Social Media Marketing là gì? Cách tạo chiến lược Social Marketing

2165 Views
31/05/2021
Tin tức
Rate this post

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội trên Internet, Social Media Marketing trở thành chiến lược không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp. Bởi đây là môi trường hội tụ đủ điều kiện giúp doanh nghiệp nhanh chóng thiết lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng, từ chưa biết chuyển sang biết và bắt đầu yêu thích thương hiệu doanh nghiệp.

Tuy nhiên, một chiến dịch Social Media thành công không phải chỉ cần chia sẻ nội dung trên mạng xã hội và đợi người dùng đến tương tác là xong, mà chúng còn cần phải được xây dựng trên một nền tảng vững chắc và bài bản. Để hiểu rõ hơn về Social Media Marketing là gì và làm sao thiết lập chiến lược Marketing hiệu quả, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc đấy.

Social Media Marketing là gì?

social media marketing

Là việc mang thông điệp gửi đến người dùng qua các kênh truyền thông xã hội

Tiếp thị truyền thông xã hội hay còn gọi là Social Media Marketing là việc sử dụng nội dung (bài viết, hình ảnh, video, quảng cáo…) mang thông điệp gửi đến người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông xã hội. Hoạt động này được thực hiện nhằm mục đích quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, tăng traffic cho website… Nhưng nhìn chung, mọi chiến dịch Marketing đều hướng đến mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp luôn mong muốn – thúc đẩy bán hàng, tăng doanh thu, lợi nhuận.

Các loại hình của Social Media

Có Social Media gồm có 4 loại hình:

  • Social Sharing: Dùng để chia sẻ hình ảnh, video, gift (ảnh động) và vẫn cho phép người dùng kết nối bằng cách chia sẻ, bình luận và bày tỏ cảm xúc như Social Networks. Ví dụ như Youtube, Pinterest…
  • Social Networks: Đây là kênh phổ biến nhất với những cái tên tiêu biểu như Facebook, Instagram,… được sử dụng để kết nối bạn bè, chia sẻ đời sống, sở thích của một cá nhân hay tổ chức nào đó.
  • Social News: Nơi cho phép người dùng đăng tin tức, thông tin, thảo luận và có thể nhận được sự bỏ phiếu hoặc bình luận trực tiếp từ những người khác. Chẳng hạn như Reddit.
  • Social Bookmarking: Trang mạng xã hội giúp người dùng chia sẻ và lưu lại các trang Web mà mình quan tâm theo mục đích riêng. Ví dụ: Faves, Diigo, BlogMarks…

Vai trò của Social Media Marketing là gì?

social media marketing

Gửi thông điệp quảng cáo đến chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu

Theo các số liệu thống kê từ Oberlo vào năm 2020 cho thấy:

  • 71% Người tiêu dùng có trải nghiệm tích cực với thương hiệu trên mạng xã hội có khả năng giới thiệu thương hiệu đó cho bạn bè và gia đình của họ.
  • 90,4% thế hệ Y, 77,5% thế hệ X và 48,2% những người thuộc Baby Boomers là người dùng mạng xã hội tích cực.
  • Riêng Facebook đã có hơn 2,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Qua các số liệu trên, có thể khẳng định rằng sẽ là một thiếu sót lớn khi bạn bỏ lỡ kênh tiếp này. Bởi chúng mang đến cho bạn nhiều cơ hội tiềm năng như:

  • Tiếp cận diện rộng một cách nhanh chóng nhờ đó tăng nhận thức về thương hiệu
  • Xây dựng cộng đồng gắn bó, trung thành, tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
  • Thúc đẩy doanh số nhờ bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp thông qua các kênh mạng xã hội
  • Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng trên nền tảng trực tuyến
  • Gửi thông điệp quảng cáo đến chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Nhờ giải pháp Social Listening (lắng nghe người dùng nói gì về bạn trên mạng xã hội), doanh nghiệp có thể đo lường tình cảm của khách hàng hiện tại đang như thế nào đối với doanh nghiệp.

Cách xây dựng chiến lược Social Media Marketing thành công

1. Xác định mục tiêu chiến lược Social Media Marketing

Trước khi bắt đầu lên kế hoạch toàn diện, bạn cần xác định mục tiêu mà bạn muốn đạt được khi thực hiện chiến lược Social Media Marketing là gì? Tăng độ nhận diện thương hiệu; Tăng doanh thu và tăng Leads; Tăng lượng người theo dõi thương hiệu, tương tác cộng đồng; Hay tăng lưu lượng truy cập cho website? Nhưng dù là gì đi chăng nữa thì bạn đều cận làm rõ mục tiêu và cách thức để bạn đo lường hiệu quả của chúng sau một thời gian triển khai.

Do đó, hãy suy nghĩ về điều mình muốn và đặt chúng dựa theo nguyên tắc SMART: Cụ thể, đo lường được, tính khả thi, tính liên quan và thời gian thực hiện. Ngoài ra, vì mỗi trang mạng xã hội đều có tính chất, cơ cấu hoạt động khác nhau. Nên nếu triển khai trên đa kênh, bạn nên đặt mục riêng cho từng kênh cụ thể, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi hiệu suất hoạt động của chúng.

Cụ thể hơn, khi thiết lập mục tiêu cho chiến lược Social Media Marketing, bạn cần trả lời 4 câu hỏi sau:

# Đối tượng mà bạn nhắm đến là ai?

social media marketing

Persona rõ ràng sẽ cho phép bạn thiết lập nội dung phù hợp với nhu cầu của người dùng

Hiểu và biết đối tượng mục tiêu của bạn là điều kiện tiên quyết để có một chiến lược Social Media Marketing hiệu quả. Vì khi đó, bạn có thể tập trung nỗ lực vào việc thu hút và kết nối với đối tượng đó.

