Chi phí Marketing bao gồm những gì? Khi bắt đầu kinh doanh, hầu hết doanh nghiệp đều phải đối mặt với bài toán “làm sao để có được khách hàng?” Và cách giải quyết tối ưu nhất, được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất cho tình huống này chính là thực hiện các hoạt động tiếp thị, quảng bá. Tuy nhiên, nếu bạn không có chuyên môn, kinh nghiệm và cũng không có kế hoạch dự trù các loại chi phí Marketing Online cụ thể, thì hoạt động Marketing sẽ là một khoản phí rất tốn kém.
Vậy làm marketing bạn cần trả những khoản chi phí nào? Hãy cùng AZTECH tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.
Chi phí Marketing là gì
Chi phí marketing là gì? Có thể hiểu đơn giản là tổng số tiền bạn phải bỏ ra để thực hiện các hoạt động liên quan trực tiếp đến việc bán sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Trong thuật ngữ kế toán, chi phí marketing bao gồm các loại chi phí như tiền mua domain, in ấn, quảng cáo ngoài trời / trên Internet, tiền lương nhân viên,…4
Chi phí Marketing Online bao nhiêu là hợp lý cho doanh nghiệp?: https://marketing.aztech.com.vn/chi-phi-marketing-tren-doanh-thu/
Chi phí Marketing bao gồm những gì?
1. Chi phí nghiên cứu và khảo sát
Để một chiến dịch Marketing thành công thì không thể nào thiếu công đoạn phân tích thị trường. Bởi đây là bước giúp bạn xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai và những mong muốn, nhu cầu hiện tại của họ là gì, thích gì,… Từ đó lập chiến lược Marketing phù hợp giúp bạn nhẹ nhàng nắm giữ “trái tim” của khách hàng mà không cần tốn quá nhiều ngân sách.
Dưới sự phát triển bùng nổ của Internet, việc nghiên cứu Marketing ngày này dễ dàng hơn, không còn cần tốn quá nhiều sức lực đi khảo sát từng khu vực như trước. Nhờ đó mà bạn có thể mua nguồn dữ liệu có sẵn từ những cuộc nghiên cứu trước, hoặc tự mình khảo sát trực tuyến với mức giá không quá đắt đỏ.
2. Chi phí làm Website, blog, các kênh social
Tỷ lệ người dùng Internet hiện nay chiếm hơn 70% dân số thế giới và mỗi ngày trung bình 1 người chi tới 225 USD để mua sắm trực tuyến. Hơn hết, website, blog và các trang mạng xã hội được đánh giá là kênh thông tin có tỉ lệ tiếp cận và lôi kéo khách hàng thành công cao nhất so với những kênh khác. Vì thế, không lý nào chúng ta lại loại bỏ kênh phân phối tiềm năng này khi thực hiện các chiến dịch Marketing.
Ngoại trừ website, bạn sẽ không mất phí khi mở Blog hay tạo Fanpage trên Social. Nhưng muốn các trang này tiếp cận được với khách hàng, bạn phải nuôi dưỡng chúng bằng cách tối ưu kênh của mình và thường xuyên cập nhật nội dung trên kênh. Theo các chuyên gia đánh giá, chi phí lớn nhất trong quá trình thực hiện công việc này nằm ở tiền lương trả cho nhân viên hoặc freelancer bạn thuê để quản lý, viết nội dung, SEO.
3. Chi phí và hoa hồng cho đơn vị quảng cáo
Loại chi phí thứ 3 trong danh sách “Chi phí marketing gồm những gì” đó là phí dịch vụ quảng cáo. Đối với các công ty không có chuyên môn, kinh nghiệm thực hiện hẳn một chiến lược marketing hoàn chỉnh, chọn quảng cáo đơn thuần là phương pháp đơn giản nhất giúp mang sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng.
