99% Doanh nghiệp thành công từ cách xây dựng chiến lược Marketing này

2263 Views
09/04/2021
Tin tức
Rate this post

Trước sự bùng nổ của Internet, các chiến lược Marketing Online ngày càng trở thành một trong những chiêu thức tiếp thị không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp. Có lẽ bạn đã đọc được những lời này thường xuyên trên khắp mặt báo, diễn đàn, mạng xã hội và cũng đã hiểu được phần nào về tầm quan trọng của chúng.

Tuy nhiên, hiểu thì hiểu thế thôi nhưng thật ra có rất ít người thực sự biết cách lên kế hoạch, hoạch định chiến lược hoàn chỉnh. Bởi mỗi năm vẫn luôn có vô số chiến dịch thất bại, trở thành trò cười trên thị trường. Vậy rốt cuộc Marketing Online là gì? Doanh nghiệp có lợi gì khi biết cách xây dựng chiến lược và cách thức để xây dựng một chiến lược tiếp thị online hoàn chỉnh là như thế nào? Hãy cùng AZTECH tìm hiểu ngay bên dưới đây.

Chiến lược Marketing Online là gì?

chiến lược marketing

Chiến lược Marketing Online

Chiến lược Marketing Online nói nôm na là một kế hoạch tiếp thị thông qua sử dụng các công cụ Marketing Online nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Mục tiêu đó có thể là tăng độ nhận diện thương hiệu, bán hàng, tăng tương tác,…

Thông thường các chiến lược của doanh nghiệp sẽ bao gồm:

  • Tuyên bố giá trị của sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty (value proposition)
  • Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng
  • Các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu
  • Cách thức thực hiện

4 Giải pháp Marketing tổng thể hiệu quả cho doanh nghiệp năm 2021

Tại sao cần phải xây dựng chiến lược Marketing?

Hãy tưởng tượng nếu xây một căn nhà, điều bạn cần lúc này là gì? Đó là một bản vẽ thiết kế nhà để giúp bạn có cái nhìn bao quát và chi tiết về quá trình xây nhà. Từ đó, bạn sẽ kiểm soát được tiến độ và hiệu quả của công việc đó đang ở giai đoạn nào, mức độ hiệu quả ra sao. Và chiến lược marketing cũng giống như một bản vẽ thiết kế xây dựng. Nếu thực hiện hoạt động tiếp thị nào đấy mà bạn lại chẳng có một kế hoạch cụ thể, rõ ràng thì bạn rất khó đạt được mục tiêu.

Quy trình xây dựng chiến lược marketing online

1. Phân tích môi trường kinh doanh

# Hiểu rõ khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

chiến lược marketing

Xác định đối tượng mục tiêu trước khi lập chiến lược

Trước khi lên kế hoạch, bạn nên hình dung thử xem đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm đến là ai; Lập ra danh sách phát thảo thói quen (insight) của người tiêu dùng thông qua các yếu tố trong nhân khẩu học như: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, nơi ở, tình trạng hôn nhân,… Đây cũng chính là vấn đề then chốt khi bạn bắt đầu đầu xây dựng chiến lược Marketing.

Bên cạnh đó, tìm cách xác thực những giả định về insight của khách hàng vẫn là điều cần thiết, giúp bạn tránh mắc phải sai lầm chủ quan, khiến chiến dịch thất bại do xác định insight sai. Hãy bắt đầu với những mẫu khảo sát trực tuyến hoặc bạn cũng có thể phỏng vấn trực tiếp các khách hàng hiện tại của doanh nghiệp. Từ đó, có được dữ liệu thực tế nhằm xác minh giả định của bạn là đúng hay sai.

# Phân tích đối thủ cạnh tranh

Trừ trường hợp bạn đang theo đuổi thị trường ngách vô cùng đặc biệt – nơi chỉ có duy nhất mình bạn đang chiếm thế độc quyền. Còn lại bất kể lĩnh vực nào, bạn cũng đều phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh và những đối thủ này đều có khả năng nuốt chừng doanh nghiệp của bạn nếu không dè chừng.

Vì thế, bạn cần phải luôn để mắt đến họ, quan sát xem họ đang thực hiện những chiến lược gì; Hoạt động kinh doanh hiện tại ra sao; Mục tiêu của họ đang hướng đến là gì? Tuy không thể sao chép toàn bộ hoạt động của đối thủ. Nhưng hiểu được những điều này, bạn sẽ có cơ hội:

  • Tìm kiếm và tận dụng những điểm chưa được khai thác.
  • Đưa ra giải pháp điều chỉnh chiến lược của doanh nghiệp tối ưu hơn những gì đối thủ cạnh tranh đang làm.

