8 Chỉ số giúp đo lường hiệu quả Marketing Online cho đa kênh

2227 Views
27/05/2021
Tin tức
Rate this post

Đo lường hiệu quả Marketing là nền tảng cần thiết cho một chiến dịch vừa thành công, vừa không tiêu tốn quá nhiều chi phí của doanh nghiệp. Bởi khi đã biết chính xác và đo lường được các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả Marketing, bạn có thể xác định hiệu suất hoạt động của mình đang ở mức nào, cần cải thiện điều gì để chiến dịch mang lại kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp trẻ ngày nay chỉ tập trung quan tâm tới ROI (tỷ suất lợi nhuận) và CPL (chi phí để có một khách hàng tiềm năng), mà quên mất rằng vẫn còn những yếu tố quan trọng khác cần quan tâm tới. Chẳng hạn như các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing bên dưới đây.

1. Tổng lưu lượng truy cập website (Overall Website Traffic)

đo lường hiệu quả marketing

Đo lường traffic đổ về website cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về tình hình của chiến dịch

Theo công cụ Google Analytics, lưu lượng truy cập sẽ được chia thành 5 nguồn chính gồm:

  • Direct traffic: Truy cập trực tiếp không thông qua bất kỳ tìm kiếm nào.
  • Referral traffic: Truy cập vào website do nhấp vào các liên kết bên ngoài website.
  • Organic: Truy cập không trả phí, đến từ các kết quả đề xuất trên thanh công cụ tìm kiếm.
  • Paid traffic: Truy cập có trả phí (nhấp vào các link quảng cáo).
  • Social visitors: Truy cập qua các liên kết được dẫn trên mạng xã hội.

Việc đo lường tổng lưu lượng truy cập đổ về website cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về tình hình của chiến dịch. Nếu bạn nhận thấy số liệu giảm từ tháng này sang tháng tiếp theo, bạn có thể tìm ra nguyên nhân của sự việc này bắt nguồn từ đâu.

12+ Cách tăng traffic cho Website, chỉ sau 2 tháng tăng 200% traffic

2. Đo lường hiệu quả Marketing thông qua chỉ số CPL (Cost-per-Lead)

Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng của bạn phụ thuộc vào loại chiến lược bạn đã sử dụng cho mỗi kênh tạo khách hàng tiềm năng. Vì vậy, đây là một số liệu cụ thể hơn nhiều so CPC (cost per click).

Chi phí CPL được tính theo công thức: Chi phí trung bình hàng tháng cho chiến dịch / tổng số lượng khách hàng tiềm năng mà công ty có trong cùng thời gian thực hiện chiến dịch.

Ví dụ: Nếu bạn chi khoảng 100.000 VNĐ để thu về dữ liệu thông tin của 10 khách hàng thì nghĩa là CPL lúc này có giá là 10.000 VNĐ/người.

Bên cạnh đó, để đo lường hiệu quả Marketing một cách chính xác nhất, CPL cần được kết hợp với tất cả các yếu tố tác động khác tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn hình dung giá CPL đó có phù hợp hay cần phải giảm xuống thấp hơn nữa.

3. Chỉ số CR (Conversion rate)

đo lường hiệu quả marketing

Thông thường với website, CR = 2 – 3% đã là khá tốt.

Tỷ lệ chuyển đổi – phần trăm người truy cập và có thao tác trên website hoặc trang đích (landing page) của bạn như:

  • Điền thông tin cá nhân vào biểu mẫu
  • Đăng ký thành viên
  • Cung cấp địa chỉ email cá nhân
  • Hoàn thành giao dịch với doanh nghiệp

Dù là hình thức chuyển đổi nào đi chăng nữa thì đây vẫn là một số liệu quan trọng trong việc đo lường hiệu quả Marketing. Thông thường với website, chỉ số CR đạt 2 – 3% đã là khá tốt. Còn với Landing Page, bạn nên cố gắng đẩy mức tỷ lệ này đạt ngưỡng 5% trở lên.

4. Chi phí tìm kiếm khách hàng (Customer Acquisition Cost)

CAC nghĩa là chi phí mà doanh nghiệp phải chịu để có một khách hàng mới, bao gồm 2 loại phí: chi phí bán hàng và chi phí marketing. CAC là một số liệu đánh giá hiệu quả Marketing quan trọng đối với nhà quản lý và cả marketer. Bởi nó cho phép bạn tính toán phân khúc khách hàng nào đem đến lợi nhuận nhiều nhất cho doanh nghiệp.

Công thức tính: CAC = Tổng chi phí bán hàng và tiếp thị / lượng khách đã mua hàng trong cùng thời điểm.

