Branding Marketing là gì? 5 Hoạt động chính của Branding Marketing

1002 Views
04/05/2021
Tin tức

Branding Marketing – một thuật ngữ đang rất phổ biến kể từ khi Internet bắt đầu phát triển mạnh mẽ, khiến quá trình ra quyết định chọn lựa sản phẩm, dịch vụ của khách hàng có phần khắt khe hơn. Nếu trước đây Marketing chỉ tập trung chủ yếu vào sản phẩm/dịch vụ, thì ngày nay, Branding Marketing trở thành một phần không thể thiếu, là trung tâm trong mọi chiến dịch quảng bá, tiếp thị của doanh nghiệp.

Vậy Branding Marketing là gì và các hoạt động chính trong Brand Marketing là làm gì? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Branding Marketing là gì?

branding marketing

Là các hoạt động tiếp thị hỗ trợ củng cố niềm tin và thế mạnh cho thương hiệu

Branding Marketing là gì? Hiểu sát nghĩa thì đây là các hoạt động tiếp thị hỗ trợ củng cố niềm tin và thế mạnh cho thương hiệu thông qua các kênh truyền thông. Và cần lưu ý rằng Branding Marketing tái định nghĩa cả sản phẩm chứ không như sự nhầm lẫn giữa Brand Marketing (tiếp thị thương hiệu) và Branding (xây dựng thương hiệu).

Vai trò của Branding marketing là gì?

Branding Marketing giúp khách hàng dễ nhận diện được thương hiệu thông qua hình ảnh, âm thanh, màu sắc,… và định vị sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng. Thường thấy nhiều nhất là ở những doanh nghiệp lớn kinh doanh đa sản phẩm. Tập trung phát triển Brand Marketing trên từng dòng sản phẩm cụ thể, và đồng thời bổ trợ sức mạnh cho Brand chính của thương hiệu. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể chào mời sản phẩm mới đến với khách hàng dễ dàng hơn. Còn với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ sẽ phát triển lồng ghép thương hiệu sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp cùng với nhau.

Nhìn chung, dưới sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường, mọi quyết định mua hàng của khách hàng không còn phụ thuộc vào sản phẩm là chủ yếu. Một thương hiệu đã tạo được cho người tiêu dùng sự tin tưởng, yêu thích trong một phân khúc bất kỳ sẽ mang yếu tố quyết định việc họ nên hay không nên sử dụng sản phẩm / dịch vụ với mức giá đó hay không.

5 Modules chính trong Brand Marketing

1. Thấu hiểu khách hàng mục tiêu (Target Consumers Understanding)

branding marketing

Insight là sự thật ngầm hiểu, ẩn giấu sâu bên trong suy nghĩ của khách hàng

Bạn sẽ chẳng thể thực hiện một công việc nào hiệu quả nếu như bạn không hiểu biết về mục tiêu mà công việc mình đang nhắm đến là gì. Trong Branding Marketing cũng vậy, nhận diện đúng và thấu hiểu nhu cầu hiện tai của họ là điều quan, bắt buộc mọi doanh nghiệp phải làm ngay từ khi bắt đầu. Điều này giúp doanh nghiệp xác định được đâu là công việc phù hợp, cần làm, mang lại hiệu quả tốt nhưng không tốn quá nhiều chi phí.

3 Yếu tố chính, người làm Marketing phải hiểu và nắm vững khi triển khai hoạt động này gồm:

  • Thấu hiểu người tiêu dùng mục tiêu: Bên cạnh phác họa chân dung khách hàng theo nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, nơi sống, nghề nghiệp,…), thấu hiểu cả lối sống, thói quen sử dụng ngành hàng, tiếp cận truyền thông, rào cản sử dụng sản phẩm,… cũng là điều cần thiết.
  • Phân khúc thị trường: Phân chia đối tượng khách hàng tiềm năng theo nhiều phân khúc chuyên biệt, rõ ràng, có giá trị nhất đối với thương hiệu theo 5 tiêu chí (nhân khẩu học, thái độ, hành vi, nhu cầu và tâm lý) sẽ hỗ trợ các chiến dịch xúc tiến sau đó tăng tỉ lệ thành công, khả năng chuyển đổi thành doanh thu hơn.
  • Khám phá Insight: Insight nghĩa là sự thật thầm kín, ẩn giấu sâu bên trong suy nghĩ của khách hàng. Tìm và chạm được vào insight khách hàng, bạn điều hướng hành động của họ theo cách mà doanh nghiệp mong muốn.

2. Lập chiến lược Brand Marketing (Brand Strategy Planning)

Lập chiến lược là việc xác định cách thức thực hiện hoạt động làm sao để định vị thành công thương hiệu trong tâm trí của khách hàng, khiến họ luôn hơn đến khi nảy sinh như cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có liên quan đến thương hiệu của bạn. Một chiến lược tốt phải được phân tích kỹ càng những yếu tố liên quan đến SWOT (Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức) và chi tiết từng vấn đề như:

  • Định vị thương hiệu: Thương hiệu sẽ tiếp cận những đối tượng nào? Insight của họ là gì? Tại sao họ lại phải tin thương hiệu của bạn xứng đáng với vị trí đó? Lợi ích và khác biệt của bạn là gì và vì sao khách hàng nên chọn bạn thay vì đối thủ…?
  • Danh mục thương hiệu: Trong trường hợp công ty có nhiều thương hiệu, bạn cần phân định rõ ràng cái nào là thương hiệu chủ lực, cái nào là thương hiệu mở rộng, hoặc phòng thủ? Và khi nào thì gọi là thương hiệu mẹ – con, dòng sản phẩm và SKU?
  • Đặt mục tiêu thương hiệu: Bất cứ hoạt động nào cũng cần có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với xu hướng thị trường và giai đoạn phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

3. Thực hiện Brand Marketing (Brand Marketing Implementation)

branding marketing

Giai đoạn triển khai gồm có 4 hoạt động chính

Phần tiếp theo trả lời cho câu hỏi “Brand Marketing là làm gì” đó là Brand Marketing Implementation. Sau khi xác định các vấn đề trọng tâm và hoạch định chiến lược cùng mục tiêu rõ ràng, doanh nghiệp sẽ bước vào giai đoạn triển khai thông qua 3 hoạt động chính:

  • Phát triển sản phẩm mới: Không công ty nào tăng trưởng thường niên mà không có sản phẩm mới. Và cũng không có công ty tăng trưởng đều đều với một sản phẩm không được đầu tư cải tiến qua nhiều năm liền. Đây là 2 việc luôn có tầm quan trọng về dài hạn nhằm kích hoạt nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của người tiêu dùng.
  • Quảng cáo truyền thông: Lựa chọn các kênh truyền thông chủ chốt (Media Channels) đưa thông điệp chủ đạo của thương hiệu đến với nhiều khách hàng mục tiêu với mức chi phí tối ưu nhất.
  • Kích hoạt thương hiệu: Kích hoạt thương hiệu là hoạt động mang đến những trải nghiệm trực tiếp cho khách hàng, để họ có được những cảm nhận rõ nét về thông điệp của thương hiệu. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thông và kích hoạt sẽ tạo ra chiến dịch thương hiệu toàn diện, tối ưu ngân sách và khả năng chuyển đổi của khách hàng.
  • Tiếp thị số: Là sự hòa huyện giữ truyền thông và kích hoạt thương hiệu được tiến hành thông qua nền tảng kỹ thuật số (tiếp thị di động, khuyến mãi, trải nghiệm thực tế ảo…). Xây dựng chiến lược Marketing kỹ thuật số bài bản, phù hợp, bạn vừa có thể đo lường hiệu quả hoạt động, vừa dễ điều chỉnh trong thời gian thực real-time.

4. Các bộ phận hỗ trợ (Marketing Support)

Marketing không thể đơn thân độc mã, tự mình thành công. Sản phẩm cần phải bao phủ rộng nhiều kênh, nhiều khu vực địa lý khác nhau trên thị trường, đồng thời phải nhận được sự ủng hộ từ phía nhà bán lẻ cũng như người tiêu dùng. Do đó, Branding Marketing luôn cần sự hỗ trợ từ các bộ phận Trade Marketing và bộ phận Sale.

5. Đo lường và tối ưu hiệu quả (Effectiveness Tracking & Optimizing)

branding marketing

Nên quan tâm tới một vài chỉ số đo lường để biết nguyên nhân của vấn đề ở đâu, cần xử lý như thế nào?

Branding Marketing sẽ chẳng thể nào tối ưu được chi phí và hiệu quả nếu như không có các hoạt động đo lường, đánh giá. Bên cạnh đó, việc đo lường hiệu quả không chỉ nằm ở doanh số, mà bạn còn nên quan tâm tới một vài chỉ số đo lường khác để biết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề xảy ra ở đâu, cần xử lý như thế nào.

Doanh nghiệp nên chi phí marketing trên doanh thu bao nhiêu là hợp lý?

Tổng kết

Có thể nói, dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, kinh doanh nhiều sản phẩm hay ít sản phẩm, phát triển thương hiệu luôn đóng vai trò quan trọng, là điều tất yếu phải làm nếu doanh nghiệp muốn cạnh tranh trong thị trường đầy rẫy đối thủ cạnh tranh như hiện nay.

Branding Marketing là gì và Brand Marketing là làm gì? Có lẽ bạn đã có câu trả lời cho riêng mình. Thông qua những chia sẻ trên, AZTECH hy vọng mình vừa mang đến những kiến thức, thông tin hữu ích, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển của doanh nghiệp sau này.

Trong trường hợp bạn cần tìm Agency hỗ trợ xây dựng thương hiệu trên kênh Online, hãy liên hệ ngay với AZTECH thông qua HOTLINE: 0903.858.865. Với hơn 6 năm kinh nghiệm thực chiến, chúng tôi tin chắc sẽ mang đến giải pháp tối ưu cùng hiệu quả hoạt động hơn cả những gì bạn đang mong đợi. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu trước về quy trình làm việc của Dịch vụ Tư vấn Digital Marketing AZTECH tại đây.

| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0979 331 468
Paste your AdWords Remarketing code here