Cách phân loại khách hàng thành 5 nhóm giúp “chốt sale” nhanh

4817 Views
18/05/2021
Tin tức
Rate this post

Trong kinh doanh, nếu không phân loại khách hàng mà chỉ dùng một cách chăm sóc, tiếp thị cho mọi vị khách, bạn sẽ rất khó có được lượng khách hàng lớn. Vì khách hàng là mỗi cá nhân với những tính cách khác nhau. Có thể cách chăm sóc khách hàng của bạn hợp với đối tượng này nhưng lại khiến đối tượng khác cảm thấy không hài lòng và quay lưng với doanh nghiệp. Vậy làm sao để phân loại khách hàng đúng chuẩn nhất? Cùng tìm hiểu thử nhé.

Phân loại khách hàng là gì?

phân loại khách hàng

Tùy vào định hướng mà mỗi doanh nghiệp sẽ có cách phân loại khách hàng khác nhau

Nói một cách chính xác thì đây là việc phân chia khách hàng đã, đang, chưa sử dụng sản phẩm/dịch vụ có cùng đặc điểm, hành vi mua hàng giống nhau về cùng một nhóm. Tùy vào quy mô và định hướng chiến lược mà mỗi doanh nghiệp sẽ có cách phân loại khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, dù cách phân chia như thế nào đi chăng nữa, chỉ cần đúng với thực tế của doanh nghiệp thì việc này vẫn mang lại hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh.

Tại sao doanh nghiệp cần phân loại khách hàng?

Như đã đề cập trước đó, phân loại khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ các vị khách của mình đang muốn gì, cần gì, từ đó đưa ra giải pháp nhằm khiến họ cảm thấy thỏa mãn, hài lòng. Đặc biệt quan trọng hơn là khi doanh nghiệp đang có ý định mở rộng quy mô hoạt động, lượng khách chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể. Lúc này chủ trương “chia để trị” sẽ có hiệu quả, giữ chân khách hàng lâu hơn là dùng phương pháp trị tập trung thông thường.

Không những tăng tỉ lệ chốt sale cho doanh nghiệp, phân loại còn hỗ trợ rất tốt trong vấn đề thúc đẩy các vị khách từ chưa biết tới thương hiệu, chuyển sang khách hàng và khách hàng trung thành trong tíc tắc nếu như bạn biết cách khéo léo tận dụng cơ hội này.

Cách phân loại khách hàng trong bán hàng

1. Nhóm khách hàng trung thành

phân loại khách hàng

Khách hàng trung thành chính là đại sứ thương hiệu “0 đồng”

Khách hàng trung thành nghĩa là họ chấp nhận mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp của bạn như về giá, chất lượng sản phẩm/dịch vụ, cách chăm sóc khách hàng… Chỉ cần bạn ra một sản phẩm/dịch vụ mới, nhất định họ sẽ là những người đầu tiên đến trải nghiệm thử. Thậm chí, họ còn sẵn lòng làm đại sứ thương hiệu “0 đồng” thay bạn nói những lời hay, ý đẹp nhằm quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn.

Đừng nghĩ rằng họ đã yêu quý mình rồi thì mình không cần quan tâm tới họ nhiều họ vẫn sẽ “một lòng” với bạn. Điều đó hoàn toàn sai và khiến bạn dần mất đi những vị khách chất lượng. Nên đối với nhóm khách này, bạn cần dành riêng cho họ những đặc quyền mà khi có mác “trung thành” mới có được. Bởi theo các số liệu thống kê cho thấy, 90% doanh thu của doanh nghiệp được tạo ra đều nhờ sự đóng góp các nhóm khách trung thành.

2. Nhóm khách hàng tiềm năng

Mặc dù khách hàng tiềm năng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ bên bạn. Nhưng do mức độ yêu thích sản phẩm của họ vẫn chưa cao và nhất là chướng ngại về giá khiến họ vẫn còn chần chừ, lưỡng lự khi ra quyết định mua hàng lần nữa. Tuy nhiên, đây lại là nhóm khách chiếm đa số trên tổng số khách hàng của doanh nghiệp và có khả năng chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành cao nhất.

