Bạn nghĩ PR trên Facebook là gì? Phải chăng, từ trước đến giờ bạn luôn cho rằng PR thì phải gắn liền với báo chí và truyền thông? Nhưng thực tế thì PR còn có thể thực hiện ở nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như PR trên Facebook. Nghe thì có vẻ mới mẻ thế thôi nhưng nó lại rất đỗi quen thuộc với bạn đấy.
Bài viết dưới đây, AZTECH sẽ giúp bạn nhận biết về PR trên Facebook là gì cũng như cách PR trên Facebook hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!
PR trên Facebook là gì?
PR viết tắt của Public Relations nghĩa là quan hệ công chúng. Điều này có nghĩa, bạn sẽ thông qua các hoạt động PR này để kết nối với cộng đồng, khách hàng hoặc các đơn vị hợp tác khác. Hay bạn có thể hiểu đơn giản, PR là những hoạt động “đánh bóng tên tuổi” nhằm mục đích khiến nhiều người biết đến cá nhân, tổ chức. Từ đó mang lại nhiều cơ hội kinh doanh, hợp tác.
Vậy thì PR trên Facebook là gì? PR trên Facebook có thể được hiểu là việc đưa hình ảnh, thông điệp của một chủ thể nào đó lên Facebook nhằm tiếp cận đến nhiều người hơn, khiến họ ghi nhớ và có ấn tượng tốt hơn với nó. PR trên Facebook giống như một công cụ, bước đệm giúp hoạt động bán hàng, kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội này đạt được những kết quả tốt hơn. Bạn có thể sử dụng trang cá nhân, các group hoặc Fanpage để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.
Vì sao nhiều doanh nghiệp lựa chọn PR trên Facebook?
Khi đã hiểu PR trên Facebook là gì thì chắc hẳn bạn cũng đoán được phần nào câu trả lời rồi.
Một trong những lý do hàng đầu khiến các doanh nghiệp lựa chọn Facebook làm nơi đầu tư cho thương hiệu và hoạt động bán hàng chính là vì quy mô tầm cỡ của mạng xã hội này. Với hơn 69 triệu người sử dụng Facebook, đây sẽ là một cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không một doanh nghiệp nào muốn bỏ lỡ. Vậy nên, hiển nhiên Facebook trở thành nơi phù hợp cho các hoạt động PR
Tiếp đến phải kể đến vấn đề chi phí. Thông thường PR thông qua báo chí, truyền thông sẽ tốn kém kha khá chi phí, ngược lại bằng cách xây dựng và phát triển Fanpage nhằm phục vụ cho các hoạt động PR sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều khoản phí hơn, thậm chí là không mất phí. Chỉ với một trang Page có lượng người theo dõi lớn, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận và lan tỏa thông điệp của mình đến cộng đồng.
Đồng thời, các thông điệp được sử dụng cho PR trên Facebook dễ dàng quản lý và có thể điều chỉnh được. Nếu như một nội dung đăng trên một kênh trung gian như báo chí thì để chỉnh sửa nội dung, bạn cần phải tốn nhiều thời gian và quy trình rắc rối. Nhưng nếu sở hữu tài khoản Facebook, bạn có thể linh hoạt điều chỉnh những nội dung mà bạn đã đăng tải bất kỳ lúc nào. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian nhưng vẫn quản lý tốt các thông điệp, nội dung của mình.
Lý do cuối cùng, nếu thực hiện PR trên Facebook đúng cách bạn sẽ tạo dựng được giá trị và uy tín cho thương hiệu. Xây dựng thương hiệu là một việc làm không hề dễ dàng nhưng vô cùng quan trong. Chính vì thế, thực hiện PR trên Facebook tốt là cách để kết nối cộng đồng và khách hàng nhằm xây dựng các giá trị thương hiệu. Và chỉ khi thương hiệu mạnh thì bạn sẽ khai thác các hoạt động bán hàng hiệu quả hơn.
Cách PR trên Facebook hiệu quả
Sau khi biết được khái niệm PR trên Facebook là gì cũng như lý do bạn nên thực hiện PR trên Facebook thì AZTECH sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện chiến dịch này.
Không phải các doanh nghiệp “đổ xô” thực hiện PR trên Facebook chỉ vì các ưu điểm, mà họ còn nhận thấy được tính khả thi, thực hiện được của chiến lược này. Đã có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện PR trên Facebook thành công và mang lại nhiều giá trị tích cực cho thương hiệu. Và bạn cũng có thể làm được!
Dưới đây là một vài tham khảo hướng dẫn PR trên Facebook hữu hiệu mà AZTECH muốn chia sẻ với bạn
Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng
Không chỉ riêng PR trên Facebook mà bất kỳ kế hoạch nào bạn đều phải xác định mục tiêu. Mục tiêu sẽ như la bàn giúp bạn định hướng mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó. Trên hết, mục tiêu đó phải có tính khả thi và phù hợp với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Và đương nhiên, nó cũng phải thỏa mãn việc kết nối doanh nghiệp với cộng đồng. Chẳng hạn như mục tiêu tăng lượng người theo dõi Fanpage thông qua các hoạt động PR của mình.
