Nên bán hàng trên trang cá nhân hay Fanpage để tối đa doanh thu là câu hỏi mà rất nhiều bạn đang có ý định kinh doanh online trên Facebook tìm kiếm lời giải đáp. Giữa 2 sự lựa chọn, để đưa ra được quyết định sáng suốt nhất thì việc đơn giản nhưng hiệu quả cao đó là đặt chúng lên bàn cân và so sánh. Vì thế, ở bài viết hôm nay AZTECH sẽ phân tích từng điểm mạnh, yếu của 2 loại hình kinh doanh này, từ đó giúp bạn trả lời câu hỏi “Nên bán hàng trên trang cá nhân hay Fanpage?”
1. Kinh doanh online trên trang cá nhân
a. Ưu điểm khi kinh doanh online trên trang cá nhân
→ Thao tác dễ dàng
Một ưu điểm nổi bật khi bạn kinh doanh trên Profile đó là thao tác bán hàng đơn giản. Các thao tác như đăng ảnh, update trạng thái, story,… đã vô cùng quen thuộc với bạn sẽ hỗ trợ việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Đồng thời, thông báo sẽ được cập nhật thường xuyên nên bạn sẽ không bao giờ bị lỡ thông báo từ các hoạt động của khách hàng.
→ Không tốn phí quảng cáo
Khi bán hàng trên trang cá nhân bạn sẽ không phải tốn chi phí chạy quảng cáo trên Facebook. Đây là một ưu điểm nổi trội đối với những bạn vừa mới bắt đầu bán hàng, kinh phí còn eo hẹp.
→ Có độ tin cậy cao
Vì sử dụng chính tài khoản cá nhân của bạn để kinh doanh nên những người đã biết đến bạn sẽ an tâm sử dụng sản phẩm hơn khi bán hàng trên Fanpage vì các thông tin, hình ảnh của bạn đều được công khai, qua đó giúp tăng khả năng “chốt đơn” hơn.
→ Tiếp cận khách hàng dễ dàng
Như đã đề cập bên trên, vì là tài khoản sử dụng thường xuyên nên bạn đã có sẵn khách hàng quan tâm đến sản phẩm trong danh sách bạn bè. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm những vị khách đầu tiên cho mình. Ngoài ra, bạn còn có thể chủ động giao lưu, nhắn tin tư vấn, “mời chào” khách hàng sử dụng sản phẩm của mình, nhất là khi bạn bè, người thân thường có xu hướng mua ủng hộ ở giai đoạn đầu.
→ Tính ổn định và an toàn cao
Một ưu điểm không thể không đề cập khi tìm câu trả lời cho vấn đề “Nên bán hàng trên trang cá nhân hay Fanpage” là Facebook vừa cho ra mắt thuật toán hiển thị mới, ưu ái hiển thị các bài post Facebook cá nhân hơn các trang Fanpage, do đó khách hàng sẽ nhìn thấy các post bán hàng của bạn đầu tiên. Ngoài ra, các chính sách của Facebook đối với tài khoản cá nhân không thường thay đổi nên bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề vi phạm các chính sách dẫn đến tài khoản bị khóa.
b. Nhược điểm khi kinh doanh online trên trang cá nhân
→ Khó kiểm soát tin nhắn khách hàng
Nếu công việc bán hàng của bạn khởi sắc thì việc “bão” tin nhắn từ khách hàng là không thể tránh khỏi. Điều này có thể dẫn đến tình trạng bị sót tin nhắn khách hàng, mà một tin nhắn đều có thể là một đơn hàng quan trọng.
→ Gây khó chịu cho bạn bè
Việc bạn thường xuyên đăng bán sản phẩm trên trang cá nhân, spam bán hàng có thể khiến bạn bè của bạn khó chịu, nhất là với những người bạn không có nhu cầu với sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Ngoài ra, vì nhiều người bán chỉ lo chăm chăm bán hàng nên chỉ toàn đăng hình ảnh sản phẩm mà không cung cấp, chia sẻ những thông tin bổ ích sẽ khiến những bài bán hàng thường có tương tác rất thấp.
→ Không thể chạy Facebook Ads
Vì là tài khoản cá nhân nên bạn sẽ không thể sử dụng dịch vụ Facebook Ads, đồng nghĩa với việc bạn không thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, những khách hàng thật sự có nhu cầu đối với sản phẩm của bạn. Đồng thời, do không thể chạy quảng cáo trên Facebook nên số lượng người biết đến bạn sẽ bị hạn chế, độ nhận diện thương hiệu sẽ không cao dẫn đến khó mở rộng quy mô kinh doanh.
→ Không thể sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng Facebook
Mục đích Facebook tạo ra Profile Facebook là để kết nối, tương tác với mọi người, không phải phục vụ cho việc bán hàng nên bạn sẽ không thể sử dụng những công cụ hỗ trợ bán hàng do Facebook cung cấp như Facebook Business, Chatbot,…
2. Kinh doanh online trên Fanpage
a. Ưu điểm khi kinh doanh online trên Fanpage
→ Không giới hạn số lượng bài đăng
Việc đăng tải sản phẩm thường xuyên lên Fanpage sẽ không làm bạn bè của bạn khó chịu và bạn có thể đăng nhiều bài một ngày mà không lo vi phạm các điều khoản của Facebook. Tuy nhiên cũng đừng vì thế mà cứ cách vài phút bạn đăng một bài post bán hàng mới, khách hàng theo dõi Fanpage của bạn sẽ không thích bị làm phiền khi phải liên tục nhận thông báo về bài viết mới từ Fanpage đâu.
