Bạn đã từng nghe về SEO Facebook? Vậy SEO Facebook là gì? Và nó có sức mạnh cỡ nào mà lại được hàng triệu người dùng quan tâm nhiều đến thế?
Theo thực tế, hiện nay Facebook là kênh social lớn nhất và thu hút hàng triệu người dùng trên thế giới. Facebook dần trở thành một công cụ tìm kiếm hữu ích thứ 2 có thể được xếp sau Google.
Chính vì thế, việc kinh doanh bán hàng và quảng cáo trên Facebook hiện đang rất HOT trên thị trường bởi Facebook sở hữu một lượng khách hàng vô cùng lớn và tiềm năng.
Mọi người làm được và bạn cũng sẽ làm được!
Hãy tạo cho mình một trang Fanpage Facebook thật chất lượng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình.
Xong vẫn chưa đủ, bạn đã tạo xong Fanpage rồi nhưng làm cách nào khách hàng có thể tìm thấy bạn? Và làm thế nào để có thể cạnh tranh với hàng trăm triệu Fanpage khác cũng như đứng thứ hạng cao trên top Google?
Đừng quá lo lắng, bạn hãy pha ngay một tách trà hoặc một tách cà phê nhâm nhi và từ từ xem qua 15 bí quyết SEO Facebook này nhé! AZTECH sẽ giúp bạn hiểu rõ SEO Facebook là gì, cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả và những lợi ích có được từ việc SEO Fanpage mang lại.
SEO Facebook là gì?
SEO Facebook là quá trình tối ưu hoá trang Fanpage Facebook theo chuẩn SEO. Khi người dùng tìm kiếm từ khoá trên Google, kết quả sẽ hiển thị trang Facebook của bạn.
Thế, bạn hiểu chỗ này chưa nhỉ? Nếu chưa thì bạn xem qua ví dụ bên dưới nhé!
Làm cách nào để tạo Fanpage Facebook chuẩn SEO?
Chỉ cần 30s với 4 bước làm sau đây, bạn sẽ nhanh chóng tạo được cho mình một trang Fanpage Facebook. Còn chần chờ gì nữa!
Để tạo Fanpage Facebook có 4 bước sau:
Bước 1: Bạn vào trang facebook.com, đăng nhập vào tài khoản của bạn, sau đó tiến hành tạo trang Fanpage.
Bước 2: Giao diện hiện ra bạn sẽ chọn 1 trong hai loại trang tuỳ mục đích sử dụng. Khi bấm vào “Bắt đầu” bạn cần hoàn thiện những thông tin cơ bản sau:
- Tên Fanpage.
- Hạng mục của page đó (Làm về lĩnh vực gì? Khi gõ vào sẽ có gợi ý lựa chọn).
- Địa chỉ, Thành phố, mã ZIP nếu có và cuối cùng là số điện thoại.
- Đổi đường dẫn (URL) của page sao cho phù hợp và có chứa từ khoá về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Bước 3: Thêm ảnh đại diện và ảnh bìa cho Fanpage của bạn.
Bước 4: Vậy là chúng ta đã tạo được 1 trang Fanpage Facebook, bước cuối cùng cần làm là bạn hãy hoàn thành tất cả thông tin ở mục chỉnh sửa cũng như cài đặt, Tên người dùng và Thêm nút (Cách thức liên hệ).
Qua 4 bước trên, bạn hoàn toàn có thể tự tạo cho mình một trang Fanpage thật xịn xò rồi nhé. Nhưng chỉ tạo Fanpage chuẩn SEO thôi vẫn chưa đủ, làm cách nào để thương hiệu, Fanpage của bạn hiển thị trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google? Xem tiếp Hướng dẫn SEO Fanpage và cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả dưới đây nhé!
Tất tần tật 15 bí quyết về cách SEO Fanpage lên top Google?
1. Đặt tên Fanpage chuẩn SEO:
Tên Fanpage là yếu tố bạn phải hết sức cẩn thận và cân nhắc kỹ lưỡng khi SEO Fanpage Facebook vì một khi đã đặt tên thì khó mà thay đổi được.
