Những điều bạn nên biết về mô hình 4C Marketing trước khi làm Plan

1943 Views
15/06/2021
Tin tức
Rate this post

4C Marketing là một mô hình đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nếu trước đây, hầu như bất cứ ai khi bước chân vào giảng đường đại học chúng ta đều từng được dạy hoặc nghe qua về mô hình kinh điển – Marketing Mix 4Ps với trọng tâm là “sản phẩm”. Thì giờ đây, theo đà phát triển của xã hội, chiến lược 4Ps dần không còn đủ sức làm hài lòng đông đảo khách, người ta bắt đầu chú ý tới Marketing Mix 4Cs hơn bởi chúng tập trung vào khách hàng, lấy họ “làm gốc” của chiến lược.

Câu hỏi được đặt ra là vậy Marketing 4C là gì? Mô hình này có thật sự hoàn hảo và làm sao ứng dụng mô hình 4C trong Marketing? Để trả lời cho những câu hỏi trên, mời bạn cùng AZTECH theo dõi bài viết bên dưới đây.

Khái quát về Marketing 4C là gì?

4c marketing

Mô hình 4C Marketing là gì?

4C Marketing lần đầu tiên được Bob Lauterborn đăng tải trên báo Advertising Age vào năm 1990. Ông cho rằng doanh nghiệp không chỉ nên tập trung vào tiếp thị và bán sản phẩm/dịch vụ, mà còn cần tập trung vào việc giao tiếp với đối tượng mục tiêu trong suốt quá trình mua hàng của họ. Vì vậy, 4 yếu tố này sẽ là giải pháp thay thế hiệu quả mô hình 4Ps trong giai đoạn xu hướng thị trường đang dần đổi mới, người tiêu dùng quan tâm đến lợi ích của họ nhiều hơn. 4 chữ C bao gồm:

  • Consumer
  • Cost
  • Convenience
  • Communication

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khác với Marketing Mix 7Ps hay 4Ps, Marketing Mix 4Cs tập trung phát triển thị trường ngách hơn là thị trường đại chúng. Điều này mặt lợi và cũng có mặt hại. Thị trường đại chúng có ưu điểm là thị phần rộng lớn, nhiều cơ hội để phát triển nhưng nhiều đối thủ và chiến lược Marketing không thể tập trung chính xác vào từng nhóm đối tượng cụ thể. Trong khi đó, thị trường ngách với thị phần bé giúp chiến dịch của bạn có thể đánh thẳng vào các yếu tố mà nhóm khách hàng mục tiêu đang quan tâm. Từ đó mang về cho bạn những khoản lợi nhuận lý tưởng chỉ từ việc đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng riêng biệt.

Các yếu tố trong 4C Marketing

1. Consumer – Giải pháp cho khách hàng

Chữ C đầu tiên “consumer” trong 4C Marketing được gắn với chữ P – Product, hàm ý rằng sản phẩm là cốt lõi nhưng cốt lỗi này phải thực sự là một phương án, giải pháp thiết thực mà người tiêu dùng đang cần chứ không chỉ đơn thuần là “giải pháp kiếm tiền” của doanh nghiệp. Muốn làm tốt việc này, có kiến thực về đối tượng mục tiêu là điều cần thiết.

2. Cost – Chi phí

4c marketing

Cost là chi phí mà khách hàng chấp nhận bỏ ra

Trong mô hình Marketing Mix 4Cs, chi phí mà khách hàng chấp nhận bỏ ra là yếu tố quan trọng trong quá trình định giá sản phẩm. Vì thế, bạn cần xác định những lợi ích cả về cảm tính lẫn lý tính có thể tác động đến hành vi mua của khách hàng. Đồng thời nghiên cứu cách đối thủ của bạn đang định giá sản phẩm để xem liệu việc bán sản phẩm của bạn với mức giá đó có thực sự khiến người tiêu dùng sẵn sàng “rút hầu bao” hay không.

Ngoài ra, bạn cũng cần tính đến các chi phí bổ sung khác ngoài giá trị sản phẩm. Ví dụ như khách hàng sẽ trả bao nhiêu tiền thuế, chi phí vận chuyển hoặc chi phí lắp đặt, sửa chữa.

Điều quan trọng nhất trong chữ C này không phải là việc cố gắng đưa ra mức giá càng thấp càng nhằm kích cầu. Vì thực tế, đây không phải chiến lược khôn ngoan và chúng có khả năng làm giảm giá trị thương hiệu của bạn. Điều bạn cần đó là đưa ra mức giá hợp lý – mức giá mà khách hàng cảm thấy phù hợp với các giá trị mà sản phẩm mang lại.

3. Convenience – Sự thuận tiện

Chữ C thứ ba thuộc 4C Marketing là sự thuận tiện. Sự thuận tiện tương tự như “Place – địa điểm” trong mô hình 4Ps, tuy nhiên hai điều này cũng có điểm khác nhau. Place chỉ đơn giản đề cập đến nơi sản phẩm sẽ được bán, trong khi đó, sự thuận tiền sẽ bao quát hơn, yêu cầu cách thức phân phối của doanh nghiệp phải tạo được sự tiện lợi cho khách hàng.

Chẳng hạn như các chuỗi cửa hàng tiện lợi ngày nay, thương hiệu nào bố trí cửa hàng ở nhiều nơi và hợp lý, thì thương hiệu đó sẽ có nhiều khách hàng tiếp cận. Hoặc khi bán hàng online, nếu bạn yêu cầu khách hàng phải nhảy từ trang này qua trang khác hơn ba lần mới tiến được tới bước thanh toán cuối cùng, khả năng cao họ sẽ từ bỏ bạn.