→ Có thể sử dụng dịch vụ Facebook Ads
Trái ngược với bán hàng trên trang cá nhân, bạn hoàn toàn có thể chạy quảng cáo Facebook khi bán hàng trên Fanpage. Lợi ích khi chạy Facebook Ads là không thể phủ nhận, việc này giúp bạn target đúng khách hàng mục tiêu và tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng.
→ Cho phép nhiều người cùng quản lý Fanpage
Một trang Fanpage có thể được nhiều người cùng quản lý. Chia sẻ công việc quản trị Fanpage với các nhân viên khác sẽ giúp giảm bớt gánh nặng công việc, sản phẩm và hình ảnh của thương hiệu cũng được quản lý tốt và chuyên nghiệp hơn.
→ Sử dụng các công cụ hỗ trợ việc kinh doanh
Bán hàng trên Fanpage giúp bạn phân tích, đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình thông qua các công cụ nghiên cứu, đánh giá từ Facebook dành riêng cho Fanpage. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý Fanpage bán hàng thông minh như Chatbot Puziness, Facebook Codon, Sapo GO,…
b. Nhược điểm khi kinh doanh online trên Fanpage
→ Thao tác phức tạp
Vì có nhiều tính năng nội bật hơn nên thao tác bán hàng trên Fanpage khá phức tạp đối với những bạn lần đầu bán hàng online Facebook, đòi hỏi người bán phải hiểu rõ các tính năng của Fanpage và có kỹ năng quản trị Fanpage.
→ Mất thời gian tạo dựng lòng tin
Vì là Fanpage mới lập nên sẽ chưa có khách hàng, vì thế bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian và chi phí quảng cáo để tạo dựng lòng tin cũng như gia tăng khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng.
→ Quy định quảng cáo trên Facebook nghiêm ngặt
Facebook có các quy định về quảng cáo khá nghiêm ngặt và hay thay đổi vì thế bạn cần cập nhật thông tin thường xuyên để tránh việc bài quảng cáo không được phê duyệt, trang bị hạn chế một vài tính năng hoặc thậm chí là bị khóa.
→ Rủi ro khi giao dịch cao
Đa số khách hàng tìm tới Fanpage đều là người có nhu cầu, không quen biết nhau nên sự tin tưởng giữa 2 bên giao dịch không cao. Bằng chứng là các cuộc giao dịch giữa người bán và người mua chưa được chứng thực rõ ràng, gặp phải nhiều rủi ro như chuyển hàng nhưng không chuyển tiền, chuyển hàng không đúng với hình ảnh mô tả,…
3. Nên bán hàng trên trang cá nhân hay Fanpage?
Sau khi đưa ra từng điểm mạnh, điểm yếu của 2 loại hình kinh doanh online này thì bạn nghĩ mình nên bán hàng trên trang cá nhân hay Fanpage. Nhìn chung thì bán hàng trên trang cá nhân hay Fanpage đều mang lại những lợi ích hữu hiệu cho người bán, nhưng việc chọn kênh bán hàng nào trên Facebook phù hợp với mình còn phụ thuộc vào quy mô kinh doanh của bạn.
Nếu bạn chỉ có ý định kinh doanh nhỏ lẻ thì bán hàng trên Facebook cá nhân là sự lựa chọn hoàn mỹ, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian để phát triển thương hiệu cá nhân của mình. Còn nếu bạn xác định đây là công việc kinh doanh dài hạn cũng như muốn xây dựng thương hiệu lâu dài thì bạn nên lựa chọn Fanpage. Bán hàng trên trang cá nhân chỉ mang lại hiệu quả ngắn hạn còn Fanpage mới thật sự là giải pháp ổn định, lâu dài.
Nếu bạn đang tập trung bán hàng trên Profile nhưng muốn mở rộng hoạt động kinh doanh thì bạn vẫn có thể lập thêm một trang Fanpage bán hàng khác, việc này sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả bán hàng hơn. Tuy nhiên, tạo một Fanpage mới nhưng không đủ khả năng để quản lý thì phải làm sao? Bạn đừng quá lo lắng, AZTECH hiện có nhận chăm sóc Fanpage nhằm hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp với mong muốn sở hữu một Fanpage chất lượng, chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Để biết thêm thông tin chi tiết hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số HOTLINE: 0903.858.865 hoặc truy cập Website: https://marketing.aztech.com.vn/
Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho vấn đề nên bán hàng trên trang cá nhân hay Fanpage rồi nhỉ. Dù kinh doanh trên kênh nào, lĩnh vực gì thì việc đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu thật kỹ thị trường, lĩnh vực đó để bước đầu xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp và hiệu quả. Chúc bạn thành công!
| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
- Quản lý fanpage mỹ phẩm hiệu quả – Doanh thu tăng trưởng siêu tốc
- 7 Sai lầm khi quản lý Fanpage ngành F&B thường hay mắc phải
- Dịch vụ quản lý fanpage nội dung facebook giá rẻ hiệu quả – Trải nghiệm miễn phí 3 ngày sử dụng