Facebook là kênh bán hàng tuyệt vời, nhưng làm cách nào để sáng tạo content Fanpage Facebook thì thật sự không dễ dàng chút nào.
Hiện tại, doanh nghiệp bạn cần phải triển khai những nội dung quảng cáo thông minh và thú vị cho Fanpage của mình, để gia tăng lượng tương tác và thu hút khách hàng mục tiêu. Vậy thì còn chần chờ gì nữa, tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé!
1. Xác định mục tiêu chiến lược
Bước đầu tiên trong quy trình sáng tạo content fanpage là bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình. Bạn muốn viết nội dung với mục đích gì? Quảng bá thương hiệu, bán hàng hay là xây dựng mối liên hệ với khách hàng? Nếu bạn chỉ mới tạo fanpage thì chiến lược của bạn cần bao gồm cả 3 mục tiêu trên.
Tuy nhiên, nếu Fanpage đã hoạt động được vài năm và có một lượng follow nhất định; bạn chỉ cần đáp ứng từ một đến hai trong ba mục tiêu trên. Bạn sẽ có thể vạch ra được định hướng và kế hoạch rõ ràng khi xác định mục tiêu ngay từ ban đầu; tránh trường hợp viết lan man, dài dòng hay sáo rỗng.
Để xây dựng được một Fanpage có lượng tương tác khủng, bạn cần biết cách quản lý trang Facebook hiệu quả
2. Nghiên cứu khách hàng, đối thủ và thị trường
Nghiên cứu thị trường và tìm ý tưởng là bước tiếp theo của quy trình sáng tạo content Fanpage; sau khi bạn đã nắm rõ mục tiêu và hướng đi của mình.
a. Khách hàng mục tiêu
Bạn cần tìm hiểu các yếu tố quan trọng như nhân khẩu học, tâm lý học và hành vi tiêu dùng của khách hàng mục tiêu. Họ bao nhiêu tuổi, làm nghề gì, sống ở đâu, có gia đình chưa? Họ yêu thích những gì? Phong cách sống ra sao? Thường mua sắm ở đâu?…
b. Đối thủ cạnh tranh
Bạn nên tham khảo quy trình sáng tạo content Fanpage của đối thủ của mình. Họ đang làm gì? Nội dung của họ có yêu điểm gì? Khách hàng thích thú với nội dung của họ vì yếu tố nào? Họ đã áp dụng những dạng content nào?…
c. Xu hướng thị trường
Điều cuối cùng ở bước 2 của quy trình sáng tạo content Fanpage là bạn cần nghiên cứu xu hướng của thị trường. Trong thời đại 4.0 hiện nay, những xu hướng, thông tin trên mạng xã hội được cập nhật và thay đổi liên tục. Mỗi ngày, mỗi tuần hoặc mỗi tháng đều có thể xuất hiện xu hướng mới. Bạn sẽ có thể tạo ra được những content Fanpage thu hút và bắt trend một cách hiệu quả nếu như có thể nhanh tay nắm bắt thị hiếu của người dùng online.
3. Lập kế hoạch
Có rất nhiều người có quan niệm rất sai lầm khi nghĩ rằng chỉ cần viết content hay là đủ. Trong quy trình sáng tạo content Fanpage tối ưu, lên kế hoạch đóng một vai trò không nhỏ. Bạn sẽ không thể theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến lược nếu không có một kế hoạch cụ thể. Đối tượng, nội dung chính, mục tiêu, ngân sách và thời gian cụ thể là những điều cần được quan tâm khi lên kế hoạch content. Nội dung kế hoạch sẽ được phát triển dựa trên những thông tin mà bạn thu được từ bước nghiên cứu.
