Seo hình ảnh là gì và làm thế nào để có thể tối ưu hình ảnh một cách hiệu quả. Đây có thể nói là thắc mắc chung của tất cả những ai đang bước đầu tìm hiểu về vấn đề này.
Chúng ta không thể phủ nhận được vai trò của hình ảnh, hình ảnh làm cho các trang web trở nên hấp dẫn hơn và gia tăng khả năng thu hút khách hàng. Tuy nhiên, có rất nhiều khi làm seo hầu như chỉ chú tâm đến nội dung mà vô tình quên đi việc tối ưu hoá hình ảnh. Như vậy, nếu không có sự tối ưu hoá phù hợp thì xem như bạn đang lãng phí một tài sản SEO có giá trị.
SEO hình ảnh là gì?
Seo hình ảnh là khai báo thông tin hình ảnh một cách chi tiết cho các công cụ tìm kiếm (hiện nay chủ yếu là Google) lập chỉ mục, bao gồm cả việc hiện thị hình ảnh giúp tăng lưu lượng truy cập về website.
Tại sao cần tối ưu hình ảnh?
Thực hiện Seo images mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích mà chắc chắn bạn không muốn bỏ lỡ:
- SEO hình ảnh lên Google cho phép Google hiển thị kết quả tìm kiếm đa dạng và phong phú hơn, giúp các website có thể tăng lượng truy cập của người dùng thông qua hình ảnh được hiển thị từ Google.
- Tối ưu hoá hình ảnh giúp giảm thời gian tải trang web, tăng sự hài lòng đối với trải nghiệm người dùng, và đây cũng chính là một trong những xu hướng seo trong năm 2019.
- Google luôn “yêu mến” và đánh giá cao những nội dung có hình ảnh đi kèm và được tối ưu đúng cách.
- Khi mà mức độ cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt và chi phí để chạy quảng cáo không ngừng tăng cao thì việc tối ưu hình ảnh giúp bạn có thêm cơ hội tiếp cận khách hàng một cách miễn phí.
- Không phải ai cũng thực hiện tối ưu hình ảnh, vì vậy nếu bạn tối ưu hình ảnh đúng cách, chắc chắn điểm thứ hạng của bạn sẽ cao hơn so với các đối thủ của mình.
Các bước seo hình ảnh lên Google
1. Hình ảnh độc đáo, có liên quan đến nội dung của bạn
Dành thời gian để thiết kế hoặc tìm ra những hình ảnh minh họa cho chủ đề của bài viết của bạn bằng sự hài hước, kịch tính hoặc lãng mạn để thu hút khán giả ở mức độ cảm xúc, và bạn sẽ thu hút họ hơn là một bức ảnh thương mại bóng bẩy về sản phẩm mới của bạn.
2. Sử dụng hình ảnh gốc, chất lượng cao
Bạn càng có nhiều hình ảnh gốc, trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và bạn sẽ được xếp hạng tốt hơn trên các tìm kiếm. Hình ảnh gốc có thể được thực hiện bởi một designer tại công ty của bạn hoặc bạn cũng có thể tự chụp những bức ảnh thật chất lượng. Hình ảnh gốc chất lượng cao cho phép bạn nổi bật trong kết quả tìm kiếm – vì vậy hãy thể hiện tính cách thương hiệu của bạn và thu hút nhiều người hơn vào trang web của bạn bằng cách đơn giản này.
3. Sử dụng hình ảnh phản hồi
Cái này cũng rất cần thiết cho SEO và nếu bạn đang sử dụng WordPress thì nó đã được thực hiện, nó được thêm vào theo mặc định từ phiên bản 4.4. Hình ảnh phải có thuộc tính srcset, cho phép một hình ảnh tự động điều chỉnh kích thước khác nhau trên mỗi chiều rộng màn hình – đặc biệt hữu ích cho các thiết bị di động.
