Tìm hiểu hành vi của khách hàng theo mô hình 5A trong Marketing

13072 Views
24/05/2021
Tin tức
Rate this post

Mô hình 5A trong Marketing lần đầu tiên được xuất hiện trong cuốn Marketing 4.0 của Philip Kotler – cha đẻ của Marketing hiện đại. Theo quan điểm của ông, với sự phát triển của nền công nghệ số, hành vi của khách hàng trong suốt hành trình mua hàng có sự thay đổi rõ rệt và mô hình AIDA, cũng như 4A không còn đủ sức để khái quát rõ nét chúng. Vì thế, ông đã đưa ra một công thức mới – mô hình 5A nhằm giúp các nhà tiếp thị bắt kịp xu thế trong hành vi của người dùng thời 4.0.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn cùng AZTECH theo dõi bài viết sau.

Nền tảng hình thành của mô hình 5A trong Marketing là gì?

mô hình 5a

Mô hình 5A được hình thành dựa trên AIDA và mô hình 4A

Quay ngược lại năm 1921, khi AIDA – mô hình phản ánh nhận thức thường thấy của người dùng trong suốt quá trình tiếp cận cho đến lúc quyết định mua hàng được biết đến và ứng dụng rộng rãi trong Marketing. Đây chính là nguồn cội, nền tảng cho các nhà tiếp thị phát triển nên mô hình 4A vừa khái quát hành vi, vừa đo lường mức độ trung thành của khách hàng. Mô hình bao gồm:

  • Awareness – Khả năng nhận thức
  • Attitude – Thái độ người dùng
  • Act – Hành động
  • Action again – Lặp lại hành động

Nhưng kể từ khi Internet phát triển vượt bậc, trở thành một nhân tố quan trọng trong cuộc sống có ảnh hưởng lớn đến hành vi khách hàng. Mô hình 5A trong Marketing được giới thiệu như một phiên bản tân tiến của 2 mô hình cũ với khả năng ưu việt, phù hợp với hành trình khách hàng thời hiện đại hơn thông qua 5 giai đoạn:

  • Awareness – Giai đoạn nhận thức
  • Appeal – Giai đoạn chú ý, bị thu hút
  • Ask – Giai đoạn tìm hiểu
  • Act – Giai đoạn hành động
  • Advocate – Giai đoạn ủng hộ

Các giai đoạn của mô hình 5A trong Marketing

1. Awareness – Nhận thức

Khi cuộc sống xảy ra bất kỳ một vấn đề nào đó, khách hàng sẽ nhận thức được nhu cầu hiện tại của họ là gì và bắt đầu tìm kiếm phương hướng giải quyết. Thông thường, khách hàng có thể tiếp cận với bạn thông qua truyền thông, quảng cáo; Được giới thiệu từ người thân, bạn bè; Hoặc thông qua những người có sức ảnh hưởng (KOL).

Tuy nhiên trong giai đoạn nhận thức, khách hàng đang phải tiếp nhận rất nhiều thông tin của các doanh nghiệp khác nhau, dẫn đến lượng đối thủ cạnh tranh bạn phải đối mặt cũng rất đáng kể. Vì vậy, với giai đoạn đầu tiên của mô hình 5A, tập trung xây dựng hình ảnh thương hiệu ấn tượng, dễ gợi nhớ khi khách hàng vô tình nhìn thấy sẽ mang tới cho doanh nghiệp chiếc vé đầu tiên tiến vào cánh cửa “appeal” tiếp theo.

2. Appeal – Chú ý

mô hình 5a

Dùng quảng cáo đợi gợi cho khách hàng nhớ về thương hiệu

Ở giai đoạn này, người dùng hình thành sự ghi nhớ tạm thời đối với những thương hiệu mà họ cảm thấy thu hút nhất và sự thú hút này chịu sự tác động lớn từ cộng đồng xung quanh. Mặc dù vậy, bạn cũng cần có động thái nhằm gợi nhắc họ nhớ về thương hiệu liên tục trong khoảng thời gian dài điển hình như sử dụng hình thức quảng cáo. Điều này giúp thương hiệu tạo sự gắn kết với khách hàng và tăng khả năng chạm vào điểm G của họ.

