Target Market: Cách xác định thị trường mục tiêu phù hợp với 6 bước

515 Views
20/05/2022
Tin tức
Rate this post

Xác định rõ được target market là gì trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như ngày nay là điều vô cùng cần thiết, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bởi đơn giản, dù sản phẩm cùng dịch vụ khách hàng đi kèm của bạn, kể cả là ông lớn trong ngành có tốt đến đâu thì cũng không thể nào đủ sức làm hài lòng tất cả mọi người.

Target market là gì có lẽ đã quá đỗi quen thuộc đối với những người làm kinh doanh và marketing. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa biết rõ về chúng, cũng như làm sao để xác định thị trường mục tiêu phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của mình, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đấy.

Target market là gì?

target market

Target market là phần thị trường mà doanh nghiệp đang hướng đến

Target market hay còn gọi là thị trường mục tiêu là phần thị trường bao gồm những người tiêu dùng cụ thể, có khả năng ghé thăm gian hàng, hơn hết là sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thị trường này có thể được phân đoạn theo những yếu tố như địa lý, nhân khẩu học và tâm lý học. Và việc xác định thị trường mục tiêu là một bước thiết yếu trong quá trình phát triển sản phẩm, dịch vụ và các nỗ lực tiếp thị được sử dụng để quảng bá.

Ví dụ như:

Mặc dù McDonald’s đã phát triển để hướng tới phục vụ đa dạng đối tượng, nhưng họ vẫn phân chia chiến lược cho từng target market riêng. Điển hình là việc cung cấp các khu vui chơi, bữa ăn vui vẻ vời đầy đủ đồ chơi và các chiến dịch tiếp thị có các nhân vật Disney dành riêng cho nhóm đối tượng trẻ em.

Xác định thị trường mục tiêu có tầm quan trọng như thế nào?

Việc xác định thị trường mục tiêu rõ ràng, chính xác giúp bạn giảm thiểu tối đa những công việc không cần thiết, thay vào đó là dành thời gian, sức lực và ngân sách tập trung chinh phục mục tiêu cụ thể. Theo cha đẻ của Marketing – Philip Kotler đã từng nói: “Chỉ có một chiến lược chiến thẳng. Đó là xác định cẩn thận target market và mang đến những giá trị ưu việt hơn cho thị trường đó.”

Vì điều này đồng nghĩa với việc bạn hiểu hành vi khách hàng của mình (họ thích gì, muốn gì, điều gì ảnh hưởng đến họ…). Nhờ đó mọi chi tiết của sản phẩm/dịch vụ đều có thể hoàn toàn phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng, khiến họ dễ dàng chấp nhận sản phẩm hơn. Thực tế cho thấy, các quảng cáo được nhắm mục tiêu trung bình có hiệu quả gần gấp đôi so với các quảng cáo không được xây dựng theo hình thức đó.

Cách xác định thị trường mục tiêu

1. Bạn mang đến những giá trị gì cho khách hàng?

target market

Sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại những giá trị gì?

Dựa trên câu nói nổi tiếng của giá sư Theodore Levitt: “Mọi người không muốn mua một mũi khoan ¼ inch. Họ chỉ muốn mua lỗ khoan một phần tư inch”. Tức là đừng xác định bạn làm gì hoặc làm như thế nào mà hãy xác định những giá trị mà bạn có thể mang lại cho khách hàng.

Chẳng hạn như bạn là người kinh doanh thiết bị tập thể dục, bạn nên nói rằng “thiết bị của chúng tôi có thể giúp mọi người giảm cân, giữ vóc dáng”. Điều này sẽ có tác động trực tiếp đến khách hàng hơn thay vì tuyên bố một câu vô thưởng vô phạt “chúng tôi có bán thiết bị tập thể dục trực tuyến”.

Hãy tự hỏi bản thân mình những câu hỏi như:

  • Sản phẩm đáp ứng nhu cầu nào của thị trường?
  • Sản phẩm giải quyết vấn đề gì?
  • Những giá trị mà sản phẩm mang tới có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của khách hàng tiềm năng?

2. Thu nhỏ thị trường bằng cách phân tích khách hàng mục tiêu

target market

Phân tích khách hàng thông qua nhân khẩu học và tâm lý học

Khi đã tìm hiểu về những giá trị, lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại, hãy dựa theo những dữ liệu này để tiến hành thu hẹp phân khúc thị trường mà bạn đang định hướng, đồng thời cũng giúp bạn giải quyết 4 vấn đề lớn liên quan đến các chiến lược Marketing sau đó:

  • Khách hàng thường tiếp nhận thông tin từ các kênh truyền thông nào?
  • Những yếu tố bên ngoài nào tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng?
  • Những giá trị nào của sản phẩm tạo ấn tượng tốt đến khách hàng?
  • Làm thế nào và khi nào họ sẽ sử dụng sản phẩm dịch vụ?

