Bounce Rate bao nhiêu là tốt? Cách tối ưu Bounce Rate Google Analytics

438 Views
03/06/2021
Tin tức
Rate this post

Bạn nhìn thấy trong báo cáo của Google Analytics có chỉ số Bounce rate – Tỷ lệ thoát trang khá cao. Bạn cho rằng điều này đồng nghĩa Website của mình đã không thể giữ chân khách hàng và muốn tìm cách cải thiện vấn đề này.

Bounce rate cao có thể là xấu nhưng cũng bạn cần biết, chỉ dựa vào tỷ lệ thoát trang thì chưa thể kết luận là Website có đang làm việc hiệu quả hay không, Bounce rate cao chỉ mang ý nghĩa tương đối. Để hiểu hơn về những điều AZTECH vừa trình bày, mời bạn đọc tiếp bài viết bên dưới.

Bounce rate Google Analytics là gì?

bounce rate

Công thức tính Bounce rate

Bounce rate – Tỷ lệ thoát trang trong Google Analytics đại diện cho tỷ lệ người dùng truy cập vào Website và sau đó rời đi mà không thực hiện bất kỳ hoạt động, tương tác nào với trang Website chẳng hạn như không xem tiếp trang khác, không điền vào biểu mẫu hoặc mua hàng.

Bounce rate cao đồng nghĩa người dùng khi truy cập vào Website không thực hiện tương tác hoặc có nhưng thấp. Vậy nên mọi người sử dụng Bounce rate như một chỉ số đánh giá thành công và hiệu quả của trang, Bounce rate cao là xấu còn thấp là tốt. Trên thực tế thì đúng như vậy, nhưng trong một vài trường hợp nhận định này không hoàn toàn đúng.

Đối với những trang Web có chứa nội dung hỗ trợ khách hàng như landing page, khi khách hàng đã đạt được đúng thứ mình cần thì họ sẽ thoát trang ngay và không xem thêm bất cứ trang nào khác. Khi đó, dù Website đã làm tròn vai trò của mình nhưng Tỷ lệ thoát trang lại khá cao.

Bounce rate bao nhiêu là tốt?

Tùy vào tính chất và vai trò của Website mà Bounce rate cao hay thấp là thích hợp. Vậy Bounce rate bao nhiêu là tốt? Thì bạn nên giữ Tỷ lệ thoát trang nằm trong khoảng ≤ 70%.

Cụ thể, trong nghiên cứu của Rocket Fuel, hầu hết các trang Web lớn có tỷ lệ Bounce rate trong khoảng 26% – 70%. Từ những số liệu phân tích, họ đã đưa ra một thang phân loại như sau:

  • ≤ 25%: Có vấn đề gì đó đang xảy ra với Website
  • 26% – 40%: Xuất sắc
  • 41% – 55%: Tốt
  • 56% – 70%: Khá tốt
  • 70%: Tệ hoặc Website đã xảy ra sự cố

Bạn nên nhớ bảng phân loại này chỉ nên được tham khảo, đừng lấy nó làm thang đo chuẩn. Thông thường các trang Web tin tức và blog, nếu không bàn về chất lượng nội dung thì có thể có tỷ lệ thoát cao hơn một chút (dưới 80%) bởi vì một ai đó chỉ cần đọc một bài viết và sau đó thoát ra.

Còn đối với những trang Thương mại điện tử hoặc danh mục kỹ thuật số nên có tỷ lệ thoát thấp hơn do khách truy cập đang duyệt và so sánh nhiều sản phẩm trên các trang khác nhau.

Những yếu tố ảnh hưởng Bounce rate

bounce rate

Các yếu tố ảnh hưởng đến Bounce rate

Như mình đã đề cập, chỉ một vài trường hợp đặc biệt Bounce rate cao là tốt. Cho nên, nếu Website của bạn không nằm trong vài trường hợp trên thì bạn nên tìm cách cải thiện Tỷ lệ thoát trang của Website.

Trước tiên bạn cần biết những yếu tố ảnh hưởng xấu đến Bounce rate

1. Trang không đáp ứng như mong đợi

Bên ngoài tiêu đề viết một đằng, nội dung bên trong viết một nẻo hoặc nội dung không cung cấp đúng/đủ thông tin người dùng đang tìm kiếm sẽ khiến họ cảm thấy thất vọng, không hài lòng mà thoát trang ngay. Đây là yếu tố phổ biến khiến Bounce rate của trang Web cao chót vót.

2. Trang tải chậm

Khi truy cập vào Website, nếu thấy tốc độ load trang của bạn tốn nhiều thời gian (thực tế thì không bao nhiêu) thì người dùng sẽ cảm thấy khó chịu, không đủ kiên nhẫn và thoát khỏi trang ngay. Theo đó, tốc độ tải trang tối ưu nên là khoảng 3 giây hoặc thấp hơn.

3. Thiết kế Website xấu

Thiết kế Website xấu, không thuận mắt cũng khiến Bounce rate cao. Nếu đặt bạn vào vị trí người dùng đi tìm kiếm thông tin, có phải điều đầu tiên bạn chú ý về một Website nào đó là thiết kế của trang Web đó và nội dung mới là thứ hai không? Vậy nên, dễ hiểu khi thiết kế Website xấu, trông nhạt nhẽo, lỗi thời thường có Bounce rate cao.

