7 Cách lập kế hoạch Marketing tổng thể và hiệu quả nhất

760 Views
14/06/2022
Tin tức
Rate this post

Trong thế giới tiếp thị phát triển nhanh chóng-cần phải nắm rõ thị hiếu của khách hàng doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch Marketing một cách cụ thể. Điều đó  giúp cho chúng ta có cái nhìn tổng thể về thị trường rõ ràng và thực tế, để giúp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Sơ lược về Marketing Plan?

kế hoạch Marketing

Các yếu tố cần có khi lập kế hoạch

Marketing Plan bao gồm các hoạt động lập kế hoạch Marketing hoạch định rõ ràng giúp doanh đạt được kết quả tốt nhất mà họ đã đặt ra. Plan Marketing tổng thể bao gồm giải pháp Marketing Online toàn diện được hoạch định một cách cụ thể  rõ ràng.

Marketing Plan gồm là cách để bạn đo lường kết quả hoạt động. Nếu không lên kế hoạch cụ thể thì sẽ không biết chiến dịch được lập ra có diễn ra thành công hay không.

Bảng Marketing tổng thể cần đảm bảo các yếu tố sau đây:

  • Nghiên cứu thị trường giúp giúp nắm bắt rõ về giá cả, thị trường mục tiêu…
  • Thông điệp truyền thông phải đánh trúng trọng tâm: khu vực địa lý, nhân khẩu học nhất định,…
  • Cần lựa những nền tảng pr sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với nhu cầu: kỹ thuật số, internet, tạp chí,…
  • Đánh giá kết quả nỗ lực và báo cáo kết quả. 

Tại Sao Cần Lên Plan Marketing?

Lên kế hoạch Marketing cụ thể giúp bạn PR sản phẩm/dịch vụ hiệu quả hơn, đánh đúng vào nhu cầu thị trường mục tiêu. Để xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể cần càng rõ ràng và cụ thể sẽ giúp dễ hiểu và đạt được kết quả hiệu quả: 

  • Marketing Plan là một phần không thể thiếu của kinh doanh, diễn tả tất cả khía cạnh quan trọng của doanh nghiệp như: mục tiêu, giá trị, tuyên bố sứ mệnh, ngân sách và chiến lược…
  • Xác định đúng thị trường mục tiêu, hiểu sản phẩm/dịch vụ của bạn đáp ứng như thế nào 
  • Định vị sản phẩm/thương hiệu thật khác biệt so với đối thủ, tạo dấu ấn thương hiệu cá nhân.
  • Đặt ra mục tiêu và thời gian hoàn thành, KPI đo lường hoạt động Marketing doanh nghiệp.
  • Bao gồm tiếp thị kỹ thuật số theo thời gian, khu vực, quảng bá truyền hình xoay quanh vòng để thực hiện bất kỳ mức độ tham gia thị trường.

Một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh giúp bạn tập trung vào mục tiêu cụ thể, sử dụng nguồn lực ngân sách, nhân lực, công cụ,…tốt hơn, tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp. 

Hiệu Quả Của Kế Hoạch Marketing Tổng Thể?

kế hoạch Marketing

Lập kế hoạch Marketing càng chi tiết càng tốt

Marketing tổng thể là nam châm chỉ hướng giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và lộ trình cụ thể, hoạch định ra mục tiêu kinh doanh và thực hiện cách lập kế hoạch Marketing tổng thể qua 7 bước quan trọng như sau:

A. Xác định mục tiêu:

Mỗi chiến dịch cần có mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp phải  lên kế hoạch mục tiêu làm kim chỉ nam giúp doanh nghiệp phát triển và đi đúng hướng với lộ trình cụ thể. Bạn phải hoạch định ra những mục tiêu cần đạt được: mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu thường niên, mục tiêu dài hạn,…

Một số mục tiêu Marketing bạn có thể tham khảo như: tăng độ nhận diện thương hiệu cho thương hiệu mới, cải thiện doanh thu tăng số lượng số bán hàng, tăng lượt traffic vào website,….để đạt được vị trí cao trên trang tìm kiếm Google.