Và muốn trả lời các vấn đề trên, bạn cần phân tích thông qua 2 yếu tố chính:

  • Nhân khẩu học: Phân tích các thông tin cơ bản của khách hàng như họ là ai, tuổi tác, vị trí địa lý, giới tính, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, thu nhập, trình độ học vấn, tôn giáo…
  • Tâm lý học: Bao gồm các thuộc tính tâm lý như thái độ, sở thích, giá trị, tính cách, lối sống, hành vi…

3. Nghiên cứu và đánh giá đối thủ cạnh tranh

Bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cũng buộc phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh và đây chính là những nhân tố “nguy hiểm” có khả năng khiến bạn bị loại khỏi “cuộc chơi” này. Do đó, hãy tìm hiểu đối thủ của mình dựa trên những câu hỏi:

  • Các chiến thuật trong target market của họ sử dụng như thế nào?
  • Khách hàng tiềm năng của họ là ai?
  • Target market của họ ra sao? Chỉ có 1 hay nhiều thị trường mục tiêu?
  • Tính năng nào của sản phẩm được họ làm nổi bật nhất?
  • Bạn có điểm nào vượt trội hơn so với đối thủ? Và điều đó có ảnh hưởng đến khách hàng không?

Cuộc nghiên cứu này ngoài giúp bạn hiểu đối thủ của có năng lực như thế nào, cũng như giúp bạn học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập chiến lược quảng bá. Chúng còn là cơ sở dữ liệu vững chắc hỗ trợ bạn làm rõ chân dung khách hàng của mình hơn.

Xem thêm: Ma trận SWOT là gì? Hướng dẫn cách phân tích SWOT từ A – Z cho người mới

4. Lựa chọn thị trường phù hợp

target market

Giai đoạn lựa chọn thị trường mục tiêu

Tới giai đoạn này, mặc dù bạn đã có những thông tin cần thiết về khách hàng mục tiêu – phân khúc bạn chuẩn bị tấn công. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ để xác định đấy thực sự là target market phù hợp với bạn. Vì trường hợp nhu cầu tuy có nhưng thị trường quá nhỏ đến nỗi không đủ đem lại nguồn lợi nhuận cao, thậm chí không đủ để giúp bạn thu hồi vốn, thì liệu bạn có muốn chọn phân khúc này làm target market không?

Chính vì thế, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn, hỏi hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Thị trường có đủ rộng để duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn không?
  • Giá sản phẩm của bạn có phù hợp với ví tiền của những người trong phân khúc không?
  • Tỷ lệ quay lại trong thị trường này có cao hay không? Hay bạn phải liên tục tìm kiếm khách hàng mới?
  • Sự cạnh tranh trong thị trường cao hay thấp? Tại sao khách hàng nên chọn bạn thay vì đối thủ?
  • Bạn tiếp cận thị trường mục tiêu này bằng cách nào?

Lưu ý (*): Các bước trên đa phần chỉ dựa trên lý thuyết, chưa được khảo sát, nghiên cứu thực tế. Vì vậy, nhằm chắc chắn hơn, bạn cần đưa ra một số chương trình thử để xem xét và đánh giá phản ứng của người tiêu dùng xem liệu đó có phải target market của bạn thông qua những sự kiện nhỏ, tặng quà, mẫu thử…

Kết luận

Tóm lại, xác định thị trường mục tiêu là yếu tố sống còn đối với sự thành công lâu dài của bất kỳ doanh nghiệp nào. Đặc biệt nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, hãy lưu ý rằng chọn thị trường càng rộng chính là “án tử” đối với bạn nhưng nếu lựa chọn đúng phân khúc, điều đó có thể giúp bạn tăng lợi thế cạnh tranh với những “gã khổng lồ”.

Mong rằng những chia sẻ về target market đã mang đến những thông tin giá trị, góp phần cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn trong thời gian tới. Nếu bạn cần tìm đơn vị Agency thuê ngoài hỗ trợ tư vấn, định hướng chiến lược, hãy liên hệ ngay với AZTECH qua Website: https://marketing.aztech.com.vn/ hoặc HOTLINE: 0903.858.865. Hơn 6 năm đồng hành và mang đến giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp lớn nhỏ, chúng tôi tự tin sẽ mang đến đến cho bạn điều tuyệt vời tương tự.

| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here