Bán hàng chuyên nghiệp được coi là một nghệ thuật thuyết phục người khác, trong thời buổi hiện nay, để bán được hàng ngoài phương thức truyền thống thì bán hàng còn nhiều cách tiếp cận tới đối tượng khách hàng như qua mạng xã hội, qua internet. Nhưng bán hàng trực tiếp vẫn được sử dụng phổ biến hơn. Và để cho việc bán hàng thuận lợi hơn, chúng ta cần quan tâm đến việc trao dồi thêm nhiều kỹ năng.
Những bước giúp kỹ năng của bạn có hiệu quả trong việc bán hàng chuyên nghiệp
Để thành thạo kỹ năng bán hàng, bạn cần phải nắm rõ các bước sau đây để dễ dàng trong việc chốt đơn hàng và tăng doanh thu bán hàng.
B1: Lập kế hoạch và mục tiêu
Bất kỳ những công việc hay ngành nghề nào cũng vậy, muốn tăng được tỷ lệ thành công thì cần phải xác định rõ ràng mục tiêu , cũng như lên kế hoạch chi tiết cho dự án đó.
Bán hàng cũng vậy , cần phải lập rõ các chiến lược cần phải làm trong bao lâu, dài hạn hay ngắn hạn. Bên cạnh đó phải tìm hiểu khách hàng chính của bạn là ai? cách tiếp cận khách hàng như thế nào? Tư vấn cho khách hàng làm sao để phù hợp.
B2: Tìm kiếm khách hàng có tiềm năng cao
Nhờ vào mạng xã hội, các công cụ phân tích dành cho website hay từ nhiều nguồn thông tin khác. Việc tìm kiếm, lựa chọn khách hàng tiềm năng là một trong các bước bán hàng chuyên nghiệp vô cùng quan trọng và cần quan tâm, nó giúp bạn quản lý được thời gian tốt hơn, tối ưu nhất được mức chi phí cũng như không bị phân tâm bởi những khách hàng được cho là không tiềm năng.
B3: Tiếp cận nguồn khách hàng
Việc tiếp cận khách hàng giúp bạn hiểu được nhu cầu, tâm lý của khách hàng. Để được như vậy, bạn cần phải có chiến lược tiếp cận đối với từng khách hàng khác nhau chủ yếu đánh vào tính cách, và sở thích của họ. Người bán hàng cần phải hiểu rõ các thông tin đầy đủ về đối tượng, đề ra mục tiêu và cách thuyết phục khách hàng sao cho hấp dẫn.
>>> Có thể bạn quan tâm: Bán hàng online hiệu quả và thành công qua mạng như thế nào?
B4: Giới thiệu sản phẩm – dịch vụ một cách ngắn ngọn
Một trong những kỹ năng cũng không kém phần quan trọng được xem như cách bán hàng chuyên nghiệp là giới thiệu sản phẩm. Bạn cần nắm rõ những ý chính của sản phẩm, cần tập trung nhấn mạnh vào lợi ích khi khách hàng tiếp cận sản phẩm – dịch vụ của bạn. Tránh các trường hợp, trình bày một cách dài dòng lê thê, không xác định được ý cần triển khai sẽ khiến phần trình bày của bạn quá nhàm chán, và cuối cùng hiệu quả không được như mong đợi.
B5: Thuyết phục khách hàng
Nếu bạn là một người bán hàng chuyện nghiệp, điều đầu tiên là bạn phải luôn tự tin, có chính kiến và luôn vững tinh thần rằng khách hàng của bạn sẽ mua nó. Thì như thế cuộc trao đổi giữa bạn với khách hàng mới đạt được hiệu quả.
B6: Chốt đơn hàng
Trong quá trình bạn tiếp xúc với khách hàng mọi cử chỉ như ánh mắt, lời nói, biểu cảm điều là những tín hiệu cho việc có chắc chắn chốt đơn hàng hay không. Vì vậy cần quan sát , ghi nhớ để cuộc trao đổi dễ dàng trong việc chốt đơn hàng hơn.
B7: Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Sau khi mua hàng, tất nhiên bạn sẽ được bảo hành về sản phẩm của bạn và dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ hỗ trợ bạn điều đó. Một cửa hàng mà khi có dịch vụ chăm sóc khách hàng làm hài lòng khách hàng tốt thì chắc chắn rằng khách hàng sẽ luôn nhớ tới bạn, họ có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn cho người thân hay bạn bè. Đó là một bí quyết bán hàng hiệu quả.
Những điều cần tránh trong bán hàng chuyên nghiệp để phục vụ khách hàng tốt hơn
Không biết lắng nghe khách hàng của bạn
Lỗi thường gặp nhất là thay vì lắng nghe, để hiểu ý kiến khách hàng thì bạn chỉ chăm chăm nói về sản phẩm của cửa hàng bạn thì sẽ làm cho khách hàng cảm thấy bạn không hiểu về họ, và việc mua hàng, khách hàng có thể suy nghĩ lại. Vì vậy việc lắng nghe giúp bạn hiểu được nhu cầu, thói quen từ đó mới chọn những sản phẩm phù hợp để giới thiệu.
Không trang bị đầy đủ kiến thức trong bán hàng
Khi bạn bán một sản phẩm nào đó, thì bạn cần phải hiểu sản phẩm đó, có thể không phải tất cả nhưng vẫn đủ để tư vấn mọi thông tin cơ bản cho khách hàng. Như thế, bạn đang tạo cho khách hàng cảm nhận rằng bạn là một người đáng tin cậy.
Không đi vào trọng tâm
Việc không đi vào trọng tâm, lan man rồi sang vấn đề khác là điều tối kỵ không nên. Hãy là người làm chủ câu chuyện , chứ đừng để khách hàng dẫn dắt bạn.
Phân biệt đối xử
Không nên phân biệt giàu nghèo, sang hèn, nam hay nữ. Khách hàng nào cũng là khách hàng và bạn vẫn cần đến họ.
Để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần phải thật sự rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mềm cần thiết. Chính những kỹ năng trên sẽ giúp chúng ta bán hàng hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ nắm rõ được quy trình bán hàng chuyên nghiệp là như thế nào và áp dụng nó vào thực tiễn. Chúc bạn thành công.
>>> Bạn cần tham khảo chiến lược thúc đẩy bán hàng ngay lập tức