàng có thể tin tưởng bạn, các công ty cần hiểu giá trị mà họ muốn mang lại. Tất cả các tính năng: Mọi thứ từ logo, khẩu hiệu, tính cách đến các hoạt động hàng ngày phải phù hợp với sứ mệnh đặt ra của công ty.
Khi khách hàng hỏi công ty của bạn làm gì, hãy trả lời về sứ mệnh mà bạn đặt ra ngay từ khi bắt đầu khai thác “Wasteland”. Những điều khi xây dựng branding marketing mang lại :
- Tạo định hướng cho hoạt động thương hiệu
- Kết nối cảm xúc với khách hàng
- Dễ dàng hiệu quả chiến lược thương hiệu
Xây dựng tính cách thương hiệu và thông điệp cho kế hoạch branding marketing
Khách hàng chỉ cảm thấy quen thuộc và tin tưởng những thương hiệu có tính cách và phẩm chất gắn liền với họ. Vì vậy, bạn cần xây dựng tính cách thương hiệu của mình. Tính cách thương hiệu của bạn cũng nên được truyền tải trong các giao tiếp của nó với công chúng. Bạn nên xem xét các yếu tố như:
- Cách sử dụng đại từ nhân xưng trong giao tiếp chia sẻ ảnh và clip hậu trường từ
chiến dịch quảng cáo.
- Chia sẻ trải nghiệm sản phẩm thực tế từ khách hàng.
- Sử dụng các yếu tố cảm xúc (hài hước, tình cảm, v.v.) trong các ấn phẩm quảng cáo.
Thông điệp này nên bao gồm các yếu tố sau:
- Công ty của bạn là ai?
- Bạn cung cấp sản phẩm / dịch vụ nào? Bạn muốn đóng góp gì?
- Đối tượng nào trong xã hội hoặc cộng đồng mà công ty của bạn quan tâm?
Quan trọng nhất là thông điệp mà bạn muốn truyền tải cần đơn giản, ngắn gọn và súc tích nhất có thể. Chỉ khi đó, khách hàng mới hiểu được thông điệp mà bạn đang muốn truyền tải.
Hiểu rõ về thương hiệu khi làm branding marketing:
Không ai trên thế giới này có thể hiểu được thương hiệu này như bạn. Bạn và không ai khác tuyên bố sứ mệnh, thông điệp và hoạt động hàng ngày của công ty. Nếu thuê nhân công bên ngoài, bạn cần đảm bảo rằng họ phù hợp và tương thích với nền văn hóa mà bạn đang xây dựng và phát triển. Bằng cách này, tất cả các sản phẩm truyền thông của công ty bạn liên quan đến thương hiệu mới sẽ nhất quán và nhất quán. Điều quan trọng là phải tìm ra những cách mới và hiệu quả để tìm hiểu càng nhiều càng tốt về khách hàng và điều gì thúc đẩy họ, làm hài lòng họ và điều gì khiến họ thất vọng. Các cuộc trò chuyện trực tiếp với khách hàng trong thời gian thực có thể giúp thương hiệu tìm hiểu cảm giác của khách hàng, đây có thể là nguồn thông tin tuyệt vời để triển khai trong các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo.
Mong gần qua bài viết sao sẽ giúp bạn hiểu về cách làm sao để xây dựng branding marketing như thế nào là tốt nhất và khai thác triệt để lại vận dụng tối đa những điều lợi ích đem lại bạn và khách hàng.
Nếu vẫn còn thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với AZTECH qua HOTLINE: 0903.858.865 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.
| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
- 15 triệu thuê được đội ngũ nhân viên Marketing chuyên nghiệp.
- Top 6 lý do nên thuê ngoài Marketing cho doanh nghiệp.
- Chỉ 8 triệu là thuê được đội ngũ Marketing.