Xây dựng chiến lược Inbound Marketing thành công thông qua 4 giai đoạn

1078 Views
15/04/2021
Tin tức
Rate this post

Được biết đến từ những năm 2006, nhờ những lợi ích to lớn mà chúng mang lại, Inbound Marketing trở thành phương pháp tiếp thị được mọi doanh nghiệp ưa chuộng, nhất là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

Vậy rốt cuộc inbound marketing là gì? Vì sao đây lại là xu hướng luôn dẫn đầu thị trường marketing? Và cách lập một chiến lược tiếp thị Inbound thành công như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Inbound Marketing là gì?

inbound marketing

Inbound Marketing là thuật ngữ được tạo ra từ HubSpot

Inbound Marketing là thuật ngữ mới, được tạo ra bởi HubSpot – nhà cung cấp các công cụ phần mềm hỗ trợ công tác tiếp thị và bán hàng. Đây là phương pháp tiếp cận, chuyển đổi đối tượng tiềm năng thành khách hàng thực thụ thông qua chất lượng nội dung mà doanh nghiệp chia sẻ đến với khách hàng. Để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải biết nắm bắt tâm lý, xu hướng của thị trường nói chung, cũng như khách hàng mục tiêu nói riêng.

Khác với các phương thức tiếp thị truyền thống, trong Inbound, khách hàng tiềm năng là người đi tìm kiếm doanh nghiệp qua các kênh social, website, blog,…

Sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Outbound Marketing hay còn gọi là tiếp thị truyền thống, là hình thức “đẩy” nội dung muốn truyền tải đến với người tiêu dùng, thay vì “kéo” đối tượng mục tiêu đến với doanh nghiệp một cách tự nhiên như Inbound. Những hình thức Marketing thuộc Outbound thường thấy hiện nay như: quảng cáo ngoài trời, Google Display, Facebook Ads, TVC,…

Nhìn chung thì giữa In và Out có 3 sự khác biệt rõ rệt như sau:

  • Inbound Marketing là sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nhưng Outbound thì chỉ doanh nghiệp giao tiếp và hiếm khi được khách hàng phản hồi lại.
  • Trong Inbound, Khách hàng đến với doanh nghiệp thông qua các mạng xã hội, công cụ tìm kiếm. Còn Outbound phải tự tìm khách hàng, bắt ép khách hàng tiếp nhận nội dung mình muốn truyền tải.
  • Doanh nghiệp khi thực hiện Inbound sẽ cung cấp những thông tin, giá trị hữu ích dành cho khách hàng. Trong khi Outbound Marketing chỉ đơn thuần đưa ra thông điệp quảng cáo.

Chiến lược cho 4 giai đoạn trong Inbound Marketing

inbound marketing

Inbound Marketing gồm 4 giai đoạn

Hiểu và biết được Inbound Marketing là gì thôi vẫn chưa đủ nếu bạn mục đích của bạn là lên một chiến lược Inbound hoàn chỉnh. Vì trong Inbound có tới 4 giai đoạn và mỗi giai đoạn, bạn phải biết nên sử dụng chiêu thức nào để chiến dịch có thể mang đến hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

1. Giai đoạn Tạo sự thu hút (Attract)

Định nghĩa thành công trong giai đoạn này không phụ thuộc vào việc bạn thu về bao nhiêu traffic. Mà phụ thuộc vào việc bạn có tiếp cận đúng với nhóm đối tượng tiềm năng hay không. Nhưng để làm được điều đó, bạn buộc phải hiểu và phác họa được chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đang hướng đến là ai dựa trên các yếu tố của nhân khẩu học.

Bên cạnh đó, bạn cần triển khai một số hoạt động nhằm thu hút khách hàng như:

# Blogging (viết blog)

Trong Inbound Marketing, đây là cách tốt nhất để thu hút khách hàng tìm đến bạn. Tuy nhiên nội dung của bạn phải thực sự hấp dẫn, hữu ích nếu không bạn sẽ vừa mất thời gian, vừa tốn công nhưng chẳng được gì.

# Social Media (kênh truyền thông xã hội)

Xu hướng người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng cao. Họ thường dùng mạng xã hội để tương tác với những người xung quanh và theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp. Do đó, bạn hãy triển khai chiến lược nội dung cho kênh này nhằm mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu và tương tác với khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng tải những nội dung trên website của mình lên mạng xã hội nhằm tạo ra những backlink chất lượng, hỗ trợ quá trình SEO.

#Search Engine Optimization – SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Hành trình tìm đến doanh nghiệp của bạn, khách hàng có thể đi như sau:

  • Có thắc mắc cần giải đáp ====> Hỏi “chị Google” cách giải quyết.
  • Tìm kiếm thông tin doanh nghiệp ====> Hỏi “chị Google” hoặc kết hợp nhiều công cụ cùng khác để tìm kiếm.

Do đó, đảm bảo yếu tố SEO (tối ưu website, chất lượng nội dung,..) là điều rất cần thiết, không kém phần quan trọng trong chiến lược Inbound Marketing. Vì nếu thực hiện tốt hoạt động này, mỗi lúc khách hàng tìm kiếm thông tin có liên quan đến từ khóa bạn đang SEO, doanh nghiệp của bạn sẽ được Google giới thiệu ở vị trí cao trong trang tìm kiếm. Thứ hạng càng cao, tỉ lệ khách hàng tiếp cận với trang web của bạn sẽ càng nhiều.

inbound marketing

Tìm kiếm từ khóa “SMS Gateway” trên Google

2. Giai đoạn Chuyển đổi (Convert)

Sau khi đã thu hút được những khách hàng vào website của mình, bước tiếp theo bạn cần làm đó là chuyển đổi (convert) những vị khách này thành lead (khách hàng tiềm năng) bằng cách thu thập thông tin cá nhân của họ. Nói thì có vẻ rất dễ nhưng thật ra lại khá khó khăn đấy. Để họ chịu cung cấp thông tin cá nhân cho bạn, ít nhất bạn phải cung cấp cho họ cái gì đó giá trị, đủ sức thuyết phục.

