Seeding không còn là hình thức tiếp thị quá xa lạ đối với các doanh nghiệp, nó tựa như một liều thuốc kích thích cho chiến dịch trở nên bùng nổ. Ngoài ra, còn đóng góp vai trò cực quan trọng, giúp gia tăng tương tác của khách hàng cho chiến dịch.
Còn chẳng may bạn Seeding sai cách, quá lộ liễu sẽ kéo theo cả chiến dịch cũng như uy tín của thương hiệu bạn đi xuống như một cái dốc không phanh ở Đà Lạt vậy. Vì vậy cùng Aztech tìm hiểu về “cẩm nang” Seeding nào.
Tìm hiểu về Seeding
Mình xin nói ngắn gọn về khái niệm Seeding là gì cho bạn nào mới bước vào bộ môn này. Seeding là điều hướng, thu hút đám đông theo nhiều cách khác nhau.
Còn trong Facebook, Seeding chính là lập nhiều tài khoản Facebook nhằm gia tăng lượng Comment, Like, Share,… tạo nên những cuộc thảo luận về một sản phẩm/ dịch vụ nào đó. Là một hình thức PR giúp bài viết có thêm tương tác, dễ dàng truyền tải thêm thông điệp.
Đừng quên mục đích thật sự của Seeding là chia sẻ thông tin, kiến thức có lợi nhằm lan toả, kích thích khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Có bao nhiêu loại Seeding Facebook trong thời điểm hiện tại?
Seeding thảo luận
Tạo ra những bình luận mang tính chia sẻ, trao đổi xung quanh bài viết để khai thác thông tin về sản phẩm/ dịch vụ nhằm tạo độ tin cậy cho khách hàng. Nhớ phải tạo ra một kịch bản tinh tế hết sức có thể.
Seeding đặt hàng
Cách Seeding điều hướng, thúc đẩy khách hàng để lại thông tin liên lạc, hoặc đặt ra những tình huống khiến khách hàng cần tư vấn.
Seeding hỏi đáp
Bạn tạo ra các kịch bản mang tính hỏi đáp, cho các tài khoản tự trao đổi với nhau trong bài viết. Nhờ những kịch bản hỏi đáp mà khách hàng có thêm thông tin về sản phẩm.
Seeding tư vấn
Tạo ra kịch bản mang tính trải nghiệm, review thực tế để tạo tính chân thực cho sản phẩm.
Hướng dẫn cách Seeding hiệu quả
Seeding được chia thành 3 giai đoạn sau:
Nhận diện thương hiệu
Giai đoạn này thường dành cho các sản phẩm/ dịch vụ mới ra mắt. Với mục đích tạo được sự chú ý từ khách hàng tiềm năng đến sản phẩm. Lời quan trọng phải nhắc lại: đừng Seeding quá lố lăng, tạo ác cảm cho khách hàng, rất mất uy tín thương hiệu.
Gia tăng giá trị cảm xúc
Tại giai đoạn này, người làm Seeding phải tạo ra những cuộc đối thoại, thảo luận liên quan đến thương hiệu. Ở giai đoạn này thì cách hữu dụng nhất là nên nêu cảm nhận chân thật, đặt trong trường hợp của khách hàng mà xử lý văn vẻ sao cho trau chuốt. Vì cảm xúc là thứ dễ đánh vào tâm lý của khách hàng/ người xem nhất.
Hành động trực tiếp
Đây là giai đoạn chuyển đổi khách hàng từ Online sang Offline, nếu bạn đang đến giai đoạn này thì nghĩa là bạn đang trong đà thành công rồi đấy. Khoan hãy mừng vì ở giai đoạn này, chúng ta nên hướng đến sự chia sẻ, bằng cách nào đó hãy làm cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn được chia sẻ đến càng nhiều người càng tốt.
Những nguyên tắc cơ bản khi Seeding
Biết tạo tình huống Seeding, theo dạng thảo luận
Thay vì cứ chăm chăm vào khen sản phẩm/ dịch vụ thì bạn cũng có thể tạo ra những tình huống trao đổi, hỏi đáp.
Chẳng hạn như dịch vụ bên bạn là làm đẹp, thì bạn hãy tạo ra những cuộc thảo luận xoay quanh về chủ đề như căng da mặt, Collagen nào phù hợp, địa chỉ ở đâu uy tín,… nêu lên những khó khăn mà bạn gặp phải. Đặt câu hỏi: Liệu sản phẩm có thật sự tốt không?,… nhằm đưa lên tiếng nói chung.
Lưu ý là đi Seeding thì đừng đặt quá nhiều Link vào bài viết, hãy chỉ chú ý đến việc tập trung vào thương hiệu mà thôi.
Bạn cũng nên tham gia vào cuộc thảo luận ở các topic khác nhằm cho người xem chú ý đến thương hiệu nhiều hơn.
Seeding một cách tự nhiên, bắt Trend nhanh chóng
Hiện nay, khách hàng rất nhạy bén khi tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ cho bản thân, nếu bạn Seeding một cách quá bài vở, chỉ chăm chăm vào khen thương hiệu thì rất dễ khiến người đọc khó chịu. Hơn nữa, khi bạn đi Seeding ở các diễn đàn, chủ diễn đàn cũng sẽ không thích nếu bạn cứ quảng cáo miễn phí ở “nhà” của họ.
Vậy nên hãy bắt kịp xu hướng, tạo những topic gây tò mò, tạo những Heading bắt Trend, nội dung dễ hiểu mang hơi hướng tham khảo. Seeding như không Seeding là thành công rồi đấy.
Có một cái đầu lạnh và không phóng đại quá mức
Khi tạo ra một chủ đề thảo luận thì không tránh khỏi những cãi vã, ý kiến trái chiều, so sánh hơn kém. Vậy nên bạn phải là một người có bản lĩnh giữ mình khỏi những lời lẽ có phần hơi quá đáng của cộng đồng mạng. Cứ cạnh tranh lành mạnh mà tiến tới.
Về phần so sánh, thì quá là bình thường một sản phẩm/ dịch vụ khi tung ra thị trường sẽ có nhiều hướng so sánh, bạn không nên phóng đại thương hiệu của mình quá mức, điều này vừa ảnh hưởng đến doanh nghiệp vừa ảnh hưởng đến uy tín Seeder.
Lưu ý: Tạo tài khoản phải biết chăm sóc thường xuyên, đừng sử dụng một tài khoản ảo chả có tí thông tin nào vừa làm mất niềm tin của khách hàng vừa khiến bản thân trở nên thiếu chuyên nghiệp.
Các hình thức Seeding cũng như bạn đang tự nói chuyện một mình, nhưng điều quan trọng ở đây là cần có tính chân thật và tinh tế thì mới có thể điều hướng thông điệp đến khách hàng, người xem.
Lời kết
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn đang cảm thấy bối rối và không có thời gian để có thể tạo những tài khoản đi Seeding thì hãy liên hệ với Team Marketing thuê ngoài – Aztech. Ở đây có tất tần tật về những dịch vụ Seeding đảm bảo tài khoản thật 100% giúp tăng tương tác và tỷ lệ chốt đơn cho doanh nghiệp của bạn.
Liên hệ với Aztech thông qua HOTLINE: 0903.858.865 hoặc trang Web chính thức của Aztech: https://marketing.aztech.com.vn/ để được hỗ trợ nhanh nhất.
Rất mong được hợp tác cùng bạn.
Xem thêm:
- Các dịch vụ Seeding Facebook mới nhất 2022.
- Sử dụng hiệu quả Marketing Online cho doanh nghiệp.
- 6 sai lầm chết người khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả.