4 Bước xây dựng chiến lược Marketing cho quán Cafe tiết kiệm chi phí

120 Views
26/04/2021
Tin tức

Một chiến lược Marketing cho quán Cafe đúng đắn, hiệu quả sẽ góp phần tạo nên sự thành công, mang thương hiệu của bạn đến gần hơn với người tiêu dùng. Nhất là trong thời điểm xu hướng kinh doanh quán cafe đang khá HOT với nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp ngày nay, nếu chỉ đi theo lối mòn của hình thức kinh doanh cũ – ngồi chờ khách tự tìm đến mình, chắc chắn bạn sẽ khó lòng tồn tại được lâu trong lĩnh vực này.

Vậy làm sao để lập kế hoạch Marketing cho quán cafe hút khách, thương hiệu ngày càng được biết đến nhiều hơn? Hãy cùng theo dõi 4 bước sau:

Bước 1: Phân tích thị trường mục tiêu trước khi lập chiến lược Marketing cho quán cafe

chiến lược marketing cho quán cafe

Tìm hiểu về thị trường trước khi mở quán cafe

Không chỉ riêng kinh doanh cafe, mà kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, phân tích và đánh giá thị trường luôn đóng vai trò quan trọng, là tiền đề cho sự thành công sau này. Bởi lẽ, kinh doanh những thứ mà người tiêu dùng chẳng mảy may quan tâm đến hoặc làm những điều mà đối thủ còn đang làm tốt hơn bạn, giá cũng rẻ hơn, chắc chắn sẽ không có lý do gì để khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ bên bạn cả.

Do đó, trước khi bắt đầu thiết kế chiến lược Marketing cho quán cafe, bạn cần tìm hiểu kỹ về một số thông tin như:

  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Phân khúc thị trường này có đủ lớn để bạn kiếm được lợi nhuận không?
  • Đối thủ cạnh tranh là những đơn vị nào?
  • Đối thủ có điểm mạnh/yếu nào?
  • Quán cafe của bạn có lợi thế cạnh tranh gì so với các đơn vị khác trên thị trường? (Chẳng hạn như về giá, địa điểm, dịch vụ, chất lượng sản phẩm,…)

Bước 2: Lập kế hoạch Marketing cho quán cafe dựa theo các yếu tố bên trong

1. Thiết kế nội thất quán

Trường hợp đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến là những người sống ở khu vực lân cận, bạn có thể bỏ qua bước này. Tuy nhiên, ít nhất bạn vẫn phải trang trí làm sao cho quán trông thuận mắt, sạch sẽ, không được lộn xộn, khiến người khác cảm thấy u tối, ẩm mốc.

Còn nếu bạn hướng đến không gian dành cho những người mê cái đẹp, thích check-in “sống ảo” thì việc thiết kế không gian, bày trí nội thất theo một phong cách nào đó là điều rất cần thiết. Vì nếu không gian quán của bạn quá xuất sắc, có khả năng “sản sinh ra nhiều tấm hình đẹp”, khách hàng sẽ tự giác truyền tai nhau và kéo đến quán. Tất nhiên, sự quảng bá này là hoàn toàn miễn phí.

2. Sản phẩm chất lượng, decor bắt mắt

chiến lược marketing cho quán cafe

Chú ý đến chất lượng sản phẩm

Nếu chỉ tập trung vào không gian quán, mà quên mất chất lượng sản phẩm của mình đang vô cùng kém, rất có thể quán cafe của bạn sẽ trở thành nhân chứng sống cho câu nói “một đi không trở lại”. Tại sao lại như vậy? Đơn giản là hiện nay có vô số quán cafe được thiết kế bắt mắt đang đua nhau nổi lên. Nên dù quán bạn đẹp, mà nước dở tệ, khách hàng cũng sẽ chán và tìm quán khác bởi họ còn có muôn vàng sự lựa chọn thay thế khác tốt hơn, cớ sao cứ phải đâm đầu vào bạn?

Chất lượng sản phẩm quyết định 50% của thành công. Vì vậy hãy chú ý tới vấn đề này, cố gắng tìm ra những công thức để tạo ra một sản phẩm khiến đa số khách hàng vừa ý nhất. Bên cạnh đó, thức uống được trang trí đẹp mắt cũng là điểm khiến các vị khách cảm thấy thích thú, bị thu hút nữa đấy.

3. Cách Marketing cho quán cafe thông qua dịch vụ chăm sóc khách hàng

Thiết kế đẹp và sản phẩm tốt thôi vẫn chưa đủ “thu hút khách hàng”. Đối với họ, sản phẩm có chất lượng đạt mức 100 điểm đi kèm với dịch vụ tệ hại, họ sẽ trừ tổng điểm của bạn xuống còn 80. Ngược lại, nếu sản phẩm chỉ đạt mức 80 nhưng cách bạn phục vụ, chăm sóc họ quá tốt, khách hàng sẵn sàng nâng tổng điểm của bạn lên 90 hoặc thậm chí là 100. Và hơn hết, trong các chiến lược Marketing cho quán cafe, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt được xem là cách tạo “độ thương nhớ” cao nhất, khiến khách hàng muốn quay lại quán của bạn thường xuyên.