Doanh nghiệp nên chi phí marketing trên doanh thu bao nhiêu là hợp lý?

5. Đo lường hiệu quả Marketing qua tỷ lệ duy trì khách hàng (CRR)

Việc giữ chân khách hàng có thể khó đo lường nếu chu kỳ mua hàng của khách hàng kéo dài hơn chu kỳ tính. Nhưng bạn có thể hình dung thế này, chẳng hạn như khi bắt đầu 1 quý mới bạn có 100 khách hàng, tuy nhiên đến khi kết thúc quý thì chỉ còn 75 khách. Nghĩa là tỷ lệ duy trì khách hàng của bạn lúc này đang đạt mức 75%.

CRR đạt mức cao là dấu hiệu cho thấy sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đang có sức hút đối với khách hàng và các chiến dịch Marketing đang được triển khai rất tốt.

6. Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)

đo lường hiệu quả marketing

Chỉ số CLV sẽ cho bạn biết giá trị kinh tế mà khách hàng mang đến cho doanh nghiệp bạn

Chỉ số CLV sẽ cho bạn biết giá trị kinh tế mà khách hàng mang đến cho doanh nghiệp bạn. Chúng không chỉ gói gọn trong 1 lần mua hàng, mà là trong toàn bộ thời gian họ vẫn còn là khách hàng của bạn. Đây hoàn toàn là điều cần thiết khi bạn muốn xác định ai là người đem đến giá trị nhiều cho công ty, loại sản phẩm mà khách hàng có mong muốn cao nhất và đồng thời đánh giá, đo lường hiệu quả Marketing.

CLV = Giá trị trung bình của một lần mua hàng * số lần khách hàng mua hàng mỗi năm * độ dài trung bình của mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Nếu muốn tăng giá trị CLV, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

  • Thu thập phản hồi của khách hàng định kỳ xem họ yêu thích sản phẩm/dịch vụ nào của bạn nhất.
  • Thiết lập thẻ thành viên và cung cấp những ưu đãi hấp dẫn khi khách hàng chi tiêu ở mức phí xác định.
  • Xây dựng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp ngày càng khác biệt, độc đáo.
  • Nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng.

7. Đánh giá hiệu quả Marketing qua tỷ lệ thoát trang (Bounce rate)

Tỷ lệ người dùng thoát trang được tính bằng cách chia tổng số khách truy cập cho số khách truy cập rời khỏi trang web ngay khi chỉ xem một trang. Tỷ lệ thoát được xem là đại diện cho sự quan tâm chung của người dùng đối với nội dung và thông điệp mà website bạn đang muốn truyền tải.

Trong nhiều trường hợp, tỷ lệ thoát trang càng thấp càng tốt. Vì khi khách hàng dành nhiều thời gian tìm hiểu về bạn, khả năng vị khách này chuyển đổi – trở thành khách hàng thực sự mang lại doanh thu cho doanh nghiệp là rất cao.

8. Chỉ số ROI – Tỷ suất lợi nhuận

đo lường hiệu quả marketing

ROI là một trong những chỉ số qua trọng

Hầu như mọi chỉnh sửa, điều chỉnh và các ý tưởng sáng tạo mới mà bạn đưa ra cho chiến lược Marketing Online đều có chung 1 mục đích – tăng lợi nhuận trên tổng mức phí bạn bỏ ra. Do đó, một trong các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả Marketing quan trọng cuối cùng là ROI – Tỷ suất lợi nhuận dựa trên mức đầu tư. Nếu ROI dương tức là chiến dịch Marketing đang hoạt động tốt. Còn ngược lại ROI âm, bạn cần tìm giải pháp phù hợp, điều chỉnh lại chiến dịch ngay.

Kết

Thường xuyên kiểm tra các số liệu này sẽ cung cấp cho bạn một hướng nhìn chính xác về tình trạng của chiến dịch Marketing đang thực hiện. Theo thời gian, bạn càng “quen mặt” những con số này hơn, bạn có thể bắt đầu tinh chỉnh các chiến thuật của mình, cũng như kiểm soát chặt chẽ chiến lược để chúng đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp. Mong rằng thông qua các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing vừa chia sẻ bên trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy còn quá khó khăn trong việc kiểm soát, đo lường và cả thực thi chiến dịch, bạn có thể tham khảo Dịch vụ Marketing thuê ngoài AZTECH. Hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, chúng tôi sẽ giúp định hướng, cùng với cung cấp những giải pháp Marketing tổng thể tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn. Liên hệ ngay với AZTECH qua Website: https://marketing.aztech.com.vn/ hoặc gọi HOTLINE: 0903.858.865 để được hỗ trợ tư vấn hoàn toàn miễn phí.

| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here