3. Ask – Tìm hiểu

Với bản tính hiếu kỳ do quá ấn tượng với thương hiệu, khách hàng bắt đầu chủ động tìm hiểu những thông tin liên quan đến bạn bằng các cách như:

  • Tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm (Google, Bing…).
  • Tham khảo thông tin dựa trên những đánh giá chia sẻ chân thật từ lượng khách hàng đã – đang dùng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu bạn.
  • Hỏi ý kiến của người thân, bạn bè.
  • Liên hệ trực tiếp thương hiệu để được tư vấn, tìm hiểu thêm về sản phẩm.
  • Đến thẳng cửa hàng xem sản phẩm, so sánh giá và tìm kiếm câu trả lời cho riêng mình.

Bởi vì có rất nhiều cách để khách hàng tìm hiểu về doanh nghiệp, nên trong giai đoạn Ask của mô hình 5A trong Marketing, bạn cần đảm bảo rằng mình có mặt ít nhất 1 trong số những kênh mà khách hàng thường dùng.

4. Action – Hành động

mô hình 5a

Giai đoạn khách hàng quyết định hành động – mua hàng

Sau khi thỏa mãn với những thông tin tìm thấy được, cuối cùng thì người tiêu dùng cũng đã chịu ra quyết định mua hàng. Có thể với khách hàng, tới đây là kết thúc hành trình mua hàng. Nhưng đối với nhà quản lý và marketer bán được hàng không đơn thuần là việc bán – mua, mà còn bao hàm cả quá trình trải nghiệm những giá trị mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Quá trình trải nghiệm này cần phải được khách hàng đánh giá tích cực bởi chúng có ảnh hưởng không nhỏ tới tỷ lệ khách hàng quay lại, mức độ uy tín thương hiệu và khả năng phát triển, mở rộng quy mô của thương hiệu sau này.
Ngoài ra, để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi khách hàng – nghĩa là tỷ lệ chốt sale với khách đạt mức tốt nhất có thể, bạn hãy ứng dụng mô hình 5A trong Marketing cùng với Customer Journey Map (sơ đồ hành trình khách hàng).

5. Advocate – Ủng hộ

Giai đoạn cuối cùng trong hành trình khách hàng chính là thành công biến họ trở thành những vị khách trung thành, sẵn sàng hỗ trợ quảng bá hình ảnh thương hiệu lan rộng ra nhiều nơi. Muốn đạt được điều này, bạn cần tương tác thường xuyên với khách hàng trên Fanpage Facebook, Website hoặc dùng phương pháp remarketing qua email nhằm mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn. Đồng thời thiết lập dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt từ lúc trước khi họ mua cho đến sau khi mua hàng cũng là yếu tố rất cần thiết để giữ chân khách hàng.

Trong trường hợp bạn không có đủ nguồn lực, cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo tương tác thường xuyên với khách hàng trên kênh Online, đừng lo lắng, AZTECH có thể hỗ trợ bạn. Với gói Dịch vụ Marketing trọn gói chỉ 8 TRIỆU ĐỒNG/tháng, cùng với hơn 6 năm kinh nghiệm thực chiến với nhiều công ty lớn nhỏ, chắc chắn đây sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất dành cho bạn. Liên hệ ngay với chúng tôi qua Website: https://marketing.aztech.com.vn/ hoặc gọi HOTLINE: 0903.858.865 để tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Khác với AIDA và 4A, mô hình 5A có tính linh hoạt cao hơn. Chúng không bắt buộc bạn phải dẫn dắt khách hàng đi đúng trình tự, mà có thể đốt cháy giai đoạn hoặc đi ngược thứ tự. Từ đó, bạn có thể vẽ ra sơ đồ chinh phục khách hàng phù hợp nhất với đặc tính của doanh nghiệp. Tuy nhiên đừng quên phát triển sản phẩm vẫn đóng vai trò quan trọng. Vì dù mọi thứ có hoàn hảo đến mấy nhưng sản phẩm lại có chất lượng quá tệ cũng khiến khách hàng khó lòng quay lại với doanh nghiệp.

| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here