4. Backlink kém chất lượng

Khi gắn link trỏ về trang đích bạn gắn không đúng ngữ cảnh gây hiểu lầm về nội dung hay do anchor text đặt ở vị trí không thích hợp. Thậm chí, ở trường hợp xấu nhất là đối thủ hoặc một ai đó cố tình chơi xấu bằng các liên kết trỏ về không liên quan hoặc tạo backlink từ những Web đen,…

5. Trải nghiệm người dùng kém

Vừa truy cập vào Website thì bạn gặp hàng loạt quảng cáo, Pop-up, form đăng ký, banner quảng cáo nhấp nháy giữa màn hình, ngăn cản bạn tìm đọc nội dung thì liệu bạn có đủ kiên nhẫn tiếp tục đọc không?

Trường hợp Website khó sử dụng, giao diện không thân thiện, khi cần tìm thông tin phải tốn nhiều thời gian đề lần mò cũng khiến trải nghiệm của người dùng bị ảnh hưởng xấu. Từ đó Bounce rate cứ thế tăng đều.

Hoặc trang Web không thân thiện với thiết bị di động khiến Website không đẹp mắt trên thiết bị di động, tốc độ tải trang cũng chậm hơn. Mà ngày nay số lượng người sử dụng điện thoại di động tra cứu thông tin chiếm tỷ lệ vượt trội vậy nên số lượng người dùng không hài lòng với Website của bạn sẽ cao hơn, từ đó Tỷ lệ thoát trang cũng sẽ cao hơn.

Những thủ thuật giúp tối ưu Bounce rate

bounce rate

6 Cách tối ưu Bounce rate

#1. Thay đổi thiết kế Website

Nếu cảm thấy lỗ hỏng nằm ở thiết kế của Website thì bạn nên thay đổi. Hãy đánh giá Website một cách khách quan hoặc có thể thăm dò ý kiến của những người xung quanh xem Website của bạn đã trông ổn thật hay chưa. Những tiêu chí bạn cần đánh giá gồm

  • Màu sắc Website có hài hòa, dễ chịu mắt không?
  • Thao tác trên Website có dễ sử dụng hay không?
  • Các mục quan trọng có dễ tìm không
  • Website đã thân thiện với thiết bị di động hay chưa?

#2 Tối ưu tốc độ tải trang

Để cải thiện tốc độ trang, bạn cần xử lý các yếu tố khiến Website tải lâu như dung lượng hình ảnh, hosting chất lượng thấp, sử dụng theme quá nặng, lỗi cache, xóa bỏ các plugin không cần thiết,…Đồng thời bạn cũng nên dùng phiên bản AMP – Accelerated Mobile Pages (Tăng tốc độ tải trang Di động) để tăng tốc độ tải trang di động nhanh chóng, gần như là tức thời.

#3 Sản xuất nội dung chất lượng

Sản xuất nội dung bài viết có giá trị và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng là việc làm cần thiết. Đồng thời, điều bạn cần chú trọng khi làm nội dung chất lượng đó là hãy đảm bảo nội dung phù hợp với tiêu đề và mô tả. Đừng “treo đầu dê bán thịt chó”, người dùng sẽ tức giận mà thoát ra ngay lập tức khi phát hiện nội dung bên trong không liên quan đến những điều họ đang tìm.

#4 Sử dụng internal link vào bài viết

Internal link – Liên kết nội bộ có chức năng dẫn người dùng từ trang này sang trang khác, nhờ vậy giúp giữ chân người dùng truy cập ở lại Website, từ đó Bonce rate sẽ giảm đáng kể. Hãy chèn link đúng chỗ và đúng cách để khơi gợi sự tò mò muốn tìm hiểu thêm thông tin của người dùng bạn nhé.

#5 Thêm phần “bài viết liên quan”

Ngoài chèn internal link vào bài, bạn bổ sung thêm phần các bài viết liên quan vào cũng là một cách thông minh giúp giữ chân người dùng ở lại Website lâu hơn. Các bài viết có cùng chủ đề được đề xuất trước mắt sẽ khiến người xem tiếp tục nhấp vào liên kết và chuyển sang bài tiếp theo. Bạn nên đặt phần này ở cuối bài viết để khi đọc xong người xem sẽ không thoát trang ngay.

#6 Dùng Pop-up, quảng cáo hợp lý

Mình biết là tỷ lệ chuyển đổi rất quan trọng nhưng đừng quá tham lam mà đặt các form đăng ký, biểu mẫu cũng như quảng cáo quá nhiều. Hãy tiết chế và cân nhắc cái nào thực sự quan trọng và cần thiết cho khách hàng.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về Bounce rate mà AZTECH muốn chia sẻ đến bạn. Bounce rate cao phản ảnh hoạt động quản trị Website của bạn chưa thực sự hiệu quả. Nguyên nhân có thể là do nội dung Website của bạn chưa chất lượng hoặc không cung cấp đúng với những gì người dùng mong đợi. Vậy nên dịch vụ viết bài cho Website của AZTECH có thể giúp bạn giải quyết bài toán khó này. Liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 0903.858.865 để được tư vấn và báo bảng giá viết bài Website nhé

| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here