Bạn có thể đặt mục tiêu theo phương pháp SMART, đảm bảo các yếu tố:

  • Specific (chi tiết).
  • Measurable (đo lường được).
  • Attainable (có thể đạt được).
  • Relevant (thiết thực liên quan mục tiêu tổng thể).
  • Time-bound (có khung thời gian để hoàn thành).

B. Kiểm soát ngân sách:

  • Một chiến dịch Marketing cần một thời gian dài vì  thế chúng ta cần lập ra một bản ngân sách  hiệu quả. Chi phí Marketing Online không cần nhiều nhưng phải tối ưu .
  • Tận dụng các kênh và phương tiện miễn phí,nhưng vẫn có một số chi phí ẩn đối với nhóm tiếp thị doanh nghiệp cần có.
  • Dù vậy chi phí làm việc tự do hay thuê tiếp thị toàn thời gian mới, bạn hãy sử dụng chi phí để phát triển ngân sách, phác thảo từng khoản chi phí trong kế hoạch càng chi tiết càng tốt.

C. Phân tích và nghiêm cứu thị trường:

Để lập một bản kế hoạch Marketing, bạn cần hiểu rõ về công ty của bạn và hiểu những điều công ty đang hướng đến. Sử dụng sơ đồ SWOT làm công cụ hỗ trợ để phân tích về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức mà doanh nghiệp đang đối mặt.

Phân tích SWOT giúp nắm được tình hình thị trường đang hoạt động, cách nhanh nhất để theo dõi và phân tích đối thủ cạnh tranh. Điểm mạnh cần được duy trình  và phát huy. Yếu điểm cần khắc phục và cải tiến để đạt  được để chiếm ưu thế và tạo điểm khác biệt.

D. Danh sách đối thủ cạnh tranh trong ngành:

Danh sách đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp:

  • Đối thủ trực tiếp là ai? Họ sử dụng chiến lược Marketing nào?
  • Đối thủ gián tiếp là ai? Họ sử dụng những chiến thuật nào?
  • Phân tích sâu những chiến lược và chiến thuật các đối thủ đã dùng để hiểu một cách rõ ràng.

Khi  đã hiểu rõ đối thủ cạnh tranh , chúng ta cần làm gì?

  • Biết được vị trí của mình và đối thủ
  • Biết được và dự đoán học sẽ dùng  chiến thuật gì cho chiến dịch truyền thông
  • Nghiên cứu điểm yếu đối để tránh hoặc tập trung để khai thác.
  • Hiểu rõ sự khác biệt giữa mình và  đối thủ sẽ giúp rất nhiều cho sự thành công khi xây dựng kế hoạch Marketing

Hiểu biết rõ đối thủ cạnh tranh, hạn chế sự rủi ro trong lúc lập kế hoạch Marketing tổng thể.

E. Lên chiến lược Marketing tổng thể:

Lên plan marketing tổng cần xác định được khách hàng mục tiêu bao gồm: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, nhu cầu sử dụng,…Từ đó, biết hành vi hàng khách hàng để đưa ra phương án phù hợp nhất. Kế đó bạn cần xây dựng:

  • Chiến lược truyền thông 

Thông điệp cần rõ ràng, cụ thể, phù hợp, không nên quá lang mang, phải có điểm nhấn sáng tạo để thu hút được nhiều khách hàng.

  • Lựa chọn kênh chạy Marketing

Một số kênh chạy Marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng như: PR báo chí, chạy Google Ads, Email Marketing, Social Media Marketing, tối ưu công cụ tìm kiếm SEO,…

F. Triển khai  kế hoạch Marketing:

Kế hoạch tiếp thị được phê duyệt và thông qua thì doanh nghiệp bắt tay ngay vào triển khai công việc cho từng bộ phận liên quan. Khi triển khai cần đảm bảo đúng tiến độ và thời gian thực hiện.Thực hiện công việc theo Marketing Plan sẽ giúp hiểu rõ những định hướng và dự định mà công ty hướng đến tạo nên quy trình thực hiện phù hợp.

