Việc thuật toán Facebook thường thay đổi mà không hề báo trước luôn là vấn đề làm các thương hiệu phải đau đầu. Nhưng thuật toán Facebook là gì mà họ lại quan tâm đến nó như vậy? Ở bài viết này, AZTECH sẽ nói về thuật toán Facebook cũng như tìm hiểu cách thức hoạt động của thuật toán Facebook mới nhất hiện nay.
Thuật toán Facebook đã ảnh hưởng đến Organic Reach như thế nào?
Cuối năm 2020, organic reach – lượng tiếp cận tự nhiên vẫn tiếp tục giảm. Cụ thể, lượng tiếp cận bài post Facebook không trả phí tụt xuống còn 5.2%, giảm 0.3% so với năm 2019 và 2.5% so với 2018. Trong khi đó, một bài viết không trả phí của một cá nhân với hơn 100k lượt theo dõi có tỷ lệ tương tác trung bình là 0.25%, giảm 0.08% so với cùng kỳ năm trước. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy thuật toán Facebook đang gây sức ép đối với những nội dung không trả phí của các thương hiệu.
Vậy thuật toán Facebook là gì?
Thuật toán Facebook hay thuật toán hiển thị Facebook là tập hợp các phép toán với nhiều biến khác nhau, nó quyết định những nội dung sẽ được hiển thị trên trang News Feed (Bảng tin) của người dùng. Về phía Facebook, họ luôn nhắc nhở chúng ta rằng đây không chỉ đơn thuần là một thuật toán, mà nó bao gồm nhiều tầng của mô hình Machine Learning (học máy) xếp hạng nhằm dự đoán bài viết nào có giá trị và ý nghĩa nhất đối với từng cá nhân người dùng trong tương lai
Mục đích tạo ra thuật toán Facebook
Theo CEO Facebook “Những thay đổi đầu tiên bạn thấy sẽ có trong News Feed, nơi bạn có thể mong đợi được thấy nhiều hơn từ bạn bè, gia đình và nhóm của mình. Khi chúng tôi triển khai tính năng này, bạn sẽ thấy ít nội dung công khai hơn như bài đăng từ các doanh nghiệp, thương hiệu và phương tiện truyền thông”. Vậy nên, mục đích thuật toán Facebook được tạo ra là nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, giúp tăng thời gian của họ trên Facebook, từ đó giúp Facebook bán được nhiều quảng cáo hơn.
Nhìn lại quá trình phát triển của thuật toán Facebook
Thuật toán Facebook luôn thay đổi chứ không cố định. Để đưa ra được những đánh giá khách quan nhất, thuật toán hiển thị của Facebook dựa vào hàng nghìn điểm dữ liệu gọi là tín hiệu xếp hạng làm cơ sở để đánh giá các nội dung.
Trong những năm qua, các tín hiệu xếp hạng này được thêm, bớt, điều chỉnh độ quan trọng dựa trên những gì Facebook cho rằng người dùng muốn xem. Dưới đây là những thay đổi đáng chú ý của thuật toán Facebook:
2003 – 2009
- Chúng ta đều biết Facebook ra đời vào năm 2004.
- Vào năm 2006, News Feed lần đầu tiên được ra mắt
- Nút “Like” xuất hiện vào năm 2007
- Năm 2009, thuật toán Facebook chấm điểm nội dung dựa trên số lượng “Like”, nghĩa là bài post có lượt yêu thích nhiều nhất sẽ được xuất hiện ở đầu bảng tin.
2015
Đến 2015, khi Facebook quan tâm hơn đến trải nghiệm người dùng thì họ bắt đầu hạ thứ hạng của các trang đăng những nội dung mang tính quảng cáo quá mức, cụ thể là những bài đăng không trả phí nhưng có nội dung quảng cáo.
Cũng trong năm này, Facebook cung cấp cho người dùng khả năng áp đặt thuật toán một cách trực tiếp, đó là tính năng “Xem đầu tiên”. Tính năng này cho biết người dùng muốn ưu tiên xem bài đăng của trang, cá nhân nào khi họ lướt Facebook.
2016
Ở năm 2016, Facebook thêm một tín hiệu xếp hạng mới “Time spent” – thời gian ở lại bài đăng vào thuật toán hiển thị của mình. Điều này có nghĩa Facebook sẽ đo lường giá trị của một bài đăng dựa trên thời gian người dùng dành cho bài đăng đó, ngay cả khi họ không thích hay chia sẻ chúng. Vì thế các video trực tiếp sẽ được ưu tiên xuất hiện hơn vì nó thường chiếm gấp 3 lần thời gian so với khi xem video thông thường.
2017
Đây là thời điểm Facebook hạn chế quyền năng của nút “Like” bằng cách cập nhật thêm các biểu tượng cảm xúc mới (phẫn nộ, yêu thích,…). Và họ xếp hạng các nội dung dựa trên các lượt reaction đó thay vì nút “Like” cổ điển. Đồng thời, đối với các nội dung dạng video, Facebook thêm tín hiệu xếp hạng “tỷ lệ hoàn thành” để đánh giá chúng. Nghĩa là những video giữ chân người dùng xem đến hết sẽ được hiển thị với nhiều người hơn.
