Seeding là một khái niệm quen thuộc đối với các bạn làm trong lĩnh vực Marketing. Trước khi đưa sản phẩm/dịch vụ mới đến gần hơn với công chúng, hay nâng cao nhận diện của thương hiệu, Seeding là một hoạt động không thể thiếu trong chiến dịch Marketing Online. Hãy cùng AZTECH đi sâu vào tìm hiểu về Seeding và cách triển khai hoạt động này hiệu quả nhất hiện nay.
1.Seeding là gì?
Định nghĩa
Trong tiếp thị kỹ thuật số, Seeding là phương pháp tiếp cận đối tượng khách hàng để phân tán nội dung trên môi trường Internet. Người tạo nội dung lan truyền nội dung đó đến nhiều người hơn thông qua các nền tảng khác nhau (trang web, blog, mạng xã hội, diễn đàn,…), đảm bảo rằng thông tin có thể gây chú ý với nhiều đối tượng khác nhau.
Để hoạt động truyền tải nội dung thành công, quan trọng là phải tiếp cận đúng tệp khách hàng của doanh nghiệp. Do đó, nếu xem nội dung là hạt giống thì người làm Forum Seeding, Seeding Facebook chính là người gieo mầm.
Những kênh Seeding hiệu quả
– Seeding Facebook: với hình thức này, đa số các bạn sẽ truyền tải thông tin lên các hội nhóm, đăng lên một chủ đề để kích thích bình luận, tranh luận và tìm hiểu các thông tin trong bài viết. Bạn có thể sử dụng các nick ảo để làm tăng độ tương tác, tạo hiệu ứng, xây dựng niềm tin, cũng như lôi kéo sự quan tâm của người dùng đến thương hiệu và sản phẩm.
– Seeding trên diễn đàn, forum: giúp cho sản phẩm của bạn được đánh giá tốt hơn. Bởi diễn đàn là nơi mà mọi người có thể cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến, chia sẻ kiến thức về một chủ đề nào đó cùng quan tâm. Một diễn đàn chứa nhiều chuyên mục, trong chuyên mục chứa nhiều các chủ đề bạn có thể lựa chọn để Seeding phù hợp với ngành hàng của mình.
– Seeding trên các Blog tin tức: Blog tin tức ở đây có thể là một Website riêng hoặc nhật ký trực tuyến. Đây là nơi các Seeder có thể bày tỏ quan điểm về sản phẩm, thương hiệu, thu hút sự chú ý của người truy cập.
–>Xem thêm: https://marketing.aztech.com.vn/seeding-facebook-gia-tang-don-hang/
2.Tư duy Seeding thông minh
Hàng ngày, bạn có thể gặp rất nhiều bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội, nhưng liệu bạn có nhớ bao nhiêu thông tin được dung nạp vào đầu.
Bản thân người Seeder nên hiểu hoạt động Seeding không chỉ cần đủ, mà phải cần đúng. Vậy làm sao để đúng cách?
Khéo léo trong việc chèn link Seeding vào bài post
Tuy mục đích cuối cùng của Seeding là quảng cáo, điều hướng người dùng bấm vào link hay Fanpage sản phẩm, nhưng không vì thế mà bạn có thể chèn link tùy ý. Nên tập trung vào Comment mồi để người đọc không chú ý và sẽ tự nhiên hơn.
Tạo các nội dung tranh cãi
Hầu hết cư dân mạng xu hướng hiện nay đều thích thú trước những topic gây tranh cãi, pha chút drama, sẽ giúp cho Seeding của bạn có sự thu hút nhất định. Nhưng nên nhớ là hạn chế Seeding tiêu cực, dễ gây ảnh hưởng xấu lắm nha.
3.Kinh nghiệm để triển khai Seeding thành công
Seeding đúng khách hàng
Tùy vào chiến lược tiếp cận khách hàng đề ra ban đầu, nhóm khách hàng tiềm năng của mình để từ đó nội dung vào đúng khách hàng, mang lại hiệu quả truyền đạt thông điệp tốt.
Triển khai tự nhiên
Seeding không chỉ đơn giản là mang lại nội dung với mục đích quảng bá, mà nó còn được lồng ghép vào trong những bài viết mang lại những thông tin hữu ích với người đọc. Người dùng luôn có một sự “cảnh giác” nhất định với những bài quảng cáo. Đồng thời những người quản trị forum đều không thích để những bài quảng cáo xuất hiện “nhan nhản” trên diễn đàn và họ sẵn sàng vứt bỏ chúng vào “thư mục rác”. Vì vậy, hoạt động này đòi hỏi phải thật tự nhiên, khéo léo mới mang lại hiệu quả cao.
Nắm bắt nhanh xu hướng
Đôi khi Seeding vẫn phải làm thay việc của các Content Writer đó chính là tự tạo topic cho mình. Hãy tạo một Heading thật tốt và thu hút nhờ vào khả năng bắt trend. Bạn có thể bắt trend ở bất cứ thời điểm nào và bất kì lĩnh vực nào. Ví dụ như lời bài hát đang hot, câu nói viral, sự kiện nổi tiếng,…
Tạo nội dung gây tranh cãi
Khi tạo một kịch bản để truyền thông, hãy khéo léo thêm thắt những cuộc đối thoại tạo các tình huống hơi gây tranh cãi, các giả thuyết nghi ngờ hoặc kích thích tranh luận để Seeding trong tự nhiên hơn.
Quản lý khủng hoảng truyền thông
Seeding tuy hiệu quả nhưng nó cũng là “con dao hai lưỡi”. Nếu bạn xây dựng được những nội dung hay, cuốn hút được mọi người thì sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Còn nếu bạn chỉ lặp đi lặp lại một nội dung sẽ khiến mọi người cảm thấy nhàm chán gây phản cảm cho người tiêu dùng. Thậm chí sẽ xảy ra những cuộc tranh cãi không mong muốn ảnh hưởng đến sản phẩm, thương hiệu của mình. Chính vì vậy, mục tiêu bạn làm Seeding là định hướng người tiêu dùng chứ không phải tranh cãi hơn thua với họ.
Chăm chỉ và nhẫn nại
Đây là công việc lặp đi lặp lại các tác vụ, vì vậy đòi hỏi bạn cần nhẫn nại và chăm chỉ, không ngại khó khăn mới gặt được thành quả. Đôi lúc việc truyền tải thông tin quá đà sẽ bị xóa nick, xóa nội dung. Chính vì vậy, người làm Seeding Facebook hay Forum đòi hỏi sự chăm chỉ, thường xuyên, liên tục mới có thể thành công.
Có thể trong thời gian tới, chúng ta sẽ thấy một hình thức khác nổi lên và nổi trội hơn hơn, nhưng hiện tại đây vẫn là một lựa chọn mà các doanh nghiệp đều thích ứng dụng vì nhiều tiện ích mà nó mang lại. Hi vọng với những thông tin trên các bạn đã có cái nhìn chi tiết nhất về Seeding và cách triển khai thành công cho doanh nghiệp của mình.
Doanh nghiệp cần tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ Seeding Facebook, Forum uy tín để mang sản phẩm và thương hiệu đến gàn hơn với người dùng. Hãy liên hệ ngay AZTECH, chúng tôi sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên con đường đến gần hơn với khách hàng.