Nguyên tắc cơ bản của SEO Facebook là chèn từ khoá vào trong Content (Nội dung bài viết), đặc biệt là tên trang và URL. Vì thế, bạn nên chú ý tránh những trường hợp sau:
- Lạm dụng từ khoá với số lượng nhiều, nhồi nhét và spam từ khoá.
- Đặt tên gây sự chú ý thoái quá “Dịch vụ Content Marketting bá đạo nhất Việt Nam”.
- Đặt tên với từ khoá quá chung chung, dẫn đến con đường SEO của bạn sẽ vô cùng gian nan vì cạnh tranh với rất nhiều đối thủ cùng tên sản phẩm/dịch vụ chung trên thị trường.
- Đặt tên với từ khoá khó hiểu, dùng kí tự đặc biệt, cố ý viết hoa thường lẫn lộn sai chính tả để làm nổi bật khác người, ví dụ như “DịChvUsEo-vIPpROhcM”.
2. Chèn Keyword (từ khoá) cho Fanpage Facebook:
Bạn nhớ nhé! Đối với SEO Facebook, Từ khoá là một phần quan trọng không thể thiếu, nhưng chúng ta phải dùng đúng lúc, đúng chỗ. Một số vị trí lý tưởng mà bạn có thể chèn từ khoá vào:
- Về chúng tôi.
- Tên Fanpage và URL.
- Mô tả.
- Tiêu đề mỗi bài viết.
- Chú thích của hình ảnh, video.
Trước khi chọn bất kỳ từ khóa nào, luôn luôn double-check trên Facebook để tham khảo đối thủ. Nếu đối thủ có xuất hiện trên kết quả tìm kiếm với từ khóa đó, bạn nên chọn từ khóa cụ thể hơn, có lượng search volume thấp hơn từ đó SEO trên facebook cũng sẽ dễ dàng hơn.
Ngoài ra nếu bạn hiểu biết về công cụ, bạn có thể dùng đến SEMRush hoặc Ahrefs để tìm kiếm Từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, không những thế có thể biết được mức độ cạnh tranh và số lượt tìm kiếm Từ khoá đó một cách cụ thể và chi tiết nhất.
Hiệu quả bền vững và toàn diện luôn là tiêu chí được đặt lên hàng đầu. Do đó, cách tốt nhất là bạn nên chọn từ khoá long-tail (từ khoá ngắn) thay vì từ khoá dài, những từ khóa dạng này thường không mang lại traffic hay thứ hạng cao nhưng có tính chuyển đổi cực kỳ tốt, ví dụ bạn nên chọn “Dịch vụ SEO tốt nhất” thay vì chỉ target đến từ khóa SEO.
3. Xây dựng hệ thống Backlink trỏ về Fanpage của bạn:
Back link là gì? Back link là những liên kết được trả về từ các website, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác tới website của bạn. Nói một cách dễ hiểu hơn là khi bạn đặt đường dẫn (link) trang bài viết của bạn trên các trang website hay các trang diễn đàn khác, nếu nhấp vào đường dẫn (link) đó thì sẽ hiển thị ra trang bài viết của bạn.
Nếu một bài viết có nhiều trang uy tín trỏ link về, điều đó cho thầy rằng content của bạn rất có giá trị với nội dung phù hợp và hấp dẫn.
Google rất thích sự uy tín, đáng tin cậy và chất lượng của 1 Fanpage Facebook cũng như content.
Tuy nhiên, nếu content của bạn lại nhận về những backlink kém chất lượng, không được tin cậy thì cũng ảnh hưởng không ít đến độ uy tín content của bạn. Backlink như là một cầu nối cùng tiến cùng lùi của 2 bên.
Vậy xây dựng backlink đối với SEO Facebook có khó hay không? Câu trả lời là khó, nhưng đừng lo, bạn vẫn có thể làm được.
Cách thứ nhất: Bạn có thể tìm kiếm và tìm cách liên hệ với những người có tên tuổi, có tầm ảnh hưởng cộng đồng trong ngành để xin phép đăng bài viết trên blog hay fanpage của họ và trỏ về bài viết Facebook của mình. Cách SEO này có thể tốn kha khá chi phí nhưng có thể tạo tiền đề cho bạn tiếp cận được những khách hàng chất lượng và tiềm năng. Từ đó tăng độ tin cậy cho Fanpage cũng như thu về lượng người theo dõi nhiều hơn.