Bạn thường sẽ có 3 nhóm bài chính trong một quy trình sáng tạo content Fanpage chuẩn.
a. Bài viết educate
Những bài viết này cung cấp các thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn; nhắm giáo dục khách hàng về sản phẩm. Ví dụ như bạn bán mỹ phẩm thì các bài viết này sẽ xoay quanh hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm và những cách chăm sóc da… 40-50% là tỉ lệ mà dạng bài này thường chiếm trong content Fanpage.
b. Bài viết sale
Dạng bài này chủ yếu giới thiệu về sản phẩm (tính năng, lợi ích đem lại, thành phần nguyên liệu…); nhằm mục đích bán hàng. Những bài viết này thường sẽ kèm theo những câu kêu gọi hành động như đặt mua, đăng ký email, dùng thử sản phẩm… để khuyến khích người đọc mua hàng. Dạng bài viết này cũng sẽ chiếm từ 40 đến 50% Content Fanpage
c. Bài viết giải trí, khuyến mãi, kể chuyện
Trong một quy trình sáng tạo content Fanpage hiệu quả, tỉ lệ tốt nhất cho những dạng bài viết này là từ 5-10%. Review từ khách hàng, câu chuyện thương hiệu, các nội dung hài hước… thường là những chủ đề đề viết cho dạng bài này. Những bài viết này không chỉ thêm vào cho đa dạng mà còn góp phần quan trọng trong việc giữ chân khách hàng.
Hãy tham khảo thêm về kế hoạch xây dựng Fanpage tại https://marketing.aztech.com.vn/ke-hoach-cham-soc-fanpage/
4. Triển khai kế hoạch
Bây giờ bạn đã có thể bắt tay vào việc xây dựng tiêu đề và nội dung sau khi đã có trong tay một kế hoạch content cụ thể.
a. Tiêu đề
Trong giới content, mọi người có câu “tiêu đề là đầu câu chuyện”. Một title tối ưu cần đơn giản, dễ hiểu và có thể thu hút sự chú ý của người dùng. Dù cho bài viết của bạn có hay, có hấp dẫn đến mức nào; nhưng nếu tiêu đề lại quá nhàm chán và đơn giản thì người dùng cũng sẽ dễ dàng lướt qua nội dung của bạn.
b. Nội dung
Với một quy trình sáng tạo content Fanpage đúng chuẩn, bạn cần viết những nội dung bài viết ngắn gọn, xúc tích, thật sự thú vị và hữu ích. Yếu tố chủ yếu để khách hàng có muốn theo dõi và tìm hiểu thêm về Fanpage, thương hiệu hay sản phẩm hay không; chính là giá trị mà nội dung mang lại cho họ. Không những thế, content hay còn là một cầu nối để doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng; thông qua việc like, share, comment của những người đọc trước đó.
5. Kiểm soát và đo lường kết quả
Đây là bước cuối cùng trong quy trình sáng tạo content Fanpage hiệu quả nhưng cũng không kém phần quan trọng. Bất cứ một chiến dịch nào muốn biết có thành công hay không đều phải được kiểm soát và đo lường. Bạn sẽ biết được mình đã làm tốt những gì và chưa tốt ở đâu thông qua việc kiểm soát và đánh giá. Từ đó đưa ra phương án cải thiện cho phù hợp và tối ưu hiệu quả một cách tốt nhất.
Tuy nhiên bạn cũng không cần phải đợi đến cuối chiến dịch. Bạn có đánh gái hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để xem hiệu quả của content Fanpage như thế nào. Nếu kết quả mạng lại không như mong đợi, bạn có thể điều chỉnh và thay đổi kế hoạch một cách kịp thời.
Với những bước cơ bản trong quy trình sáng tạo content Fanpage chuyên nghiệp trên đây, việc xây dựng nội dung để tối ưu hiệu quả cho Fanpage đã dễ dàng hơn bao giờ hết. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ có thể phát triển Fanpage Facebook của mình một cách thành công nhất. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn thắc mắc hay gặp trở ngại gì, hãy liên hệ ngay với dịch vụ quản trị Fanpage được vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp của AZTECH qua Hotline 0903858865 để được tư vấn và hỗ trợ nhé!