Vì thế, bạn cần cung cấp các deal hấp dẫn, hoặc những thông tin thuyết phục, thúc đẩy họ nhanh chóng ra quyết định mua hàng bên bạn thay vì là sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của đối thủ. Nếu bạn chiến thắng trong cuộc chiến chinh phục 2 nhóm khách hàng tiềm năng và trung thành, bạn sẽ không cần quá lo lắng liệu doanh nghiệp có phát triển, mở rộng quy mô thị trường được hay không vì chắc chắn là được.

3. Nhóm khách hàng chi li, mang lại giá trị nhỏ

phân loại khách hàng

Muốn chinh phục khách hàng “chi li”, giá cả sẽ là yếu tố quyết định

Khi phân loại khách hàng theo hành vi mua hàng, bạn sẽ bắt gặp một nhóm khách thuộc dạng “chi li”. Muốn đánh vào tâm lý mua hàng của nhóm khách này, giá cả sẽ là yếu tố quyết định. Do đó, bạn cần chắc chắn rằng mức giá mà bạn đưa ra rẻ nhất so với mặt bằng chung của thị trường. Đồng thời thực hiện các chiêu thức tiếp thị, khiến họ cảm thấy món hàng cùng mức giá đấy quá “hời” đối với họ.

4. Nhóm khách hàng “không quan tâm”

Thực tế có một số người không quan tâm đến việc họ cần phải mua gì, sử dụng sản phẩm dịch vụ nào. Nhiều khi đang đi dạo trên đường thấy tiệm cắt tóc trang trí đẹp, thế là ghé vào luôn mà không cần suy nghĩ thêm. Dù không thường mang doanh thu cao cho doanh nghiệp, nhưng nhóm đối tượng này cũng rất đông đảo và tiếng nói của họ vẫn có sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng người tiêu dùng.

Vậy nên doanh nghiệp không thể không quan tâm đến nhóm “chi li”, tuy nhiên nên giảm thời gian tiếp cận theo phương pháp quảng cáo, mà hãy tập trung vào tìm kiếm địa điểm phù hợp và cải thiện hình thức bên ngoài của cửa hàng/sản phẩm/dịch vụ. Những yếu tố đó có khả năng tác động họ hơn bất cứ điều gì khác.

5. Nhóm khách hàng cũ

phân loại khách hàng

Dùng email để remarketing nhóm khách hàng cũ

Nhóm cuối cùng trong cách phân loại khách hàng trong bán hàng là các vị khách cũ – những người đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ nhưng kể từ sau đó, họ không bao giờ quay lại. Trong nhóm khách hàng cũ được chia thành 2 nhóm nhỏ khác:

  • Khách hàng không tiếp tục sử dụng sản phẩm là do họ cảm thấy không phù hợp, chưa có nhu cầu, hoàn toàn không có định kiến xấu nào về doanh nghiệp của bạn.
  • Khách hàng từng có trải nghiệm không mấy tốt đẹp khi sử dụng sản phẩm, khiến họ không bao giờ muốn quay lại với doanh nghiệp. Tệ hơn, họ sẽ lan truyền thông tin tiêu cực này đến nhiều người dùng khác, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp.

Giải pháp thường dùng cho nhóm khách này là dùng email để remarketing họ. Hãy nói về những vấn đề họ quan tâm những chương trình giảm giá, hoặc viết email xin lỗi vì những sơ suất của doanh nghiệp đã dẫn đến quá trình trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của họ không được trọn vẹn. Lưu ý, nếu là thư xin lỗi, bạn cần gửi ngay khi nhận được lời than phiền từ khách hàng trong vòng 24h.

11 mẹo tiếp thị qua email mạnh mẽ mà bạn nhất định phải biết (Phần 1)

Kết luận

Với xu hướng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến dịch vụ chăm sóc khách hàng bên cạnh chất lượng sản phẩm, bạn càng không thể bỏ qua việc phân loại khách hàng. Vì đây là nền tảng vững chắc để bạn cải thiện, tối ưu dịch vụ chăm sóc khách hàng và đưa ra các giải pháp marketing phù hợp với từng nhóm nhằm giữ chân, cũng như nâng cao khả năng mua hàng của họ.

Mong rằng với cách phân loại khách hàng vừa được chia sẻ bên trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và ý nghĩa. Và đừng quên theo dõi Agency thuê ngoài AZTECH qua Website: https://marketing.aztech.com.vn/ để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức thú vị khác.

| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here