Cách thứ hai: Bạn có thể tự tạo Blog của mình, viết bài rồi chèn link tới Fanpage. Nếu có ai đó chia sẻ bài viết đó thì Fanpage của bạn cũng được chia sẻ theo.
4. Chỉnh sửa đường dẫn URL chứa từ khoá chuẩn SEO cho Fanpage Facebook:
URL là đường dẫn trang Fanpage của bạn, là bộ mặt đại diện cho thương hiệu của công ty/doanh nghiệp. URL nên ngắn gọn, thẩm mĩ, dễ nhớ, chứa tên công ty hoặc liên quan mật thiết đến sản phẩm/dịch vụ kinh doanh của bạn.
5. Tối ưu hoá Tab About (giới thiệu về chúng tôi):
Đa số người dùng khi vào 1 trang Fanpage lần đầu tiên đều có xu hướng xem phần About để biết công ty của bạn ở đâu và kinh doanh những sản phẩm/dịch vụ gì. Để từ đó đưa ra lựa chọn có nên mua hay là không.
Chính vì vậy mà phần nội dung About cũng vô cùng quan trọng mà bạn phải cân nhắc hoàn thiện.
About được giới hạn bởi 155 ký tự, chủ yếu thể hiện sứ mệnh doanh nghiệp cũng như cam kết giá trị mang lại cho khách hàng. Hãy sáng tạo 1 nội dung lôi cuốn hấp dẫn, đầy đủ thông tin và có chứa từ khoá cho SEO Fanpage Facebook nhé!
6. Đừng quên cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân, công ty, doanh nghiệp:
Thực tế cho thấy có nhiều doanh nghiệp cung cấp sai lệch hoặc không đầy đủ thông tin liên hệ. Tại sao lại như vậy? Có lẽ bạn tự muốn hạ thấp uy tín của mình chăng? Hay bạn bán hàng không được minh bạch, nguồn gốc không rõ ràng?
Đó là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng khi bạn muốn SEO fanpage lên top google. Kể cả chính trang cá nhân của bạn thì những thông tin này cũng vô cùng cần thiết.
Ngoài ra cách SEO Fanpage hiệu quả là bạn phải chắc chắn rằng những thông tin công ty ở những trang khác phải dồng nhất với nhau, có cập nhật cũng phải cập nhật tất cả, kiểm tra thật kỹ từng chi tiết. Nếu không bạn sẽ bị mất lòng tin của khách hàng dành cho bạn đấy!
7. Tối ưu hoá hệ thống các “tab” trên Fanpage:
Facebook không chỉ dừng lại ở giới thiệu, ảnh, video hay sự kiện,… mà còn cung cấp nhiều tính năng và các tab phục vụ cho việc SEO content facebook chất lượng.
Nếu trang của bạn khá lớn và có nhiều danh mục cần diễn đạt thì người xem sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm cái mà mình muốn xem. Vì vậy mà bạn nên nghĩ ngay đến tạo các tab mới theo danh mục hiện tại và có thể mở rộng thêm, đồng thời có thể loại bỏ các tab không dùng để cấu trúc fanpage thêm gọn gàng, dễ dàng điều hướng đến nơi cần đến 1 cách nhanh chóng.
8. Viết Content sao cho chuẩn SEO trên Fanpage Facebook là điều quan trọng nhất:
Chúng ta đã xây nên một ngôi nhà rồi, đã đẹp rồi, có địa chỉ rõ ràng rồi và bây giờ là phần nội thất bên trong cần được hoàn thiện. Đừng nói rằng nội thất bên trong không cần thiết hoặc không quan trọng. Đặt câu hỏi là nếu như bạn xây cửa hàng quần áo mà bên trong không trưng bày quần áo để bán thì để làm gì? Đó là thực tế, còn đối với SEO Facebook, nội thất chính là Content.