# Phân tích các môi trường khác

Ngoài khách hàng và đối thủ cạnh tranh, các môi trường sau đây cũng có tác động lớn đến việc hoạch định chiến lược Marketing:

  • Môi trường bên trong doanh nghiệp: Nguồn lực nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, văn hóa doanh nghiệp.
  • Môi trường bên ngoài doanh nghiệp: Các vấn đề vi mô (nhà cung cấp, đối thủ tiềm ẩn, sản phẩm thay thế) và các vấn đề vĩ mô (văn hóa, chính trị, tôn giáo, kinh tế, công nghệ).

2. Lập mục tiêu chiến lược dựa trên quy tắc SMART

chiến lược marketing

Mục tiêu chiến lược cần được thiết lập cụ thể, có khả năng đo lường

Sau khi phân tích tất cả các yếu tố có khả năng tác động đến hoạt động của doanh nghiệp, tiếp theo bạn cần xác định mục tiêu chiến lược hướng đến là gì.

Một trong những sai lầm khiến chiến lược Marketing thất bại đó là doanh nghiệp không đưa ra được mục đích cụ thể của chiến lược là gì mà chỉ nói chung chung. Điển hình của một số mục tiêu không mang lại hiệu quả như:

  • Chiến dịch đạt doanh số bán hàng cao => Mục tiêu đúng nên là doanh số bán hàng đạt mốc 200 tỷ
  • Từ khóa lên top Google => Từ khóa “phòng marketing thuê ngoài” lọt top 10 Google
  • Bán được nhiều sản phẩm => Bán được 1000 đơn hàng trong 3 tháng thực hiện chiến dịch.

Cách tốt nhất, bạn hãy thiết lập mục tiêu dựa theo quy tắc SMART:

  • Specific: cụ thể, chi tiết
  • Measurable: có thể đo lường được
  • Attainable: thực hiện được
  • Relevant: phải liên quan đến sứ mệnh hoặc sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp
  • Time frame: thời gian thực hiện trong bao lâu? 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm?

Mục tiêu càng rõ ràng, bạn càng dễ dàng theo dõi, đo lường kết quả hoạt động và có những hoạt động cải thiện khuyết điểm kịp thời, nâng mức độ thành công của chiến dịch.

3. Lựa chọn các kênh Marketing Online phù hợp

Tùy thuộc vào đối tượng và mục tiêu doanh nghiệp đang hướng đến, bạn sẽ lựa chọn ra các kênh Marketing Online phù hợp, tối ưu nhất cho chiến lược Marketing sắp tới của mình.

(*)Lưu ý: Bạn không nên chỉ sử dụng 1 kênh duy nhất mà nên kết hợp nhiều kênh cùng lúc. Nguyên tắc chung là sử dụng theo tỉ lệ 2:1:1.

  • 2 Media tự xây dựng (Owned Media): Fanpage Facebook, Instagram, website, landing page.
  • 1 Media lan truyền (Earned Media): Seeding trong các hội nhóm của Facebook, tạo những cuộc tranh cãi trên truyền thông về những vấn đề liên quan đến chiến dịch của bạn.
  • 1 Media trả tiền quảng cáo (Paid Media): Chạy quảng cáo trên Facebook, Google, banner ads,…

4. Xây dựng chiến lược Marketing theo từng phễu bán hàng

chiến lược marketing

Lập chiến lược cho từng nhóm trong phễu bán hàng

Mặc dù cách này có hơi tốn kém thời gian và chi phí nhưng chúng lại làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Bạn có thể hình dung như thế này, mỗi khách hàng vào website bán hàng của doanh nghiệp sẽ được phân thành 4 giai đoạn như sau:

  • Khách truy cập vào web và thoát ra ngay sau đó (Visitor): Những người này chỉ mới tò mò về thông tin doanh nghiệp bạn đang rao, chưa có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Hoặc do sản phẩm, dịch vụ chưa đủ thu hút họ.
  • Khách hàng tiềm năng (Lead): Khách truy cập vào web nhưng có thời gian ở lại trên web lâu hơn.
  • Khách hàng tiềm năng (Qualified Lead): Thuộc trường hợp có thao tác trên website như cho sản phẩm của bạn vào giỏ hàng, quay lại website nhiều lần, đăng ký dùng thử,…
  • Khách hàng thực thụ (Customer): Người đã hoàn tất mua hàng.

Dựa vào những đặc điểm này, bạn tiến hành thiết lập các chiến lược Marketing riêng cho từng nhóm. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng biến Visitor chuyển sang Lead, từ Lead sang Qualified Lead và cuối cùng chuyển thành Customer.

Một chiến lược Marketing Online đúng hướng sẽ quyết định tới 70% sự thành công của doanh nghiệp, 30% còn lại phụ thuộc vào quá trình triển khai chiến lược có tốt hay không. Mong rằng những chia sẻ trên cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lên chiến lược Marketing Online, hãy liên hệ ngay với AZTECHPhòng Marketing thuê ngoài cam kết doanh số tại Website: https://marketing.aztech.com.vn/ hoặc gọi HOTLINE: 0903.858.865 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Các bài viết liên quan:

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here