4. Communication – Truyền thông, giao tiếp

4c marketing

Giao tiếp luôn là chìa khóa của hoạt động tiếp thị

Chữ C cuối cùng của 4C Marketing là communication – sự giao tiếp, tương tác với khách hàng tương đương với chữ P thứ 4 – Promotion. Giao tiếp luôn là chìa khóa của hoạt động tiếp thị, giả sử bạn cất công xây dựng chiến dịch nhưng cuối cùng lại không giao tiếp, lắng nghe những điều khách hàng muốn nói, cũng như truyền đạt những thông tin về sản phẩm mà khách hàng “muốn nghe”, như vậy chẳng phải mọi công sức của bạn đều trở nên uổng phí?

Về bản chất thì giao tiếp cũng có phần giống như khuyến mại, tuy nhiên, khuyến mãi chỉ là cách giao tiếp một chiều, nghĩa là bạn truyền đạt thông tin này đến người tiêu dùng và việc họ có tiếp nhận hay không bạn không để tâm tới. Nhưng giao tiếp tức là bạn đem “khuyến mại” một lần nữa tiếp cận người dùng và đó là sự tương tác giữa hai chiều.

Với sự phát triển của Internet, nhất là mạng xã hội đã giúp chiến lược này trở nên rất dễ dàng. Bạn có thể đăng tải những thông tin về chương trình Promotion lên kênh chính của thương hiệu và giao tiếp với khách hàng thông qua trao đổi bình luận, like, share…

Áp dụng mô hình 4C trong Marketing

Đối với doanh nghiệp nhỏ lựa chọn thị trường ngách để phát triển, ứng dụng 4C Marketing sẽ có lợi thế hơn so với các doanh lựa chọn phân khúc lớn. Vậy nên mô hình này hoàn toàn có thể giúp những doanh nghiệp nhỏ đối đầu với các đối thủ cạnh tranh lớn hơn và hoạt động lâu đời hơn chỉ cần bạn nhớ điểm mẫu chốt của chiến lược này đó là “khách hàng”.

4c marketing

Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì?

Để bạn hình dung cách ứng dụng rõ ràng hơn, dưới đây là một số câu hỏi cho từng chữ C.

# Consumer:

  • Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì?
  • Ai là khách hàng mục tiêu của chiến lược?
  • Nhu cầu và mong muốn của họ là gì?
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại giá trị gì đối với người tiêu dùng
  • Điều gì ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?

# Cost:

  • Mức giá bạn dự định chọn là bao nhiêu?
  • Bạn đã nghiên cứu đầy đủ để xác định tính hợp lý của mức giá này chưa?
  • Mức giá này có mang lại lợi nhuận cho bạn không?
  • Tổng chi phí mà khách hàng phải chịu khi mua hàng là bao nhiêu?
  • Giá trị sản phẩm mang lại cho khách hàng có phù hợp với mức giá?

# Convenience:

  • Điều trở ngại nào khiến khách hàng khó tiếp cận đến sản phẩm, dịch vụ của bạn?
  • Bạn sẽ khắc phục những trở ngại này như thế nào?
  • Website bán hàng của bạn đã được tối ưu UX/UI chưa?
  • Quy trình mua hàng trực tuyến, thanh toán có được đơn giản hóa và an toàn cho người dùng không?
  • Sản phẩm của bạn có sẵn ở nhiều kênh không?

# Communication:

  • Kế hoạch truyền thông tương tác với khách hàng có ý nghĩa gì không?
  • Bạn đã có kế hoạch truyền thông nào vừa tiếp thị sản phẩm, vừa thu thập thông tin chi tiết về khách hàng chưa?
  • Bạn có kế hoạch điều chỉnh nhằm hoàn thiện chiến lược cho từng thị trường mục tiêu không?
  • Sự tương tác này mang lại lợi nhuận như thế nào? Tỷ lệ khách hàng trung thành tăng lên bao nhiêu phần trăm?

Kết luận

Trong thị trường hiện tại, người tiêu dùng có nhiều quyền lực hơn bao giờ hết. Do đó, các chiến lược Marketing của bạn sẽ thành công hơn nếu bạn biết cách ứng dụng Marketing Mix 4Cs – tiếp cận theo hướng lấy khách hàng làm “trọng tâm”. Hơn hết, khi thương hiệu có khả năng thấu hiểu khách hàng, thì việc xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa cả hai không còn là vấn đề khó.

Mong rằng những chia sẻ về mô hình 4C Marketing đã cung cấp cho bạn những thông tin giá trị. Hãy cố gắng áp dụng phương thức này bởi bạn sẽ không bao giờ chịu thiệt khi đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.

Trong trường hợp bạn không có đủ nguồn lực, cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm để tự triển khai chiến lược, hãy liên hệ ngay với AZTECH qua HOTLINE: 0903.858.865 vì chúng tôi có gói Dịch vụ Marketing tổng thể chỉ 8 TRIỆU ĐỒNG/tháng chắc chắn sẽ mang đến những điều tốt nhất cho bạn. Hoặc bạn có thể tham khảo trước về quy trình làm việc của AZTECH tại: https://marketing.aztech.com.vn/phong-marketing-thue-ngoai/

| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here