Chiến dịch Marketing Online của doanh nghiệp bạn không đạt hiệu quả mong muốn như kỳ vọng? Và bạn đang băn khoăn làm thế nào để cải thiện nó. Chúng ta đang bước vào những tháng cuối cùng của năm. Nhu cầu mua sắm và tiêu dùng đang được nâng cao trong mọi người dân.
Đây quả là thời điểm hoàn hảo để doanh nghiệp của bạn chạy Marketing Online cho những chương trình cuối năm. Dưới đây là phác thảo kế hoạch và những thứ nên có cho cú hích cuối cùng của năm nay.
Xem thêm: Quy trình triển khai gói dịch vụ marketing online
Luôn cập nhật insight khách hàng
Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi liên tục theo từng giây. Xu hướng tiêu dùng của khách hàng cũng dễ dàng bị thay đổi và tác động bởi nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Quyết định lựa chọn sản phẩm cũng tùy thuộc vào insight riêng biệt của mỗi khách hàng. Insight ở đây là bao gồm tất cả các vấn đề liên quan đến sở thích, thói quen, quan điểm tiêu dùng, lối sống…Những điều này giúp bạn biết được nên tiếp cận khách hàng ở đâu và như thế nào.
Các hành vi thời gian sử dụng internet hay social media đều sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chiến lược và phương pháp quảng bá của doanh nghiệp.
Phễu bán hàng cách marketing online hiệu quả
Hành trình mua hàng thường được lặp đi lặp lại một vòng tuần hoàn. Mỗi doanh nghiệp đều có một quy trình bán hàng cụ thể. Việc của bạn là xác định xem mình đang ở bước nào. Từ đó, đưa ra chiến dịch marketing phù hợp với từng mục tiêu theo từng giai đoạn.
Khi lập kế hoạch, bạn phải mô tả chi tiết các bước mua hàng của khách hàng. Những vấn đề bạn phải giải quyết gồm có:
– Làm sao để lấy thêm traffic và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tùy vào mục đích của từng doanh nghiệp, tỷ lệ chuyển đổi có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Đối với mục đích bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi là số lượt khách hàng ghé thăm website và thực hiện hành vi mua hàng. Đối với mục tiêu thu thập thông tin, thì nó là số lượng người dùng đăng ký và điền vào mẫu thông tin đã yêu cầu.
– Khách hàng thường mất bao lâu ở mỗi bước mua hàng? tổng thời gian từ bắt đầu hành vi đến lúc mua hàng bao nhiêu thời gian? Công ty bị mất khách hàng ở bước nào?
Trả lời được những câu hỏi đó, bạn sẽ đưa ra được những nhận xét và đánh giá để làm sao tăng tỷ lệ mua hàng.
Đánh giá dựa trên số liệu
Kinh doanh thông minh là phải biết phân tích số liệu. Bạn có thể học hỏi và tìm được nhiều vấn đề từ những số liệu cũ. Bạn có cái gì tốt, cái gì chưa tốt. Hiện nay, có rất nhiều công cụ miễn phí để bạn tìm hiểu số liệu thị trường như Google Analytic hoặc Google Insight for search. Bạn cũng có thể đánh giá dựa trên số liệu kinh doanh của doanh nghiệp.
Số liệu cho phép bạn đánh giá một cách khách quan và chân thực nhất tình hình kinh doanh của công ty. Hãy ghi chú lại những vấn đề mà bạn còn đang gặp phải để cải thiện trong lần tới. Bạn cũng có thể nhận ra điểm mạnh của mình để tận dụng tốt các cơ hội mình đang có.
Học hỏi từ đối thủ cạnh tranh
Câu chuyện cạnh tranh không còn là gì mới lạ đối với mỗi chúng ta. Phân tích môi trường cạnh tranh là việc làm tốt để tìm ra được cơ hội. Đối thủ cạnh tranh là người chúng ta dè chừng nhưng cũng là nguồn kiến thức để học hỏi. Tìm hiểu cách mà họ xây dựng chiến dịch quảng bá, kinh doanh cũng giúp chúng ta rút ra được nhiều kinh nghiệm xương máu cho bạn.
