Facebook và Instagram: lựa chọn nào tốt nhất cho chiến lược thương hiệu

91 Views
24/03/2020
Tin tức

Facebook và Instagram – 2 nền tảng mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Vậy Instagram và Facebook khác nhau như thế nào? Ứng dụng từng nền tảng ra sao để nhận được hiệu quả tốt nhất!

Không thể phủ nhận khi nói đến tiếp thị truyền thông xã hội, Facebook tiếp tục là ông lớn được nhắc đến đầu tiên trong danh sách. Tính đến tháng 6 năm 2019, Facebook đã tăng lên 2,38 tỷ người dùng, khiến nó trở thành nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu cho tổng số người dùng hoạt động. 

Trong 15 năm qua, Facebook đã xác định lại cách chúng ta nhìn vào các mạng xã hội và cũng mở rộng khả năng truyền thông xã hội cho các doanh nghiệp.

Sau đó đánh dấu vào danh sách này chính là một cái tên quen thuộc – Instagram. Được thành lập vào năm 2010, Instagram đã đạt được thành công lớn trong việc phát triển cơ sở người dùng tích cực của mình. Tính đến tháng 6 năm 2018, Instagram đã phát triển lên tới 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, tự định vị là một trong những mạng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. 

facebook và instagram

Với hàng tỷ người dùng tích cực, rõ ràng cả Facebook và Instagram đều rất mạnh và mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển thương hiệu và thu hút người tiêu dùng. Hơn nữa, 2 nền tảng này còn có sự kết nối với nhau và kết nối với nhiều người dùng.

Mặc dù có nhiều tùy chọn mới để các nhà tiếp thị tích hợp vào chiến lược của mình, nhưng bạn có thể luôn luôn áp dụng các kỹ thuật tương tự mà bạn sử dụng cho Facebook vào Instagram và ngược lại. Và chúng ta hãy xét một số khác biệt giữa Instagram và Facebook để giúp bạn hiểu đâu là nơi mà thương hiệu của bạn nên tập trung chú ý.

1. So sánh Facebook và Instagram: Những con số

Mặc dù khởi đầu Facebook có thể mang lại lợi thế cho cơ sở người dùng và mức độ phổ biến, nhưng sự tăng trưởng của Instagram đã cực kỳ mạnh mẽ và đang tiếp tục tăng. Hãy cùng xem một số chỉ số quan trọng dưới đây:

Thống kê Facebook

  • 2,38 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng
  • 96% tài khoản người dùng hoạt động đã truy cập mạng xã hội thông qua thiết bị di động
  • 40% người tiêu dùng nói rằng họ xem nhiều video nhất trên Facebook
  • 65 triệu doanh nghiệp nhỏ có trang Facebook
  • 89% các nhà tiếp thị nói rằng họ sử dụng Facebook như một phần của chiến lược xã hội thương hiệu của họ

Thống kê Instagram

  • 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng
  • 500 triệu người dùng Instagram Stories hoạt động hàng ngày trên toàn thế giới
  • 60% người dùng Instagram truy cập nền tảng hàng ngày
  • 65% các nhà tiếp thị nói rằng họ sử dụng Instagram như một phần của chiến lược xã hội thương hiệu của họ

Như bạn có thể thấy, các con số của Facebook được liệt kê hầu như đều lớn hơn nhưng số liệu thống kê trên Instagram cũng thật sự rất ấn tượng, đặc biệt là về mức độ tương tác. Instagram đã tự xây dựng như một nền tảng phát triển mạnh để người dùng có thể tham gia với với các nội dung được chia sẻ bởi các thương hiệu.

Mặt khác, những con số khổng lồ từ Facebook đã khiến cho các doanh nghiệp nhỏ cảm thấy bắt buộc phải bắt đầu một Trang Facebook ngay cả khi họ không nhất thiết phải lên kế hoạch hoạt động trên đó. Facebook đã củng cố chính mình như một vũ khí chủ lực trong thế giới tiếp thị truyền thông xã hội.