G. Đo lường hiệu quả:

Bước không thể thiếu chính là đo lường và đánh giá hiệu quả chiến lược Marketing tổng thể. Số liệu thống kê sẽ cho biết doanh số bán hàng, mục tiêu khách hàng tiếp cận, truy cập website,…

Doanh nghiệp nên theo dõi tiến độ để biết được đạt và chưa đạt những gì, biết được qua chiến dịch chúng ta đạt được gì và không đạt gì từ đó rút kinh nghiệm cho những kế hoạch Marketing sau.

Mẫu Kế Hoạch Marketing Plan Tổng Thể

kế hoạch Marketing

Các mẫu Plan Marketing tổng thể

1. Kế hoạch truyền thông mạng xã hội:

Kế hoạch nêu bật các kênh, chiến thuật bạn dự định thực hiện cụ thể trên social media cho sản phẩm/dịch vụ. Kế hoạch truyền thông mạng xã hội được triển khai qua các bước:

  • Phân tích tổng quan môi trường bên ngoài.
  • Xác định mục tiêu truyền thông.
  • Xác định công chúng mục tiêu.
  • Xác định thông điệp cần phải truyền tải.
  • Xác định kênh truyền phù hợp.
  • Lên kế hoạch chiến lược truyền thông.

2. Nội dung:

Kế hoạch có thể bật lên chiến lược, chiến thuật và chiến dịch khác nhau, bạn sử dụng content để quảng bá doanh nghiệp/sản phẩm doanh nghiệp hiệu quả hơn.

  • Nội dung tiếp thị  chính xác là gì?
  •  Doanh nghiệp bạn cần một chiến lược content vì sao?
  •  Ai sẽ dẫn đầu nỗ lực cho những chiến lược.
  •  Đội ngũ content, phụ thuộc và quy mô của công ty
  • Hiểu biết rõ về các công cụ và công  nghệ.
  • Phân phối content thông qua công cụ search, social media.

3. Kế hoạch ra mắt dành cho ra mắt sản phẩm mới:

Các bước để quảng bá một sản phẩm mới. Mẫu kế hoạch sau đây là:

  • Xác thực sản phẩm/dịch vụ.
  • Mục tiêu chiến lược.
  • Xác định thị trường bạn hướng đến
  • Nên dự đoán trước những rủi ro cần có 
  • Đề xuất tạo ra giá trị cho sản phẩm
  • Cân nhắc việc bán hàng/dịch vụ có kế hoạch ra mắt sản phẩm mới

4. Kế hoạch phát triển cho sản phẩm mới:

Kế hoạch phát triển cho sản phẩm là một giải pháp thay thế dựa trên dữ liệu và và dựa trên thử nghiệm cho kế hoạch truyền thống hơn,bao gồm 5 bước sau: Ghi bàn, phép chiếu, thí nghiệm, lộ trình, thông tin chi tiết,…

Dịch Vụ Marketing Chuyên Nghiệp

kế hoạch Marketing

Giúp doanh nghiệp lên kế hoạch Marketing và thực hiện

Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn Marketing, tư vấn kế hoạch Marketing tổng thể chất lượng uy tín, hiệu quả, xóa tan nỗi bận tâm nhiều chủ doanh nghiệp, với đội ngũ hiểu biết và giàu kinh nghiệm chuyên môn cao. Giúp doanh nghiệp phát triển Marketing Online. Cũng như khắc phục những lo lắng cho các chủ doanh nghiệp.

Sau 7 bước lập kế hoạch chiến lược Marketing Plan, giúp chúng ta  hiểu rõ hơn về các bước lập kế hoạch và từ bài đọc, cũng như những lợi ích của việc lên kế hoạch Marketing. Mong bài chia sẻ này giúp được nhiều cho các bạn. 

Nếu còn thất mắt liên hệ ngay team AZTECH qua HOTLINE: 0903.858.865 hoặc nhấn tin qua website: https://marketing.aztech.com.vn/ để nhận được tư vấn chi tiết.

Bài Viết Liên Quan:

 

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here