Một bài viết hay, sáng tạo và chất lượng là điều kiện tiên quyết chiếm phần lớn trên con đường thành công của bạn.
Không phải số lượng mà là chất lượng, bạn cần đảm bảo rằng khi 1 bài viết mới được đăng tải khiến nhiều người dùng like, share hay comment mới là điều quan trọng.
Kèm theo đó chúng ta phải hiểu rõ Google và lên chiến thuật phù hợp với chiến lược SEO Facebook. Chú ý là 18 ký tự đầu tiên của Content sẽ được Google đưa làm phần mô tả, vì thế hãy cẩn thận trình bày nội dung phải xúc tích mà hấp dẫn. Đặc biệt hãy để từ khoá SEO nằm ở vị trí đầu tiên để công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hơn.
9. Thúc đẩy khách hàng hành động (CTA):
Thúc đẩy khách hàng hành động còn gọi tắt là CTA (Call-to-action), nói một cách đơn giản là cuối mỗi bài viết, bạn cần chèn CTA vào như: “Hãy đăng kí ngay!, Download ngay!, Xem thêm…” và điều hướng khách hàng đến những trang chứa nội dung đó.
CTA mang lại những lợi ích như:
- Xoá bỏ tất cả những lấn cấn, thắc mắc và nỗi lo về sản phẩm/dịch vụ của khách hàng.
- Mang tới 1 hành động cụ thể thuyết phục.
- Có cơ hội giữ khách hàng được lâu.
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi và SEO fanpage được hiệu quả.
CTA là lời kêu gọi khách hàng đưa ra hành động cụ thể bằng:
- Lợi ích cộng thêm.
- Động từ mạnh mẽ
- Mục tiêu rõ ràng.
Có 2 dạng CTA:
- Theo hướng trực tiếp
- Theo hướng gián tiếp, bao gồm:
+ Đưa ra lợi ích kèm theo
+ Đưa ra lời tư vấn
+ Đưa ra gia hạn thời gian
+ Đưa ra gia hạn số lượng
+ Khiến khách hàng công nhận
+ Chế độ bảo hành.
“Mẹo nhỏ” viết CTA:
- Viết hoa động từ mạnh
- Dễ hiểu
- Ngắn gọn, đánh thẳng lợi ích khách hàng.
10. Tận dụng tối đa sức mạnh từ Facebook Messenger:
Facebook Messenger rất quen thuộc đối với chúng ta, được sử dụng hàng ngày để nhắn tin trao đổi thông tin với bạn bè miễn phí chỉ cần có wifi/4G là đủ.
Là một công cụ không thể thiếu đối với hàng triệu người trên thế giới, cũng chính vì thế mà đối với SEO Facebook cũng không là ngoại lệ.
Nhờ có Facebook Messenger mà người kinh doanh luôn có 1 không gian riêng tư trao đổi với khách hàng mà không sợ bị người khác nhìn thấy, từ đó có thể giải đáp thắc mắc của khách hàng nhiều hơn.
Có nhiều tính năng mà Messenger mang lại cho bạn, ngại gì chúng ta không thử đặt chế độ popup khi người dùng truy cập trang hoặc là tích hợp chatbot AI online 24/7 để cho sự tương tác Fanpage ngày càng được tăng lên, mang lại hiệu quả cho việc SEO Facebook.
Tuy nhiên dùng chatbot sao cho đúng, bạn phải xác định khách hàng là ai và đang có những câu hỏi hay thắc mắc gì về sản phẩm/dịch vụ để thiết kế những tin nhắn phù hợp. Tránh trường hợp “ông nói gà bà nói vịt” gây cảm giác khó hiểu cho khách hàng, tốn không ít thời gian của khách hàng mà chưa giải quyết được những thắc mắc mà họ gặp phải.
11. Tận dụng hiệu ứng đám đông bởi những lời giới thiệu và đánh giá chất lượng:
Theo nghiên cứu cho thấy hơn 90% người dùng tin vào những lời giới thiệu hoặc những đánh giá từ người dùng khác (có thể không quen biết) hơn là đọc quảng cáo sản phẩm dù có chi tiết cụ thể và rất nhiều ưu đãi đi chăng nữa từ bài viết của bạn.