4. Dung lượng tệp tối ưu mà không làm giảm chất lượng
Hình ảnh thường là nguyên nhân chính của thời gian tải chậm. Nếu tốc độ trang web của bạn cần cải thiện, hãy thử giảm kích thước tệp hình ảnh của bạn bằng việc thay đổi kích thước và nén. Kích thước tệp khổng lồ cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của bạn trong SERPs và tìm kiếm hình ảnh.
Để seo hình ảnh tốt hơn, kích thước tổng thể của hình ảnh của bạn không được lớn hơn nhiều so với thực tế bạn, thông thường sẽ <100kb. Trong Photoshop, bạn có thể thay đổi kích thước hình ảnh trước khi lưu nó, làm cho kích thước tệp phù hợp hơn với trải nghiệm người dùng. Photoshop có các cài đặt trước để bạn chọn chất lượng hình ảnh. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ nén trực tuyến giúp dễ dàng thay đổi kích thước hình ảnh mà không ảnh hưởng đến chất lượng như Imagecompressor, PicMonkey và Pixlr cho cả người mới bắt đầu và người dùng nâng cao.
5. Kích thước tệp
Kích thước hình ảnh bao nhiêu là tốt nhất và phù hợp nhất với website của bạn? Điều này phụ thuộc vào khu vực hiển thị nội dung trên giao diện website. Thông thường các giao diện đều có chiều rộng giao động trong khoảng từ 600 – 700 px. Vì vậy, bạn có thể thử hình ảnh với nhiều chiều rộng khác nhau để tìm ra một kích thước phù hợp nhất với website của mình. Khi thay đổi kích thước hình ảnh, hãy thay đổi chiều rộng và chiều cao theo tỉ lệ để tránh làm móp méo hình ảnh của bạn.
6. Chọn loại tệp phù hợp
Có ba loại tệp phổ biến được sử dụng để đăng ảnh lên web: JPEG, GIF và PNG. Trong hầu hết các trường hợp, JPEG sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn. Nó cung cấp chất lượng tốt nhất cho kích thước tập tin nhỏ nhất. Bạn nên nhớ, không bao giờ sử dụng GIF cho hình ảnh sản phẩm lớn. Kích thước tệp sẽ rất lớn và không có cách nào tốt để giảm nó. Chỉ sử dụng GIF cho hình thu nhỏ và hình ảnh trang trí. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có thể nhận được ảnh sản phẩm ở định dạng PNG, hãy thử sử dụng PNG-8.
7. Tùy chỉnh tên tệp.
Đây là một trong những bước rất dễ dàng, tuy nhiên rất nhiều người không làm điều đó. Trước khi bạn thêm một hình ảnh vào trang web của bạn, hãy dành thời gian để tùy chỉnh tên tệp. Thay đổi tên hình ảnh có liên quan đến trang và bao gồm một trong những từ khóa mục tiêu của bạn. Ví dụ bài viết của bạn là dịch vụ seo thì bạn có thể đặt tên ảnh là dich-vu-seo. Tên hình ảnh thường không dấu và có gạch nối giữa các từ, đây là một trong những yếu tố bạn cần lưu ý khi seo hình ảnh. Hầu hết khách truy cập sẽ không bao giờ nhìn thấy tên tệp, nhưng nó cung cấp cho bạn một cách để cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thêm một chút thông tin về những gì trên trang và các từ khóa tốt nhất để liên kết với nó.
8. Tối ưu thẻ ALT
Để giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu được hình ảnh của bạn có nội dung gì thì nhiệm vụ của bạn là tối ưu thẻ ALT. Thẻ này sẽ cung cấp một mô tả cho nội dung hình ảnh, đây là cách bạn thông báo cho Google biết nội dung của hình ảnh và nhắc Google hãy xếp hạng cho hình ảnh này.
Như vậy nếu bạn không tối ưu thẻ ALT thì Google sẽ khó lòng mà hiểu hoặc hiểu sai nội dung mà bạn muốn nói. Cách tối ưu khá đơn giản, bạn chỉ cần ghi nội dung ngắn gọn và chứa từ khoá mục tiêu của nội dung.
