AIDA là gì? Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

1539 Views
05/05/2021
Tin tức
Rate this post

Dù AIDA thuộc mô hình truyền thông Marketing cổ điển, nhưng trong thời đại lên ngôi của công nghệ số, mô hình này chẳng những không bị lỗi thời, mà còn được trở nên thiết yếu hơn, ảnh hưởng đến sự thành bại của các chiến lược Marketing trong doanh nghiệp.

Vì sao lại như vậy? Bởi AIDA Marketing khái quát được diễn biến tâm lý chung nhất của người tiêu dùng trong quá trình mua hàng. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể tìm ra phương pháp tác động, dẫn dắt khách hàng nhanh chóng đi đến điểm chốt cuối cùng – ra quyết định mua hàng.

Vậy AIDA là gì và làm sao để áp dụng hiệu quả mô hình AIDA trong Marketing Online? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp hết mọi thắc mắc này.

AIDA là gì?

aida

Mô hình AIDA được sử dụng phổ biến kể từ năm 1921 cho đến nay

Được biết đến và sử dụng phổ biến kể từ năm 1921, AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (thu hút), Interest (thích thú), Desire (khao khát), Action (hành động). Mô hình thể hiện những nhận thức thường thấy ở một cá nhân ngay từ lần đầu tiên tiếp cận sản phẩm/dịch vụ cho đến lúc ra quyết định mua hàng. Do đó, chúng được xem là “chìa khóa” chinh phục khách hàng hữu hiệu mà bất cứ người làm Marketing nào cũng phải thuộc nằm lòng.

Áp dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

“AIDA là gì?” Về cơ bản, ai cũng có thể tìm kiếm thông tin về chúng trên Internet. Vấn đề quan trọng là cách bạn làm như thế nào để ứng dụng hiệu quả mô hình AIDA trong Marketing Online, biến chúng thành cái đặc sắc riêng, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Đây là gợi ý mẫu, giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về cách xây dựng kế hoạch Marketing Online dựa trên quy trình của AIDA.

1. Attention – Thu hút sự chú ý

aida

Doanh nghiệp cần phải hiểu và phác họa được chân dung khách hàng mục tiêu của mình

Giai đoạn đầu tiên của AIDA trong Marketing chính là thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Nhưng trước hết, doanh nghiệp cần phải hiểu và phác họa được chân dung khách hàng mục tiêu của mình là ai, những vấn đề họ quan tâm là gì để từ đó đưa ra chiến lược tiếp cận phù hợp.

Thông thường trong giai đoạn này, doanh nghiệp nên tập trung sử dụng các kênh có khả năng tiếp cận rộng. Bên cạnh đó, nên ưu tiên sử dụng nội dung trực quan, bắt mắt, dễ gây ấn tượng (hình ảnh, infographic, video…) nhằm tối ưu mức độ thu hút đối với khách hàng.

Một số kênh Online hỗ trợ tốt cho việc tạo sự thu hút:

# Content Marketing

Trong Marketing, nội dung luôn đóng vai là linh hồn của mọi chiến lược, vị trí vô cùng quan trọng! Điều này rất hiển nhiên vì nếu đăng một bài có nội dung quá chán, không đủ hấp dẫn, thì mặc cho bạn có chi bao nhiêu tiền để tiếp cận với nhiều người đi chăng nữa, cũng chẳng có ai thèm quan tâm tới những gì bạn đang muốn truyền tải.

# Google / Facebook Ads

Trừ khi doanh nghiệp của bạn cực kỳ nổi tiếng, được mọi người săn đón thường xuyên, bạn có thể bỏ qua kênh này. Còn những trường hợp còn lại, đây sẽ là một trong những kênh chủ chốt, giúp bạn tiếp cận, thú hút được một lượng lớn người dùng trong khoảng thời gian ngắn với mức ngân sách không cần phải quá lớn. Bởi quảng cáo trên Google hay Facebook cho phép bạn tùy chỉnh ngân sách và xác định cụ thể đối tượng mà bạn mong muốn.