Chính vì vậy mà bạn đã hiểu sức mạnh từ tâm lý đám đông như thế nào rồi, hãy tạo nền móng vững chắc bằng những sản phẩm chất lượng, được đánh giá tốt và khen ngợi thì không cần phải quảng cáo nữa, sức mạnh đám đông sẽ làm điều đó thay bạn.
12. Pin bài viết quan trọng lên đầu trang để có thể dễ dàng theo dõi:
Khi bạn đã có rất nhiều bài viết rồi, thì hãy “Pin” (ghim) bài viết nào bạn cảm thấy quan trọng lên đầu trang để không bị trôi ở nơi xa mà khách hàng mới sẽ không thể nhìn thấy được.
Những bài viết cần “Pin” là những thông tin cần thiết về:
- Những sản phẩm/dịch vụ khuyến mãi, giảm giá (có thời gian hết hạn).
- Bài viết đầu tư chất lượng, nội dung hấp dẫn thu hút lượt xem đông đảo.
13. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao cho SEO Facebook:
Khi ta đọc 1 bài viết toàn chữ, bạn có thấy chán nản?.Khi có thêm những hình ảnh sắc màu, chắc hẳn bạn sẽ có hứng thú để đọc đấy!
Hình ảnh luôn có màu sắc kích thích thị giác của chúng ta, đừng xem thường hình ảnh bởi nó là nơi truyền tải thông điệp vô cùng đa dạng, sáng tạo mà hấp dẫn, thu hút hơn cả 1 bài viết content dài miên man.
Bạn biết nên làm gì rồi đó! Hãy mạnh dạn thêm màu sắc vào nội dung của mình sao cho phù hợp với sản phẩm/dịch vụ bạn đang có. Đừng quên mỗi hình đều có mô tả/chú thích và chứa từ khoá SEO nữa nhé. Điều đó rất có ảnh hưởng tốt đến SEO facebook và thứ hạng của bạn đấy!
14. Cài đặt Timeline Milestone – Một trong những hướng dẫn SEO Fanpage đạt tối ưu:
Là ứng dụng khá lâu dành cho trang cá nhân nhưng giờ đây Fanpage cũng đã có thể sử dụng.
Timeline nổi bật với 1 hình trang bìa ở trên trang cá nhân và được sắp xếp theo dòng thời gian để có thể quan sát dễ dàng hơn, dùng để đánh dấu sự kiện, cập nhật trạng thái và chúc mừng những sự kiện quan trọng hay những cột mốc đáng nhớ của công ty/doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ/khách hàng với thời gian cụ thể để thông báo với người hâm mộ/khách hàng.
15. Tận dụng Facebook Note để tăng chất lượng SEO:
Quá tuyệt vời khi bạn đi được đến bước cuối cùng này, bạn quả là một người kiên nhẫn và nghiêm túc về SEO Facebook đấy!
Note facebook là 1 nền tảng xử lý văn bản đơn giản dành cho người dùng. Trong khi các bài viết trên dòng thời gian bị giới hạn về độ dài và khả năng tuỳ biến code HTML, thì notes giúp bạn cho ra 1 bài post hoàn chỉnh không giới hạn và có bố cục tuỳ chỉnh.
Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm SEO Facebook mang lại hiệu quả toàn diện mà AZTECH đã thực chiến thành công trên nhiều dự án. Nếu bạn có kỳ thắc mắc nào về cách SEO Fanpage lên top Google, hãy liên hệ trực tiếp qua số Hotline: 0903.858.865 hoặc để lại comment bên dưới chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp nhanh nhất! AZTECH sẽ luôn lắng nghe và luôn đồng hành cùng bạn!
SEO Facebook thực chất không hề dễ nhưng cũng không quá khó, quan trọng là ở quá trình và sự kiên nhẫn của bạn, chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ thành công!
Bạn đang băn khoăn về chi phí nếu triển khai Dịch Vụ Quản Trị Fanpage chuyên nghiệp? Liệu ngân sách bao nhiêu là ổn? Tham khảo bảng giá Dịch Vụ Quản Trị Fanpage của AZTECH!