Nếu bạn chưa bắt đầu với Instagram thì hãy tìm hiểu Instagram là gì ? Cách sử dụng mạng xã hội instagram cho người mới

2. Khác nhau giữa Instagram và Facebook: Nhân khẩu học

Tạo ra một chiến lược truyền thông xã hội có thể là thách thức, nhưng việc xem xét dữ liệu nhân khẩu học có thể giúp cho việc lập kế hoạch truyền thông xã hội dễ dàng hơn và mang lại hiệu quả đáng kể.

khác nhau giữa instagram và facebook

instagram và facebook khác nhau như thế nào

Một trong những khác biệt đầu tiên xuất hiện đó là ở Instagram được sử dụng nhiều hơn bởi những đối tượng trẻ tuổi hơn. Phần lớn người dùng Instagram dưới 30 tuổi và nhiều người ở độ tuổi thiếu niên. Đây là độ tuổi mà việc bắt trend và cập nhật các xu hướng một cách nhanh chóng. Sự khác biệt về đối tượng này cung cấp một cơ hội tuyệt vời cho các công ty đang cố gắng tiếp cận với những đối tượng trẻ tuổi hơn.

Ở Facebook khác một chút, tuy nhiên thì lợi thế của việc trở thành một mạng xã hội phổ biến cho người tiêu dùng lớn tuổi hơn đồng nghĩa với việc nhóm đối tượng này sẽ có thu nhập cao hơn. Tùy thuộc vào những sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bạn cung cấp, điều này có thể mang đến nhiều sự thuận lợi. Chẳng hạn, một công ty đầu tư có thể có nhiều thành công hơn trên Facebook so với trên Instagram.

3. Facebook và Instagram: Số liệu về sự tương tác

Số liệu hàng đầu mà Facebook và Instagram đều có là mức độ tương tác. Một nghiên cứu về sự tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội đã báo cáo rằng các thương hiệu nhìn thấy tỷ lệ tương tác trung bình là 0,09% mỗi bài đăng trên Facebook, so với tỷ lệ tương tác trung bình 1,60% trên mỗi bài đăng trên Instagram. Dữ liệu này cho thấy sự khác biệt giữa 2 nền tảng này.

Để hiểu rõ hơn về chỉ số tương tác, bạn hãy tham khảo tại: Chỉ số Engagement là gì? Cách tăng tương tác cho Fanpage Facebook

Mặc dù vậy nhưng bạn cũng nên nhớ rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc người dùng tương tác với nội dung của bạn các phương tiện truyền thông xã hội này. 

Chẳng hạn, hình ảnh hoạt động tốt hơn trên Instagram so với Facebook vì đó là yếu mà Instagram tập trung chủ yếu. Mặc khác nội dung văn bản lại tốt hơn cho Facebook. Bạn phải xem xét cách khán giả của bạn sử dụng mỗi mạng xã hội.

Mỗi nền tảng sẽ phù hợp với một chiến lược khác nhau để nhận được sự tương tác, bạn có thể tìm hiểu và đăng các nội dung vào những giờ cao điểm để tối đa hóa phạm vi tiếp cận đối tượng của bạn. Dù bạn quyết định, điều quan trọng là phải nhớ đưa nhân khẩu học đối tượng của bạn, cũng như loại nội dung cụ thể của bạn vào xem xét trước khi xuất bản nội dung lên cả hai nền tảng này.

4. Chức năng của Instagram và Facebook

Facebook chủ yếu là chia sẻ thông tin. Mọi người có thể tìm hiểu thông tin về một công ty thông qua Trang Facebook cho dù đó là giờ làm việc, địa chỉ hoặc các sự kiện sắp tới. Facebook luôn luôn tập trung vào văn bản bởi vì nó có thể được cập nhật một cách chi tiết. Đó là lý do tại sao phải mất một thời gian để tạo một hồ sơ trên Facebook so với trên Instagram.

tiếp thị bằng facebook và instagram

Instagram nổi trội hơn trong việc ghi lại những khoảnh khắc. Mọi người không mở Instagram để tìm hiểu giờ làm việc của công ty bạn hoặc để xem bạn bè của họ đã đến cửa hàng của bạn chưa. Họ sử dụng Instagram để được nhìn ngắm và tham gia vào nội dung hình ảnh chủ yếu được chia sẻ. Đó là những gì sẽ mang đến sự hiệu quả để xây dựng thương hiệu của bạn và giúp bạn trở nên phổ biến.

so sánh instagram và facebook

Khi bạn đăng ký ứng dụng Instagram, bạn ngay lập tức nhấn vào nội dung. Nó cung cấp trải nghiệm người dùng khác với Facebook vì nó tập trung nghiêm ngặt vào nội dung dựa trên hình ảnh.