# SEO

Mỗi ngày có hơn 7 tỷ lượt tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… Và đây đều là những vị khách chất lượng vì họ đã có sẵn nhu cầu nên mới tìm kiếm. Do đó, bạn cần tìm cách đẩy những từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp lên top Google.

Như vậy, khi người dùng search thông tin có liên quan và thấy website của bạn nằm ở những vị trí đầu trong kết quả tìm kiếm, chắc chắn 100% những vị khách này sẽ nhấp vào website của bạn. Đồng nghĩa với việc cơ hội chuyển đổi họ thành khách hàng thực thụ, mang doanh thu về cho doanh nghiệp cũng được tăng cao.

Cách viết Content Website hiệu quả lên Top công cụ tìm kiếm

2. Interest – Tạo cảm giác thích thú

aida

Tạo sự quan tâm, thích thú cho người dùng là giai đoạn khó khăn nhất của mô hình AIDA Marketing

Tạo sự quan tâm, thích thú cho người dùng là giai đoạn khó khăn nhất của mô hình AIDA Marketing, đòi hỏi bạn phải cung cấp những nội dung thật sự chất lượng, có giá trị. Lưu ý tuyệt đối tránh “treo đầu dê, bán thịt chó”. Vì chỉ cần họ cảm thấy như đang bị lừa, không những đặt dấu chấm hết cho chiến lược ngay thời điểm đó, mà còn khiến khách hàng quay lưng, thậm chí tẩy chay doanh nghiệp.

Đối với giai đoạn này, bạn nên sử dụng các kênh sau:

# Website

Phát triển website với những nội dung hữu ích, giao diện thân thiện với người dùng luôn là điều cần thiết. Ngoài nâng cao sự uy tín, chuyên nghiệp, còn hỗ trợ doanh nghiệp mang đến cho khách hàng thông tin chi tiết về sản phẩm / dịch vụ mà họ đang tìm kiếm.

Nội dung trong website bạn nên trình bày chi tiết, rõ ràng, đầy đủ các ý. Nhưng phải đảm bảo rằng chúng không quá lan man, lê thê khiến khách hàng càng đọc càng khó hiểu và chẳng đọng lại được gì trong đầu.

# Quảng cáo Google và Facebook

Mặc dù đã chuyển qua giai đoạn 2 nhưng bạn vẫn nên tiếp tục duy trì kênh Google và Facebook Ads. Chúng sẽ giúp bạn liên tục tiếp thị lại với những vị khách đã từng có tương tác với quảng cáo, bằng cách tái hiển thị trước mặt khách hàng nhiều lần và cùng với nhiều nội dung giá trị.

Khác với website, thường quảng cáo chỉ có 3s – 5s để bạn thu hút khách hàng. Vì thế phần nội dung trong quảng cáo nên được trình bày ngắn gọn, xúc tích và tất nhiên là phải thu hút, khơi dậy sự tò mò cho khách hàng.

# Content Marketing

Content theo mô hình AIDA Marketing thường xoáy sâu vào các chủ đề như: hướng dẫn, giải đáp, cách xử lý,… cho những câu hỏi mà khách hàng chưa giải quyết được. Dựa theo điểm đó, giai đoạn này bạn không cần phải tạo những câu giật tít nhưng nội dung thì sao rỗng hay “lạc quẻ”. Thay vào đó, cung cấp những thông tin thật sự mang lại giá trị hữu ích cho họ sẽ là một bước đi khôn ngoan.

3. Desire – Khơi gợi niềm mong muốn, khao khát

aida

Bạn cần đưa ra những thông tin, lý do vì sao khách hàng nên chọn bạn

Ở giai đoạn thứ 3 của mô hình AIDA trong Marketing, bạn cần đưa ra những thông tin, lý do chứng minh rằng sản phẩm / dịch vụ này thực sự phù hợp và mang lại giá trị cho họ nhiều hơn chi phí họ cần bỏ ra. Khiến họ từ “yêu thích” chuyển sang “muốn có được nó”. Để thành công trong việc khơi gợi sự mong muốn của khách hàng, content là yếu tố tiên quyết dù thực hiện chiến lược trên bất cứ kênh nào.