4. Chương trình khuyến mại

Trong 1 năm, bạn nên thực hiện ít nhất 3 lần chương trình khuyến mại (giảm giá, mua 1 tặng 1, tặng voucher giảm giá cho đợt mua hàng lần sau,…). Và khuyến mại theo các mốc thời gian cố định như mỗi thứ 2 đầu tháng, hay vào những ngày lễ đặc biệt,…

Thực tế cho thấy, các chương trình này luôn tạo sự thu hút đối với khách hàng. Tuy nhiên, không nên áp dụng chương trình khuyến mại quá thường xuyên, dày đặc, vừa hết khuyến mại này đến khuyến mại khác. Như vậy sẽ tạo cho khách hàng thói quen “chờ có khuyến mãi rồi đi cũng chưa muộn”.

5. Cách marketing cho quán cafe qua việc thiết lập thẻ thành viên

chiến lược marketing cho quán cafe

Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng thông qua việc phát hành thẻ thành viên

Một dạng cao cấp khác của khuyến mại đó là sử dụng thẻ thành viên. Đây là cách giúp bạn thiết lập danh sách khách hàng trung thành của quán và những khách hàng này cũng chính là đại sứ thương hiệu, giúp thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn. Nhưng để làm được điều đó, bạn phải dành cho họ những ưu đãi độc quyền mà chỉ khi là thành viên mới được nhận.

Bước 3: Xây dựng chiến lược Marketing cho quán cafe trên Internet

1. Đưa cửa hàng lên top các trang tìm, địa điểm ăn uống

Người tiêu dùng hay có xu hướng tìm kiếm, xem các bài đánh giá về thương hiệu của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm (Google) hoặc các trang chuyên về địa điểm ăn uống như (Foody, Lozi) trước khi quyết định đến sử dụng dịch vụ. Nên việc cung cấp các thông tin cần thiết như địa chỉ quán, số điện thoại liên hệ, giờ hoạt động, giá bán,… cùng một số bài đánh giá trực tiếp trên kênh sẽ vừa giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy quán cafe, vừa khiến họ có lòng tin ở quán của bạn hơn. Do đó, khi lập kế hoạch Marketing cho quán cafe, bạn đừng quên các hoạt động này nhé.

Nếu bạn không đủ nguồn lực để tự mình thực hiện, hãy tham khảo dịch vụ SEO trên Google Map hiệu quả, nhanh chóng và uy tín

2. Chiến lược Marketing cho quán cafe thông qua việc xây dựng Fanpage Facebook

chiến lược marketing cho quán cafe

Xây dựng Fanpage chính thức cho cửa hàng cafe

Xây dựng Fanpage Facebook là điều không thể thiếu khi bạn có ý định kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. Chỉ với việc thiết lập một trang Fanpage riêng cho doanh nghiệp và thường xuyên cập nhật các thông tin về doanh nghiệp hay chia sẻ các kiến thức hữu ích khác cho khách hàng, quán cafe của bạn sẽ có cơ hội lan tỏa thương hiệu, tiếp cận gần hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, bạn còn có thể dùng kênh này để lấy ý kiến phản hồi, những đánh giá về chất lượng dịch vụ từ khách hàng. Nhờ vậy, bạn sẽ biết được những điểm đạt vừa chưa đạt của quán và từ đó tìm ra cách cải thiện tốt nhất.

9 Lợi ích của Fanpage Facebook trong kinh doanh online hiện nay. Xem ngay trước khi sử dụng dịch vụ chăm sóc Fanpage nhé!

3. Cách Marketing cho quán cafe bằng quảng cáo Google/Facebook

Mỗi ngày có hàng triệu người dùng truy cập và tương tác trên Internet, nhiều nhất là trên Facebook và Google. Đây quả thật là một cơ hội tốt giúp bạn quảng bá thương hiệu đến với các đối tượng tiềm năng. Nếu bạn không có kinh nghiệm trong hoạt động này, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ các Phòng Marketing thuê ngoài uy tín. Việc bạn cần làm lúc này là truyền đạt ý tưởng và những mong muốn của bạn, những việc triển khai còn lại các chuyên gia sẽ giúp bạn thực hiện.

Bước 4: Lập ngân sách chiến lược Marketing cho quán cafe

chiến lược marketing cho quán cafe

Xác định khoản phí cần đầu tư cho Marketing

Bước cuối cùng để xây dựng chiến lược Marketing cho quán cafe đó là thiết lập ngân sách Marketing. Khoản chi phí cần bỏ ra cho các hoạt động Marketing sẽ tùy vào mục đích và định hướng của bạn. Tuy đây chỉ là khoản phí ước lượng, nhưng nó sẽ giúp bạn kiểm soát, đánh giá được hiệu quả trong quá trình thực hiện chiến dịch và hạn chế tình trạng phát sinh những chi phí không đáng có.

Doanh nghiệp nên chi phí marketing trên doanh thu bao nhiêu là hợp lý?

Kết

Có thể nói rằng, dù mô hình kinh doanh của bạn có thuộc dạng nhỏ hay lớn đi chăng nữa, thì Marketing vẫn chính là giải pháp hữu hiệu nhất giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt và tăng khả năng chiến thắng trên thị trường.

Nếu bạn vẫn còn cảm thấy quá khó khăn trong việc tự xây dựng chiến lược Marketing cho quán cafe một cách hoàn chỉnh, hãy để AZTECH giúp bạn làm điều đó. Vì chúng tôi có gói dịch vụ Marketing tổng thể chỉ từ 8 TRIỆU/ THÁNG dành riêng cho quán cafe của bạn. Liên hệ ngay với AZTECH tại Website: https://marketing.aztech.com.vn/ hoặc gọi HOTLINE: 0903.858.865 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865