Thông thường trong trường hợp này, các Marketer hay áp dụng các chiêu thức lấy thông tin khách sau đây:

  • Điền biểu mẫu: Khi điền những thông tin cá nhân vào biểu mẫu được gắn trực tiếp trên web, khách hàng sẽ được tặng lại một vật phẩm giá trị mà họ đang cần có thể là sách điện tự; Các báo cáo về một lĩnh vực bất kỳ; Tài liệu nghiên cứu chuyên sâu; Chia sẻ tài khoản công cụ miễn phí (tài khoản Canva pro, Netflix,…); Voucher giảm giá,…
  • Landing page (Trang đích): Trường hợp một cá nhân nhấp vào CTA (lời kêu gọi) đã được đặt sẵn trên website, hệ thống sẽ đưa họ đến landing page. 90% khách hàng đi đến đây đều là khách hàng tiềm năng, sẵn lòng cung cấp thông tin cá nhân cho bạn.
  • Call to Action – CTA (Lời kêu gọi hành động): Là một câu nói mang hàm ý khuyến khích khách thực hiện hành động mà doanh nghiệp đang mong muốn. Ví dụ như “điền thông tin để nhận tài liệu tại đây”, hoặc cũng có thể khi khách hàng nhấp vào sẽ chuyển hướng tới trang Landing page mà doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn.
inbound marketing

Phần call to action của AZTECH

3. Giai đoạn Chốt sales (Close)

Kết thúc giai đoạn 2, hiện tại bạn đang sở hữu một tệp thông tin khách hàng tiềm năng. Nhiệm vụ lúc này của bạn là phân loại, xem các khách hàng này đang ở giai đoạn nào trong quá trình mua hàng. Chỉ thêm hàng vào giỏ hay đã tới bước thanh toán nhưng thoát ra? Càng biết được rõ khách hàng đang ngập ngừng ở giai đoạn nào, chiến lược bạn đưa ra sẽ càng phù hợp, thu hút khách hàng hơn.

Bạn có thể thực hiện một vài cách chốt sale như sau:

  • Gửi email tư vấn, cung cấp thông tin về sản phẩm, khuyến mãi.
  • Gọi điện thoại trực tiếp đến khách hàng.
  • Canh thời điểm tốt tung ra chương trình khuyến mãi phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng tiềm năng.

4. Giai đoạn Làm hài lòng (Delight)

inbound marketing

Luôn quan tâm khách hàng cũ

Giai đoạn cuối cùng trong Inbound Marketing chính là làm hài lòng khách hàng (Delight). Đừng vì khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn mà bạn bỏ qua, không cần quan tâm tới họ nữa. Bởi sự thực là chi phí để có được một khách hàng mới đắt hơn nhiều so với việc bạn khuyến khích khách hàng cũ tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn. Không những thế, bạn còn dễ dàng bán kèm thêm sản phẩm khác (upsell) cho khách hàng cũ nếu bạn khiến họ cảm thấy số tiền phải bỏ ra để sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn là hoàn toàn xứng đáng.

Một số phương thức chăm sóc khách hàng cũ như:

  • Chính sách miễn phí vận chuyển
  • Cam kết bảo hành, đổi trả trong thời gian quy định
  • Hỗ trợ lắp đặt, sửa chữa
  • Tư vấn 24/7

Riêng đối với những khách hàng chưa chuyển đổi ở giai đoạn 3, bạn vẫn cần tiếp tục nuôi dưỡng những khách hàng này, khiến họ luôn nhớ về bạn đầu tiên mỗi khi có ý định sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có liên quan đến doanh nghiệp bạn. Chiến lược nuôi dưỡng sẽ được thực hiện qua các kênh:

  • Email Marketing: Lên chiến lược nội dung, thời gian gửi email cho tệp khách hàng này nhằm mục đích xây dựng lòng tin từ từ.
  • Social Media: Tận dụng các nền tảng xã hội chia sẻ các nội dung, thông điệp chất lượng.
  • Smart CTA (CTA thông minh): Cung cấp những ưu đãi hấp dẫn theo vị trí khách hàng đang ở trong chu trình mua hàng để khuyến khích họ tiến đến bước đặt hàng.

Tổng kết

Có thể nói, chiến lược Inbound Marketing chính là phương pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả, phù hợp với xu hướng hiện tại của thị trường. Đây là một chiến lược dài hạn, do đó chi phí lúc đầu xây dựng sẽ tốn kém rất nhiều. Tuy nhiên chỉ cần thực hiện tốt, kết quả mà Inbound mang lại sẽ không khiến bạn thất vọng.

Trường hợp doanh nghiệp bạn không đủ nguồn lực để thực hiện hết toàn bộ hoạt động này, bạn hãy liên hệ ngay với Phòng Marketing thuê ngoài AZTECH tại Website: https://marketing.aztech.com.vn/ hoặc gọi HOTLINE: 0903.858.865. Với kinh nghiệm hơn 6 năm trong ngành, chúng tôi tự tin sẽ mang đến những giải pháp tuyệt vời nhất dành cho doanh nghiệp của bạn.

| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here