Các kênh cần dùng cho giai đoạn này:

# Website

Nếu chiến lược cho website ở giai đoạn 2 thiên về việc cung cấp nội dung có giá trị, thì ở giai đoạn 3, ngoài hoạt động trên bạn còn cần bổ sung thêm bước “dẫn dắt khách hàng”. Bước này nhằm mục đích điều hướng họ đến các website bán hàng đã được lập sẵn và kích hoạt nhu cầu mua hàng của họ.

# Fanpage Facebook

Số lượng người sử dụng Facebook chiếm hơn 50% dân số thế giới, riêng ở Việt Nam con số này đã lên đến 70%. Hơn nữa, người dùng Facebook hiện nay có thói quen tìm kiếm thông tin thông về doanh nghiệp thông qua trang Fanpage chính thức bên cạnh các công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy, nếu biết cách tận dụng cơ hội, bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn thông qua kênh này.

7 Cách viết content facebook chuẩn SEO thu hút, tăng lượng “tương tác”

4. Action – Thúc đẩy hành động

aida

Hiệu quả của bước này phụ thuộc rất lớn vào chiến thuật CTA

Trong AIDA Marketing, tất cả những gì bạn làm vừa rồi đều trở nên vô nghĩa nếu bước then chốt cuối cùng không được thực hiện tốt. Và hiệu quả của bước này phụ thuộc rất lớn vào chiến thuật CTA (lời kêu gọi hành động), cũng như các chính sách ưu đãi mà bạn đưa ra.

Những kênh Online cần thiết cho giai đoạn thúc đẩy:

# Website

Nhắc đến chuyển đổi, website luôn là nơi được các doanh nghiệp tin dùng nhiều nhất. Do đó trên trang web, bạn hãy thiết lập CTA ở những vị trí thuận mắt và hợp lý nhất. Ngoài ra, đừng quên đồng bộ các chương trình khuyến mãi đang triển khai trên website, điều này sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng mua hàng của người dùng.

# Remarketing thông qua Google và Facebook Ads

Bạn có thể sử dụng quảng cáo ở 2 kênh này để gắn đường dẫn về website bán hàng của mình, hoặc thu thập lead (những khách hàng có nhu cầu). Cho nên hãy đảm nút “call to action” phải thật nổi bật, thông điệp ngắn gọn, rõ ràng và quan trọng là đánh trúng điểm G của khách hàng, buộc họ phải nhấp vào quảng cáo và tiến hành mua hàng.

# Email Marketing

Tưởng chừng như kênh này đã không còn phù hợp với xu hướng thị trường hiện nay. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp B2B, đặt CTA khéo léo trong email và duy trì gửi chúng đến danh sách khách hàng tiềm năng lại có khả năng mang về cho doanh nghiệp những hiệu quả bất ngờ.

Tổng kết

Một khi bạn đã hiểu được AIDA là gì và cách thức vận dụng nhuần nhuyễn mô hình AIDA vào trong Marketing, bạn sẽ hiểu tại sao dù đã trải qua hơn 1 thế kỷ nhưng công thức này vẫn còn rất thịnh hành trên thị trường. Đơn giản là vì chúng cực kỳ hiệu quả, giúp doanh nghiệp có thể chạm tới đỉnh cao của thành công! Mong rằng những chia sẻ trên đã cung cấp những thông tin hữu ích đối với bạn.

Ngoài ra, trường hợp bạn đang tìm Agency thuê ngoài để hỗ trợ tư vấn và xây dựng chiến lược Marketing cho công ty, hãy liên hệ ngay với AZTECH qua HOTLINE: 0903.858.865. Với hơn 6 năm kinh nghiệm trong việc định hướng và đưa ra các giải pháp Marketing tối ưu cho nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ, chúng tôi tự tin sẽ mang lại hiệu quả hoạt động còn hơn cả những gì doanh nghiệp bạn mong đợi.

Tham khảo trước về quy trình làm việc của Dịch vụ Tư vấn Marketing tổng thể tại đây

| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here