2018
Vào tháng 1/2018, Facebook công bố giờ đây thuật toán hiển thị sẽ ưu tiên các bài đăng từ bạn bè, gia đình, các nhóm trên Facebook hơn. Mục đích ở bản cập nhật này là Facebook muốn ưu tiên các bài đăng có khả năng khơi dậy các cuộc trò chuyện và tương tác ý nghĩa giữa những người dùng với nhau.
Thông báo này đã làm các thương hiệu, doanh nghiệp phải lao đao vì các bài đăng của họ sẽ không được ưu tiên hiển thị như lúc trước. Vậy nên để thu hút sự chú ý của người dùng, các thương hiệu phải kiếm được nhiều tương tác có giá trị cao như các comment, trả lời nhận xét, lượt reaction, hoặc bài post được chia sẻ trên Messenger.
2019
Các cập nhật trong năm 2019 bao gồm Facebook ưu tiên những “video gốc, chất lượng cao” có thể giữ chân người xem lâu hơn 1 phút, và đặc biệt ưu tiên những video thu hút sự chú ý của người dùng hơn 3 phút. Facebook cũng bắt đầu tổng hợp các bài đăng và nội dung từ “bạn thân”, tức những người mà người dùng thường tương tác nhiều nhất như gắn thẻ, nhắn tin trên Messenger.
2020
Do bản cập nhật ở năm 2018 làm thúc đẩy việc lan truyền các thông tin sai lệch, dẫn đến gia tăng sự phẫn nộ từ người dùng nên Facebook bắt đầu quan tâm hơn đến chất lượng và tính minh bạch của các bài đăng. Vì thế, các bài post có kèm chú thích “Nguồn” sẽ được Facebook tăng cường đẩy mạnh để chúng lan tỏa đến nhiều người dùng.
Cách thức hoạt động của thuật toán Facebook 2021
Vào ngày 26/1/2021 Facebook đã công bố chi tiết về cách thức thuật toán Facebook mới nhất hoạt động trên blog của mình (https://tech.fb.com). Ta có thể hiểu đơn giản như sau:
- Đầu tiên, Facebook sẽ thu thập những bài post có sẵn trong hệ thống người dùng và đánh giá, cho điểm các bài đăng đó dựa trên các yếu tố xếp hạng như lần truy cập gần đây, loại bài đăng,..
- Tiếp theo, thuật toán Facebook sẽ dựa trên hành vi trước đây của người dùng để loại bỏ những bài post không có khả năng được người dùng đó tương tác. Đồng thời, thuật toán Facebook cũng làm giảm những nội dung mà người dùng không muốn xem như những thông tin sai lệch hay nội dung mà người dùng đã cho biết là họ không thích.
- Sau đó, Facebook quét toàn bộ các bài đăng còn lại để chấm điểm chúng dựa trên hành vi người dùng và tiến hành xếp hạng theo số điểm vừa đánh giá.
- Cuối cùng, thuật toán Facebook sẽ sắp xếp một lại những loại và nguồn đa phương tiện đẹp mắt để giữ chân người dùng ở lại Facebook lâu hơn.
4 Tín hiệu xếp hạng được thuật toán Facebook hiện nay ưu tiên nhất
- Mối quan hệ: Là những bài đăng từ một cá nhân, doanh nghiệp, nguồn tin tức hoặc nhân vật công chúng mà người dùng thường tương tác
- Dạng nội dung: Bài đăng được sử dụng loại phương tiện truyền thông nào và loại phương tiện truyền thông nào được người dùng tương tác nhiều nhất (video, ảnh, link,..)
- Mức độ phổ biến: Những người xem, đặc biệt là bạn bè đã phản ứng bài post như thế nào? Họ có chia sẻ, comment hay thả biểu tượng cảm xúc bài post đó hay không?
- Lần truy cập gần đây: Bài đăng mới như thế nào? Các bài viết mới hơn thường được xếp ở vị trí cao hơn.
Trên đây là những gì AZTECH tìm hiểu được về thuật toán Facebook cũng như cách thức hoạt động của thuật toán Facebook mới nhất. Trong tương lai chắc chắn Facebook sẽ còn thay đổi chúng, những thay đổi này tuy tạo nên thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội tiềm năng nếu bạn biết nắm bắt. Vậy nên hãy vững vàng để có thể xoay chuyển tình huống và tạo ra cho mình các cơ hội bạn nhé.
Nếu bạn đang tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ quản trị Fanpage uy tín thì đừng ngần ngại liên hệ với AZTECH thông qua Hotline: 0903.858.865 để được trải nghiệm một dịch vụ chất lượng và chuyên nghiệp.
| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
- Nên bán hàng trên trang Cá nhân hay Fanpage để nhanh có đơn hàng?
- 9 Lợi ích của Fanpage Facebook trong kinh doanh online hiện nay
- Cách Seeding Facebook hiệu quả giúp tăng lượt chuyển đổi, dễ chốt Sale