9. Sử dụng chú thích hình ảnh (captions)
Thực tế mà nói thì chú thích hình ảnh không ảnh hưởng quá nhiều đến seo hình ảnh lên Google. Sử dụng chú thích giúp người đọc hiểu hơn về nội dung và ý nghĩa của bức ảnh.
10. Cài đặt Open Graph & thẻ Twitter Cards
Nếu bạn đang cung cấp nội dung và thông tin có giá trị cho khán giả của mình, có thể họ sẽ chia sẻ nội dung đó trên phương tiện truyền thông xã hội. Từ Facebook đến Twitter, nội dung được chia sẻ và các liên kết được phân phối. Khi bạn có mã HTML được thiết lập cho Open Graph (OG) và Thẻ Twitter bạn có thể đảm bảo hình ảnh sẽ xuất hiện trên các nền tảng xã hội mỗi khi liên kết của bạn được chia sẻ. Thiết lập các khía cạnh này cho hình ảnh của bạn giúp chúng thu hút sự chú ý trong một thị trường xã hội đông đúc.
11. Tạo một Sơ đồ trang web hình ảnh
Giúp Google thêm chỉ mục với hình ảnh của bạn – sơ đồ trang web XML giúp bạn làm điều đó. Tạo và xuất bản một sơ đồ trang web hình ảnh để chứa tất cả các hình ảnh của bạn ở một nơi. Điều này giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác có thêm khả năng khám phá hình ảnh trên trang web của bạn, tăng khả năng hình ảnh của bạn sẽ được hiển thị trong kết quả Tìm kiếm hình ảnh.
Một số điều cần lưu ý khi seo hình ảnh
Bạn nên theo dõi lưu lượng truy cập tìm kiếm hình ảnh của mình
- Nếu bạn đang xuất bản một đồ họa, Infographic hay hình minh họa cho nội dung của mình, bạn có tò mò muốn biết mọi người có đang tìm nội dung của bạn thông qua những hình ảnh đó không? Bạn bạn chỉ cần sử dụng Google Search Console.
- Trước tiên, khi đăng nhập, bạn sẽ thấy biểu đồ hiệu suất. Nhấp vào “Mở Báo cáo” (Open Report) ở trên cùng để truy cập bản báo cáo đầy đủ.
- Bây giờ bạn sẽ nhìn thấy một biểu đồ với số lần hiển thị và nhấp chuột tìm kiếm trên web của bạn. Tuy nhiên, những gì bạn đang muốn xem là dữ liệu về hình ảnh, vì vậy, hãy nhấp để thay đổi loại tìm kiếm phía trên biểu đồ.
- Trong hộp pop-up, hãy chọn “Hình ảnh” (Images) và nhấp vào Apply. Bây giờ, bạn đang xem cùng một biểu đồ số lần hiển thị và nhấp chuột cho hình ảnh của bạn chứ không phải là kết quả trên web nữa.
Người dùng có nhiều khả năng phản ứng với hình ảnh trước khi họ bắt đầu đọc bài đăng của bạn. Đó là bản chất của con người để tập trung sự chú ý của chúng ta vào hình ảnh. Một hình ảnh hấp dẫn kết nối với chủ đề của bạn theo một cách mới lạ có thể truyền cảm hứng cho người dùng chia sẻ nội dung của bạn và chắc chắn sẽ để lại ấn tượng.
Nhìn chung, seo hình ảnh tương đối dễ dàng, dành thời gian để tối ưu hóa hình ảnh của bạn cho SEO là một bước đơn giản và quan trọng để làm cho trang web của bạn cạnh tranh hơn trong các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên nếu bạn không có đủ thời gian để thực hiện công việc này, sử dụng dịch vụ seo hình ảnh lên Google của một công ty seo chuyên nghiệp có thể là giải pháp đơn giản hơn dành cho bạn. Triển khai ngay seo images từ hôm nay!