Hãy phát họa Persona của khách hàng mục tiêu, quan sát xem những khó khăn, thách thức, sở thích và những điều đang tác động đế họ là gì. Persona rõ ràng sẽ cho phép bạn có cơ hội tinh chỉnh lại nội dung truyền tải phù hợp với nhu cầu của người dùng hơn.

# Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Trong thị trường cạnh tranh, chắc chắn rằng bạn không phải là người duy nhất kinh doanh trên Internet. Do vậy, bạn cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình đang có hoạt động gì, cũng như thế lực của họ ra sao (phân tích SWOT). Thông qua đó, bạn có thể có được cái nhìn sâu sắc hơn về vị thế hiện tại của bản thân trên thị trường và đưa ra những chiến lược đúng đắn.

# Chiến lược sẽ triển khai trên nền tảng mạng xã hội nào?

Có rất nhiều nền tảng Social Media phổ biến như Facebook, Youtube, TikTok, LinkedIn, Instagram… Việc bạn cần làm đó là dựa trên Persona vừa mới phác hoạt chọn ra trang mạng xã hội mà có lượng người dùng mục tiêu tập trung nhiều nhất.

Một tuýp nhỏ dành cho những người lần đầu triển khai Social Media Marketing là để tránh lãng phí ngân sách và tối ưu hiệu quả, bạn chỉ nên chọn một vài nền tảng – nơi khách hàng hoạt động tích cực nhất thay vì chọn tất cả nền tảng.

# Loại nội dung doanh nghiệp muốn chia sẻ cho người dùng là gì?

social media marketing

Xác định loại content nào có thể giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mục tiêu nhất

Đối với Social Media Marketing, content chính là trọng tâm của chiến dịch. Vì thế, bạn cần định hình loại content nào có thể giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mục tiêu nhất.

  • Đó là content dạng infographic, video hay bài viết thông thường?
  • Chúng sẽ chia sẻ những thông tin gì? Là lời khuyên hữu ích, mẹo vặt hay kiến thức chuyên môn?

9 Kỹ năng viết content Marketing chèo lái khách hàng “chốt được Sale”

2. Lên kế hoạch cho thời gian đăng bài

Mặc dù chỉ là đăng bài chia sẻ lên cho người dùng xem nhưng bạn cũng cần lên kế hoạch khi nào đăng bài và đăng gì thì hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động mang lại hiệu quả. Tức là bài đăng tiếp cận, thu hút nhiều người dùng nhất có thể.

Giờ vàng đăng bài Facebook: Ngàn Like không còn là chuyện viển vông

3. Lắng nghe và tương tác với khách hàng

Khi các chiến dịch Social Media phát huy hiệu quả, những người quan tâm sẽ bình luận dưới các bài đăng, gắn thẻ, thậm chỉ nhắn tin trực tiếp trao đổi với doanh nghiệp. Và bất kể đó có là bình luận tiêu cực hay tích cực, bạn không nên bỏ mặc khách hàng. Bởi đây là cơ hội tốt giúp bạn nhanh chóng lấy được thiện cảm từ họ bằng cách phản hồi, giải đáp nhanh những thắc mắc mà họ đang đề cập tới.

Theo một nghiên cứu, thời gian phản hồi trung bình của thương hiệu nên rơi vào khoảng 10 tiếng. Tuy nhiên, hầu hết người dùng mạng xã hội sẽ cảm thấy hài lòng hơn nếu bạn phản hồi họ trong khoảng 4 tiếng.

4. Phân tích và đo lường

social media marketing

Phân tích, đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động

Thực tế, để chiến lược Social Media Marketing thành công ngay từ lần đầu triển khai không phải là điều dễ dàng. Do đó, theo dõi phân tích và đo lường hiệu suất triển khai sẽ rất cần thiết cho việc phát hiện ra điểm thiếu sót trong chiến lược. Theo đó, bạn sẽ tìm ra cách khắc phục và hoàn thiện chiến lược của mình hơn.

Một vài chỉ số quan trọng trong Social Media Marketing:

  • Volume: Cho biết có bao nhiêu người đang nói về thương hiệu hoặc các chiến dịch của bạn.
  • Reach: Phạm vi tiếp cận của thương hiệu.
  • Engagement: Mức độ tương tác của người dùng đối với những nội dung mà doanh nghiệp chia sẻ (like, share, tweet…).
  • Influence: Nội dung trên mạng xã hội có đủ mạnh để hấp dẫn khách hàng, thúc đẩy họ phải theo dõi doanh nghiệp hoặc làm bất cứ điều gì mà doanh nghiệp đang mong muốn ở họ.

Kết luận

Như những gì chúng ta đang nhìn thấy đối với sự “bành trướng” của mạng xã hội hiện nay, một kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội thực sự quan trọng. Đây sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp tiến xa hơn tới mục tiêu xây dựng nhận thức về thương hiệu, thu hút người theo dõi, tăng cường tương tác và cuối cùng là tăng khách hàng tiềm năng.

Hy vọng rằng những chia sẻ về Social Media Marketing đã mang đến cho bạn những thông tin giá trị. Nếu bạn vẫn cảm thấy “lạc lối” trong việc xây dựng chiến lược Social Media, hãy liên hệ ngay với Dịch vụ Marketing thuê ngoài AZTECH qua Website: https://marketing.aztech.com.vn/ hoặc HOTLINE: 0903.858.865 để được hỗ trợ tìm ra hướng đi tối ưu nhất.

| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here