Với Instagram:

  • Nó cung cấp cho bạn nhiều cách khác nhau để tham gia vào Stories hoặc bài đăng
  • Người dùng chủ yếu xem hình ảnh và / hoặc video dưới dạng bài đăng hoặc dưới dạng Stories.
  • Hoạt động trên Instagram của bạn hơi khó theo dõi hơn Facebook, mặc dù cả hai mạng đều chú trọng mạnh mẽ đến quyền riêng tư của tài khoản

5. Facebook và Instagram – Đâu sẽ là lựa chọn tốt nhất cho thương hiệu của bạn?

Như chúng ta đã thảo luận trước đó, loại nội dung bạn xuất bản trên Facebook hay Instagram đều quan trọng. Một sai lầm lớn mà các công ty mắc phải là xem 2 cái đều như nhau và áp dụng chung 1 chiến lược. Bạn chỉ nên thử nghiệm nội dung của mình trên cả Facebook và Instagram để xem nền tảng nào trả lại hiệu suất tốt nhất, sau đó đề ra một chiến lược hợp lý cho mỗi nền tảng.

Nội dung phù hợp

Facebook là một nền tảng tuyệt vời để quản lý nội dung. Bạn có thể nhận thấy khá nhiều nội dung được chia sẻ trên Facebook là bản gốc – Chủ yếu là các bài chia sẻ văn bản.

Instagram, mặt khác, là tất cả về hình ảnh và video gốc.

Tin tức công ty

Nơi để xuất bản tin tức công ty nên là Facebook. Vì Facebook dựa trên văn bản nhiều hơn, nên bạn sẽ có cơ hội tốt hơn cho mọi người đọc toàn bộ bản cập nhật. Chẳng hạn, nếu bạn phải đóng cửa để trang trí lại cho cửa hàng của mình, bạn có thể tạo một bài đăng trên Facebook để thông báo về nó. Instagram là nơi bạn có thể đăng hình ảnh của quá trình bạn thực hiện.

Cuộc thi hình ảnh

tiếp thị facebook và instagram

Các cuộc thi hình ảnh đều liên quan đến sự tham gia và chúng tôi biết rằng Instagram là vua của sự tham gia trên phương tiện truyền thông xã hội. Sử dụng Instagram làm nền tảng của bạn để tổ chức cuộc thi và tạo hashtag để theo dõi tất cả.

Bạn có thể quảng bá cuộc thi trên Facebook để giúp đẩy lưu lượng truy cập vào tài khoản Instagram của bạn. Bạn thậm chí có thể xem xét chạy một số Quảng cáo Facebook.

Sự kiện công ty

Công ty của bạn cho ra mắt những sản phẩm mới nhất, những công thức coffee mới của riêng bạn. Đó là cơ hội hoàn hảo để có được nội dung cho Instagram. Bạn có thể đăng những hình ảnh trong thời gian thực để mọi người cùng thấy.

Sau khi sự kiện đã qua, bạn có thể tạo một album ảnh Facebook với những bức ảnh đẹp nhất.

Bất kỳ loại ảnh gốc nào có liên quan đến công ty và thương hiệu của bạn đều phải xuất hiện trên Instagram. Nếu bạn xuất bản nội dung có nhiều văn bản, thì Facebook có thể là lựa chọn tốt hơn.

Facebook và Instagram có nhiều điểm khác nhau nhưng nhìn lại thì chúng bổ sung cho nhau.. Bạn phải xác định đối tượng của mình, suy nghĩ về loại nội dung bạn muốn xuất bản và sau đó lựa chọn phương tiện tốt nhất. 

Cuối cùng, câu hỏi là mạng xã hội nào tốt hơn? Vậy bạn phải xem thửà làm thế nào công ty của bạn có thể sử dụng từng loại mạng xã hội để tiếp cận đối tượng của bạn và phát triển sự hiện diện trên 2 nền tảng tuyệt vời này.

Bạn đã biết cách chăm sóc và quản lý fanpage? Nếu chưa thì phải nhanh chóng tìm hiểu nhé!

0903 858 865