7 Điểm Quan Trọng Cần Lưu Ý Khi Thiết Kế Logo Doanh Nghiệp

16900 Views
26/04/2022
Tin tức
Rate this post

Thiết kế logo là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu, nâng cao hình ảnh doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn. Do đó, để có một thiết kế hoàn hảo, tạo ấn tượng sâu sắc thì ngoài việc làm theo quy trình thiết kế logo thì người thiết kế cũng phải lưu ý một số điểm sau đây.

1. Phải sáng tạo trong cách sử dụng màu sắc

Khi thiết kế logo một trong những điểm bạn cần lưu ý đó chính là việc sử dụng màu sắc. Bạn cần phải hiểu được quy luật màu sắc, ý nghĩa của màu sắc để thể hiện đúng ý nghĩa của logo. Rất nhiều doanh nghiệp xem màu sắc là phong thủy thể hiện tài vận của công ty. Chính vì vậy việc am hiểu về màu sắc, kết hợp hài hoà các màu sắc sẽ tạo được những logo đẹp và ấn tượng.

Các màu sắc hợp phong thủy trong thiết kế logo:

  • Mệnh kim: phù hợp với màu trắng, bạc hoặc lựa chọn màu tương sinh với mệnh kim là Thổ như màu vàng đất, màu cam ấm hoặc màu nâu trầm.
  • Mệnh thuỷ: phù hợp với màu xanh lục, đen (màu thủy) hoặc màu sắc theo tương sinh với mệnh Thủy là mệnh Kim như trắng, bạc,…
  • Mệnh mộc: phù hợp với màu xanh lá cây hoặc màu xanh nước biển, xanh đậm, đen,…
  • Mệnh hoả: phù hợp với màu hồng, đỏ, màu tím hoặc cũng có thể chọn theo tương sinh là mệnh Mộc với màu xanh lá, xanh lục,…
  • Mệnh thổ: màu sắc phù hợp có thể là vàng đất, nâu trầm hoặc chọn theo yếu tố tương sinh.
lưu ý khi thiết kế logo

Các màu sắc hợp phong thủy trong thiết kế logo

Ngoài yếu tố phong thuỷ, cách sử dụng và phối hợp màu sắc trong thiết kế logo cũng đóng vai trò rất quan trọng:

  • Bạn nên dùng những gam màu đồng nhất: có những gam màu lạnh, màu ấm, màu trung tính. Giữa các sắc độ trong cùng một gam màu có thể được phối hợp ăn ý với nhau, ví dụ: đỏ và vàng cam, xanh tím than và xanh da trời, vàng cam và vàng chanh.
  • Kết hợp các cặp màu bổ trợ: trên bảng màu chúng ta có những cặp màu bổ trợ đã được đưa ra trong lý thuyết màu sắc cơ bản. Một màu gam nóng kết hợp với màu gam lạnh sẽ tạo sự cân bằng trong màu sắc logo.
  • Không nên dùng màu sắc có độ sáng quá cao trên nền trắng, bạn nên đặt trên nền có độ sáng thấp để tạo sự tương phản giúp nổi bật chủ thể.
  • Kiểm tra độ bão hòa của màu, dù bạn có sử dụng màu sắc gì (đỏ – xanh – vàng) thì khi chuyển sang định dạng đen trắng – grayscale các màu sắc phải có độ tương phản tốt, không bị lẫn vào nhau. Có thể kiểm tra độ bão hòa bằng cách đo thông số màu đen trắng – grayscale, vì khi đó các màu sẽ chỉ hiển thị với thang màu đen trắng từ 0 đến 100. Các màu sắc nên có độ chênh lệch từ 20 đến 80 đơn vị.

Màu sắc đóng vai trò rất lớn trong việc tạo cảm xúc tới người xem. Mỗi màu sắc sẽ đem lại cảm giác khác nhau như: đỏ mạnh mẽ, xanh thanh bình … Do đó, tùy vào thông điệp, nội dung và ngành nghề Thương hiệu mà bạn nên lựa chọn các tone màu phù hợp. Ví dụ như sản phẩm công nghệ cao cấp như Apple luôn chọn tone màu đen trắng sang trọng, thương hiệu KFC chọn tone màu đỏ và vàng cam.