Bên cạnh đó, dựa vào mục tiêu này mà bạn cũng cần xác định đối tượng mình hướng đến. Nội dung cần được truyền tải đến đúng đối tượng phù hợp. Thông điệp truyền đạt đến đúng người thì mới gọi là truyền đạt. Không đúng đối tượng thì thông điệp đó chỉ như “gió thoảng mây bay” đối với họ. Nhưng cũng có thể thông điệp của bạn đủ sức thuyết phục thì vẫn có thể biến họ thành nhóm khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, đặc điểm của đối tượng hướng đến còn giúp bạn quyết định cách thức mình sẽ sử dụng cũng như nội dung như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hãy ghi nhớ rằng, dù PR là hoạt động để kết nối doanh nghiệp với một cộng đồng rộng lớn nhưng bạn cũng cần chọn lọc cộng đồng có đặc điểm phù hợp với doanh nghiệp. Tiếp cận sai đối tượng sẽ khiến bạn tốn kém thời gian và chi phí.
Sử dụng thêm chiến thuật để hỗ trợ chiến lược
Bạn cũng có thể linh hoạt sử dụng thêm những chiến thuật khác nhằm thúc đẩy tiến độ của chiến dịch. Đó có thể là cách sử dụng nguồn nhân lực, hay kết hợp thêm một số nền tảng khác để hỗ trợ kênh Facebook. Sử dụng linh hoạt các chiến thuật sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu hơn.
Xác định ngân sách cho hoạt động PR trên Facebook
Mọi hoạt động PR đều cần ngân sách để thực hiện, PR trên Facebook cũng không là ngoại lệ, dù ít hay nhiều. Phân bổ ngân sách hợp lý cho các giai đoạn để hoàn thành được mục tiêu đã đề ra là một trong những yếu tố giúp bạn thành công. Chính vì vậy, bạn cần xác định được mức ngân sách mình đang có và phân chia cho các hạng mục như thế nào là phù hợp nhất.
Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể
Hành động cụ thể chính là yếu tố trực tiếp nhất dẫn đến kết quả của hoạt động PR trên Facebook. Bởi với mục tiêu đã được đặt ra nhưng bạn không có bất kỳ kế hoạch hành động nào thì mọi việc trở nên vô nghĩa.
Đó những hành động cụ thể nào, bạn có thể xem qua những cách làm này:
- Cần đưa ra lý do khiến khách hàng chú ý và quan tâm đến bạn. (Nếu bạn đã nghiên cứu kỹ càng khách hàng của mình thì việc này sẽ không làm khó bạn được đâu)
- Liên tục update thông tin mới, tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn khách hàng
- Tập trung vào những nội dung mà khách hàng quan tâm
- Không ngừng làm mới và mang đến những điều độc đáo cho khách hàng
- Tạo điều kiện để người dùng Facebook có những hoạt động tương tác (Tổ chức mini game, giveaway,….)
Nếu bạn không đủ nguồn nhân lực để thực hiện các hoạt động cụ thể này thì đừng quên dịch vụ chăm sóc Fanpage Facebook của AZTECH có thể hỗ trợ giúp bạn. Liên hệ ngay với AZTECH nhé!
Đo lường là hoạt động bắt buộc
Sau khi hành động xong, bước đo lường và đánh giá cũng vô cùng cần thiết để bạn biết được mức độ hiệu quả đến đâu. Những đánh giá này là cơ sở tốt nhất cho các kế hoạch PR tiếp theo. Riêng đối với PR, đo lường hiệu quả thông qua những phản hồi từ cộng đồng là hình thức phổ biến nhất. Thu thập những ý kiến này và tổng hợp bạn sẽ có những kinh nghiệm quý giá của riêng mình.
Lời kết
Giờ thì bạn đã hiểu PR trên Facebook là gì chưa? Trên đây là toàn bộ những kiến thức về PR trên Facebook là gì mà AZTECH muốn chia sẻ với bạn. Để đạt mục tiêu PR không khó, chỉ cần thực hiện một cách bài bản và có kế hoạch, định hướng hành động rõ ràng thì sẽ ổn thỏa thôi. Và cũng đừng quên, Internet phát triển mỗi ngày, sẽ chẳng ai biết trước được tương lai sẽ có mạng xã hội nào có thể soán ngôi Facebook. Vậy nên, hãy luôn sẵn sàng để khai thác những tiềm năng lớn từ nó. Đầu tư các hoạt động PR thông minh, bạn sẽ nhận được những hiệu quả vượt ngoài sức tưởng tượng. Điều đó giúp thương hiệu của bạn ngày càng vững mạnh hơn nữa
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc xoay quanh PR trên Facebook là gì hay cách thực hiện PR trên Facebook thì đừng ngần ngại liên hệ với AZTECH để được giải đáp nhé!
| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Hướng dẫn cách quản lý Facebook cá nhân tránh bị hack tài khoản
- Cách lấy lại quyền quản trị Fanpage bị hack nhanh nhất chỉ sau 24h
- Hướng dẫn cách xóa nhiều bài viết trên Fanpage cùng một lúc 2021