Tùy phương thức dịch vụ cùng những cam kết giữa bạn và công ty quảng cáo đã trao đổi mà chi phí dịch vụ này sẽ có sự chênh lệch nhất định. Thông thường, các công ty quảng cáo sẽ tính phí dựa trên thời gian dành cho chiến dịch, PPC (trả theo số lượng nhấp vào bài quảng cáo),… và hoa hồng dựa trên chi phí quảng cáo hàng năm của bạn.
Tuy nhiên, thuê riêng lẻ mỗi một dịch vụ quảng cáo như vậy chỉ có lợi ích ngắn hạn, nếu ngừng quảng cáo, bạn sẽ hết lead và tất nhiên là vắng khách. Trong khi đó, hiện nay nhiều Agency cung cấp dịch vụ Marketing Online trọn gói, quản lý đa kênh chỉ với giá 8 TRIỆU. So với việc chỉ sử dụng quảng cáo, thì chiến lược Marketing tổng thể sẽ mang đến hiệu quả dài lâu hơn nhưng có mức chi phí marketing online rẻ hơn nhiều.
4. Tiền lương nhân viên Marketing
Chi phí Marketing Online bao gồm những loại phí nào? Chắc chắn không thể không nhắc đến chi phí trả lương cho nhân viên marketing. Có thể nói phần chi phí này rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến nguồn lực tài chính của công ty nên cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
Vì một đội ngũ marketing đúng chuẩn gồm: marketing manager, content, social media, SEO, designer,… Càng nhiều nhân viên hoạt động chuyên sâu trong 1 lĩnh vực, tiền lương nhân viên theo đó cũng bị đẩy lên càng cao. Nhưng nếu chỉ thuê một vài nhân viên Marketing và để họ đảm nhận nhiều việc cùng một lúc nhằm cắt giảm chi phí nhân công, thì lại không mang đến hiệu quả trong hoạt động.
Do đó, trường hợp ngân sách của công ty khá eo hẹp, bạn hãy tính tới giải pháp hợp tác với phòng Marketing thuê ngoài. Như vậy ngân sách sẽ đảm bảo độ ổn định hơn, thậm chí chất lượng công việc mà team Marketing bên ngoài mang lại đôi khi còn vượt trội hơn cả team Marketing nội bộ.
Phòng marketing thuê ngoài cam kết doanh số chỉ bằng lương 1 nhân viên: https://marketing.aztech.com.vn/phong-marketing-thue-ngoai/
5. Các chi phí khác
Vì mỗi công ty có một định hướng, tầm nhìn khác nhau nên chi phí cho Marketing sẽ có sự khác biệt. Có thể công ty bạn có chi phí Marketing Online gồm những thành phần trên, nhưng cũng có những công ty – nơi mà danh sách các khoản phí cho marketing của họ còn dài và dày hơn. Đây là một số loại chi phí khác mà doanh nghiệp hay gặp phải:
- Chi phí làm thương hiệu
- Phí sử dụng dịch vụ tư vấn Marketing
- Phát triển các chương trình giảm giá
- Tài trợ
- Chi phí in, ấn
- Quà tặng, mẫu thử
- Các công cụ Marketing
- Phí dịch vụ social listening
- …
Hiểu và biết chi phí marketing gồm những gì không chỉ hỗ trợ quá trình hoạch định ngân sách Marketing chuẩn xác hơn, mà nhờ hiểu biết sâu, bạn còn có thể đề ra một số giải pháp cải thiện, giúp tối ưu chi phí cũng như nâng cao hiệu quả thực hiện chiến dịch.
Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đa mang đến nhiều thông tin giá trị, giúp ích nhiều cho các chiến dịch sắp tới của bạn trong tương lai. Nếu còn thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với AZTECH thông qua HOTLINE: 0903.858.865 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.
| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
- Tư vấn Marketing tổng thể: Quy trình tư vấn chiến lược Marketing cụ thể
- 99% Doanh nghiệp thành công từ cách xây dựng chiến lược Marketing này
- 4 Giải pháp Marketing Online cho doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ
- 6 Lý do tại sao nên thuê marketing bên ngoài thay vì tự xây dựng