2. Chọn biểu tượng phù hợp với định hướng công ty

thiết kế logo

Chọn biểu tượng phù hợp với định hướng công ty

Biểu tượng là một yếu tố thiết kế khác mà bạn có thể thêm vào logo của mình để giúp mọi người nhận ra thương hiệu của bạn.

Biểu tượng có thể là hình ảnh theo nghĩa đen (như một loài động vật hoặc bóng đèn) hoặc hình học và trừu tượng (như hình lục giác hoặc hình tròn chồng chéo lên nhau). Chỉ cần đảm bảo rằng bất kỳ biểu tượng nào bạn chọn đều không gây ra nhầm lẫn với đối tượng mục tiêu của bạn.

Nếu bạn vẫn nghĩ logo cần phải có một biểu tượng đi kèm thì hãy bỏ ngay suy nghĩ đó đi nhé! Không nhất thiết logo là phải có biểu tượng đi kèm. Sony, Samsung, Cocacola, Google… vẫn sống tốt sống khỏe khi không có biểu tượng.

Bạn hoàn toàn có thể bỏ qua bước này đến thẳng bước tiếp theo. Nếu bạn vẫn muốn có một biểu tượng trên logo thì hãy tìm hiểu kỹ nhé.

3. Slogan phải ấn tượng, chạm đến trái tim khách hàng

Đối với các doanh nghiệp, trên con đường hướng đến sự chuyên nghiệp và phát triển quy mô thì việc sở hữu 1 thiết kế logo, slogan là điều không thể thiếu trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, các slogan logo cũng có thể làm mất đi thiết kế của logo tổng thể nếu chúng quá dài hoặc phức tạp. Nếu bạn đang nghĩ đến việc thêm một slogan vào logo của mình, bạn nên ghi nhớ những điểm sau:

  • Slogan của bạn nên gợi ra sự khác biệt chính của bạn, cho dù tính cách thương hiệu của bạn hoặc sản phẩm/ dịch vụ của bạn cung cấp
  • Các slogan logo được giữ ngắn gọn nhất
  • Cân nhắc đặt slogan của bạn ở một nơi khác ngoài logo của bạn có thể có tác động mạnh mẽ hơn
  • Những slogan nên đặt mục tiêu là vượt thời gian
  • Có một lý do rõ ràng để bao gồm slogan của bạn trong logo của bạn, nếu không, tránh sử dụng slogan

4. Chọn font chữ phù hợp với thương hiệu

thiết kế logo

Chọn font chữ phù hợp với thương hiệu

Việc lựa chọn font chữ rất quan trọng, nếu người thiết kế logo có hiểu biết về font chữ, lựa chọn đúng font chữ cho logo của mình thì chắc chắn logo của bạn sẽ thành công và được nhiều khách hàng lựa chọn. Vậy nên khi thiết kế logo bạn cần phải hiểu được ý nghĩa của từng font chữ, lựa chọn những font chữ phù hợp bạn sẽ thể hiện được hết những gì mà bạn muốn chỉ qua logo đại diện thương hiệu của bạn.

Để dễ dàng lựa chọn kiểu chữ phù hợp bạn cần lưu ý:

  • Tránh dùng những font chữ phổ biến, xuất hiện nhiều trên thị trường vì mức độ nhận biết của font chữ yếu, không có điểm riêng.
  • Lựa chọn những font chữ hiển thị rõ nét với kích thước nhỏ.
  • Đồng nhất một kiểu font chữ.
  • Lựa chọn một phong cách font: chữ không chân hiện đại San Serif, chữ có chân sang trọng Serif, hay chữ viết tay phóng khoáng trẻ trung Script,…

5. Sắp xếp bố cục chữ đúng quy tắc

Nếu như bạn chọn font chữ, cách sử dụng font chữ để thu hút khách hàng thì sắp xếp bố cục chữ đúng quy tắc cũng làm tăng mức độ ghi nhớ thương hiệu.

