Khoảng sau 1 thập kỷ hoạt động, các doanh nghiệp hay có xu hướng thay đổi nhận diện thương hiệu. Mặc dù làm như vậy khiến doanh nghiệp tốn khoảng lớn ngân sách và thời gian để giúp khách hàng làm quen lại với hình ảnh mới của thương hiệu. Nhưng tất nhiên sự thay đổi này hoàn toàn cần thiết và doanh nghiệp khi ra quyết định cũng đã suy xét rất kỹ càng.
Vậy câu hỏi được đặt ra là: Đâu là thời điểm thích hợp nhất để doanh nghiệp thay đổi nhận diện thương hiệu? Là 5 năm hay 10 năm? Thật ra không có một mốc thời gian cụ thể nào cả, mà sẽ dựa trên 6 lý do dưới đây.
1. Thay đổi tầm nhìn thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu được xây dựng dựa trên tầm nhìn của thương hiệu đó. Nếu tầm nhìn có sự đổi mới thì bộ nhận diện cũng thay đổi là điều tất yếu. Chẳng hạn như trước đây thương hiệu của bạn chỉ sản xuất mặt hàng thời trang cho nam giới, nay mở rộng thêm cho cả nữ giới thì bạn cần làm mới hình ảnh để có thể tạo sự thu hút ở cả 2 nhóm đối tượng.
2. Thay đổi nhận diện thương hiệu để đồng nhất với định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu thường bị nhầm lẫn với tầm nhìn thương hiệu. Tuy nhiên, bạn hãy hình dung thế này: Giả dụ khi mới ra mắt, bạn định vị thương hiệu là giao hàng tiết kiệm nhưng về sau bạn không còn đủ sức làm tốt hơn đối thủ ở định vị này. Nếu không tái định vị lại thương hiệu cùng với thay đổi nhận diện thương hiệu, khách hàng rất khó có thể cảm nhận đúng được đặc trưng của thương hiệu là gì.
3. Thay đổi kiến trúc thương hiệu
Điều này hay diễn ra ở những công ty đa thương hiệu, công ty vừa sáp nhập với công ty khác hay những doanh nghiệp đang mở rộng, nâng cao quy mô hoạt động của mình. Khi đó, bạn sẽ có 2 lựa chọn: Một là xây dựng nhận diện thương hiệu độc lập hoàn toàn (hình thức kiến trúc đa thương hiệu). Hai là cần thay đổi nhận diện chính (ví dụ: logo) nhằm tạo mối liên kết giữa các thương hiệu theo kiểu kiến trúc gia đình.
4. Thay đổi nhận diện thương hiệu vì hình ảnh hiện tại khó tiếp cận, không hợp với xu hướng thị trường
Nhờ sự phát triển bùng nổ của Internet đã dẫn đến xu hướng hành vi tiêu dùng của khách hàng ngày nay thay đổi đến chóng mặt. Có thể hình ảnh nhận diện của thương hiệu trong 5 năm về trước đang là xu thế, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dùng. Nhưng 5 năm sau nó lại trở nên lỗi thời, không còn đủ hấp dẫn đối với khách hàng. Chính vì vậy, tự làm mới hình ảnh thương hiệu nhằm mục đích tạo sự gần gũi, kết nối hơn với người tiêu dùng sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tránh bị đào thải khỏi thị trường.
Quan trọng hơn, khi quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu, bạn cần nhạy bén trước tâm lý chung của người tiêu dùng hiện tại và phải chắc chắn rằng họ sẽ thích điều bạn làm thông qua những cuộc khảo sát. Đừng để rơi vào tình trạng thảm họa như Tropicana vào năm 2009, đầu tư 35 triệu USD cho thiết kế, truyền thông bao bì mới và chưa đầy 2 tháng phải quay về thiết kế cũ.
5. Khi doanh nghiệp/thương hiệu gặp phải sự cố lớn
Đôi lúc trong kinh doanh, doanh nghiệp không khỏi gặp phải những biến cố lớn cả về chủ quan hoặc khách quan, ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu như: Sai lầm trong quản trị, chất lượng sản phẩm/dịch vụ tệ, sai sót trong sản xuất… Trong những trường hợp đó, doanh nghiệp thường lựa chọn kế sách “ve sầu thoát xác” – thay đổi nhận diện thương hiệu với mong muốn lấy lại tình cảm, niềm tin yêu của người tiêu dùng.
6. Thay đổi nhận diện thương hiệu nhằm tạo sự khác biệt với đối thủ
Chắn hẳn khi một loại các thương hiệu như Miniso, Minigood, Mumuso lần đầu xuất hiện trên thị trường đã gây cho bạn không ít khó khăn trong vấn đề phân biệt ai là ai. Việc này cũng dễ hiểu vì bộ nhận diện của những thương hiệu này, đặc biệt là Miniso và Minigood có sự tương đồng đến 95%. Nên nếu chỉ nhìn sơ qua, chúng ta rất dễ bị nhầm lẫn giữa 2 thương hiệu này.
Trên thực tế vẫn có rất nhiều thương hiệu lựa chọn sao chép gần như toàn bộ mọi thứ của đối thủ nhằm cạnh tranh, chiếm lĩnh một thị phần không quá khác biệt. Về ngắn hạn, phương pháp này có thể mang lại cho bạn nguồn lợi nhuận nhanh chóng. Nhưng về lâu dài, doanh nghiệp nên thay đổi nhận diện thương hiệu nếu không muốn thương hiệu của mình trở nên mờ nhạt, thậm chí bị khách hàng tẩy chay vì đạo nhái.
Kết luận
Tóm lại, tuy thay đổi bộ nhận diện thương hiệu vẫn đem lại nhiều lợi ích nhất định cho doanh nghiệp, nhưng để đảm bảo, cũng như tránh những rủi ro không đáng có, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ liệu đó có phải là thời điểm thích hợp để làm việc này hay không. Mong rằng qua bài viết trên, bạn đã nhận thêm được nhiều thông tin hữu ích và giá trị.
Trong trường hợp bạn cần được hỗ trợ tư vấn Digital Marketing, hãy liên hệ ngay với AZTECH qua trực tiếp qua HOTLINE: 0903.858.865. Với hơn 6 năm kinh nghiệm trong việc mang đến những giải pháp Marketing tối ưu cho doanh nghiệp, chúng tôi tự tin cũng sẽ mang đến điều tuyệt vời tương tự cho doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm quy trình làm việc và báo giá dịch vụ Marketing thuê ngoài tại đây
| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
- Branding Marketing là gì? 5 Modules chính trong Brand Marketing
- Giải pháp Marketing cho doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ đẩy nhanh phát triển
- 6 Sai lầm trong Marketing khiến cho 95% doanh nghiệp thất bại