Một điều quan trọng đó chính là xác định sự khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Chỉ cần 10% khác biệt cũng giúp bạn đứng vững trên chính thị trường của mình. Hãy xem xét lại mục tiêu kinh doanh và vai trò hoạt động của digital marketing trong công ty. Đặt mục tiêu thật rõ ràng dễ hiểu. Điều này giúp bạn dễ dàng đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch đặt ra
Đo lường hiệu quả
Đánh giá giúp bạn hiểu rằng mình có đang làm tốt hay không. Bạn có thể sử dụng nhiều platform khác nhau như Bing, Google Analytics để so sánh mức độ hiệu quả của mỗi trình duyệt.
Dựa trên KPI đã đặt ra, bạn có thể so sánh kết quả của mình dựa trên kết quả đo lường được như: số lượt reach, tỷ lệ chuyển đổi, bounce rate, lượt click chuột vào trang web…Tất cả các số liệu này sẽ được hiển thị trên lượng truy cập website hay fanpage của bạn.
Tối ưu hóa website và conversion rate
Conversion rate (Cr) là tỷ lệ rất quan trọng với bất kỳ website hoặc landing page nào. Bạn có rất nhiều cách để cải thiện và gia tăng tỷ lệ CR này nếu hiểu rõ sản phẩm của mình. Tối ưu hóa lại các trang web bằng thiết kế bắt mắt, có màu sắc hài hòa, bố cục đơn giản, font chữ đúng quy chuẩn thể hiện rõ tiêu đề và nội dung bài viết. Nội dung thông tin phải minh bạch, rõ ràng, đảm bảo chính xác. Ngoài ra, tâm lý khách hàng rất thích các sản phẩm đang có khuyến mãi hoặc giảm giá. Vì vậy, bạn có thể show ra những sản phẩm đó kèm theo quà tặng…Từ đó, tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng của bạn sẽ được cải thiện.
Xem thêm: Tại sao kinh doanh online bằng website càng ngày càng khó khăn
Kênh và thủ thuật làm marketing online
Hiện nay các kênh chính để quảng bá gồm có youtube, social media, website, forum và nhóm. Việc lựa chọn kênh nên được thực hiện một cách cẩn thận. Tiền đầu tư cho các kênh luôn là giới hạn. Thế nên, chọn kênh hiệu quả, đánh trúng khách hàng mục tiêu là một cuộc căn đo đong đếm.
Bạn nên suy xét rõ mặt hàng mình đang cung cấp. Từ đó, tìm hiểu các kênh hiệu quả để quảng bá loại mặt hàng này.
Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng ăn uống. Thay vì chỉ chạy quảng cáo trên facebook hoặc youtube, bạn có thể nhờ các trang web cộng đồng ăn uống như Foody, Lozi, Địa điểm ăn uống…quảng bá giúp doanh nghiệp của mình tới mọi người.
Các kênh cũng tác động khách hàng theo từng hướng khác nhau. Kênh này sẽ đảm nhận nhiệm vụ tăng tỷ lệ mua hàng, kênh kia sẽ tiếp thị doanh nghiệp. Đôi khi bạn phải sử dụng những thủ thuật quảng bá kênh này cho kênh kia để tăng lượt conversion rate của khách hàng.
Xem thêm: Vì sao doanh nghiệp nên lựa chọn dịch vụ quản trị fanpage
Nguồn lực để chạy chiến dịch marketing online
Nhân lực, tài lực và vật lực luôn đi kèm với mỗi chiến dịch đặt ra. Việc xác định đủ và đúng nguồn lực luôn là trách nhiệm cần đặt ra. Bạn cần phân bổ nguồn lực sao cho hợp lý với mỗi giai đoạn của chiến dịch và đầu tư ra sao cho phù hợp. Hãy phân rõ nhiệm vụ cho mỗi bộ phận để mỗi cá nhân sẽ ít bối rối và tập trung vào việc của mình hơn.
Xem lại và điều chỉnh chiến dịch
Mọi thứ có thể sẽ không đi theo đúng kế hoạch bạn đã đặt ra. Nhưng không sao cả, bạn hãy luôn đặt mục đích của kế hoạch marketing lên đầu và điều hướng công việc luôn đi đúng hướng. Có thể, để phù hợp, bạn sẽ thay đổi đường đi theo quá trình nhưng vẫn giữ mục tiêu ban đầu. Thế nên, việc xem xét lại những kết quả đạt được, thực hiện những thay đổi và điều chỉnh hợp lý là hoàn toàn cần thiết trong quá trình thực hiện kế hoạch của bạn.
Hiện nay AZTech đang cung cấp dịch vụ Marketing Online trọn gói cho các doanh nghiệp. Nếu bạn đang cần được tư vấn, vui lòng liên hệ hotline: 1900 6946