6. Chọn tone màu sắc theo nhóm ngành

thiết kế logo

Chọn tone màu sắc theo nhóm ngành

Theo nghiên cứu khoa học, tâm trí của con người phản ứng cao với các kích thích thị giác. Và một trong những yếu tố kích thích quan trọng nhất chính là màu sắc. Trên cả hai mức độ ý thức và tiềm thức, màu sắc có thể chuyển tải ý nghĩa không chỉ trong thế giới tự nhiên mà còn trong thế giới vật thể. Nghiên cứu cho thấy màu sắc có thể ảnh hưởng đến các hành vi của khách hàng. Chính vì vậy, trong việc thiết kế logo, việc chọn lựa màu sắc phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được cảm tình của các khách hàng mục tiêu.

Đó là lý do vì sao, tùy theo nhu cầu và đặc trưng của từng ngành nghề mà các nhà thiết kế thường chọn màu sắc logo sao cho phù hợp nhất. Ví dụ, đối với lĩnh vực thức ăn nhanh hay nước giải khát thì các doanh nghiệp thường sử dụng tông màu đỏ và vàng với mục đích tạo cảm giác kích thích vị giác cho khách hàng.

Trong khi đó, logo của các mạng cộng đồng thì lại thường chọn màu xanh với ý nghĩa của sự thân thiện. Tuy nhiên, điều này lại dễ khiến cho doanh nghiệp có vẻ bề ngoài nhìn tương tự như các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Vì thế cũng có một số doanh nghiệp cảm thấy băn khoăn, không biết có nên chọn một màu mới hay vẫn sử dụng màu “chuẩn” mà các ngành vẫn thường sử dụng.

Với quan điểm này, bạn có thể giải quyết bằng cách dựa trên ngành nghề bạn kinh doanh cùng với xác định rõ định hướng phát triển cũng như thông điệp mà công ty bạn muốn truyền tải cho khách hàng. Từ đó kết hợp các yếu tố lại với nhau để chọn ra một màu sắc phù hợp thỏa mãn tất cả. Suy cho cùng, xét về mặt bản chất thì các doanh nghiệp hoạt động ngoài tính kinh doanh thì còn tạo dựng một sứ mạng và cá tính thương hiệu riêng cho bản thân.

Ví dụ như một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thức ăn nhanh không nhất thiết định vị mình như là một điểm đến để ăn uống mà có thể chọn định vị khác như một doanh nghiệp thân thiện môi trường. Và với định hướng đó, doanh nghiệp có thể chọn một màu sắc khác như xanh lá cây để thể hiện cho mục đích của mình. Qua đó cho thấy, bạn không nhất thiết phải lựa chọn màu sắc tương đồng khi hoạt động trong cùng một lĩnh vực.

Để có được sự tác động tối đa của thông điệp đã được mã hóa bằng màu sắc, thì bạn nên dùng tối đa trên một logo với hai màu là hợp lý nhất. Cũng có một số biểu tượng đa màu rất thành công như Google, Windows hay eBay vì đây những công ty đa quốc gia và toàn cầu cho nên họ có thể thay đổi màu sắc mà không sợ bị mất thương hiệu. Nếu công ty và khách hàng của bạn là toàn cầu, bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn thiết kế đa màu.

7. Cuối cùng là chú ý đến Guideline để đăng ký nhận diện thương hiệu

Nếu như thiết kế logo đánh dấu bước khởi đầu của thương hiệu, thì thiết kế bộ quy chuẩn logo thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh và sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Trước đây, bộ quy chuẩn logo được được ứng dụng trong phạm vi các Tổng công ty, Tập đoàn lớn, hiện nay một bộ Logo Guidelines đã phổ biến rộng khắp với mỗi thương hiệu khi bắt đầu xây dựng hoặc phát triển nhận diện thương hiệu.

Thiết kế logo ấn tượng, mang đậm dấu ấn và bản sắc thương hiệu là điều mà doanh nghiệp nào cũng muốn. Mong rằng 7 điểm cần lưu ý trên đây về cách thiết kế logo sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn có được kiến thức để dễ dàng trong việc hình thành nên một biểu tượng cho mình.

Logo là “bộ mặt thương hiệu” để giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn, vì vậy việc thiết kế logo là điều ưu tiên đặt ra trong một doanh nghiệp. Nếu bạn đang có thắc mắc, đừng ngần ngại liên hệ với AZTECH qua Hotline: 0903 858 865 để được chia sẻ thông tin và tư vấn miễn phí.

 

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here