Seeding Facebook được biết đến là một thuật ngữ không còn quá xa lạ với những cá nhân hay các doanh nghiệp kinh doanh Online. Hình thức này đóng vai trò góp phần gia tăng sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu và là “bước đệm” cho sự thành công của các chiến dịch Marketing.
Tuy vậy, Seeding không phải là hoạt động có thể dễ dàng thực hiện. Nếu Seeding không hiệu quả sẽ gây ảnh hướng lớn đến hình ảnh thương hiệu cũng như mọi hoạt động kinh doanh của bạn. Vậy cách Seeding hiệu quả là gì? Làm thế nào để Seeding gia tăng được doanh số cho hoạt động kinh doanh của bạn? Để hiểu rõ hơn về những điều này, hãy cùng AZTECH tham khảo bài viết bên dưới để biết rõ hơn “tất tần tật” về Seeding Facebook và đẩy cao hiệu quả bán hàng bạn nhé!
Seeding Facebook là gì?
Là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực Marketing, có nhiệm vụ tạo sự thu hút và điều hướng đám đông theo một hướng nào đó. Nói về Seeding Facebook, bạn có thể hiểu nôm na chính là cách tự tạo ra cho mình nhiều tài khoản Facebook khác nhau. Sau đó, bạn sẽ sử dụng nó để trò chuyện, tạo cuộc thảo luận hay Comment ảo trong bài viết. Điều này giúp lôi kéo được sự quan tâm của khách hàng và gây dựng niềm tin hơn đối với sản phẩm hay dịch vụ đang quảng cáo. Ngoài ra, Seeding Facebook còn được xem là một hình thức PR cho bài viết trở nên sôi động và thu hút khách hàng hơn. Bởi những bài viết được nhiều tương tác thường sẽ thu hút sự tò mò rất hiệu quả của người dùng mạng xã hội.
Các loại Seeding Facebook
Mục đích chính của Seeding Facebook chính là chia sẻ những thông tin hay kiến thức hữu ích để thu hút sự quan tâm của khách hàng đến sản phẩm/thương hiệu của mình. Tuy nhiên chung quy lại, Seeding Facebook vẫn là một hành động để thúc đẩy khách hàng đến quyết định mua sản phẩm, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng. Với mỗi sản phẩm/dịch vụ, chúng ta sẽ có những hình thức Seeding khác nhau. Hãy tìm hiểu cùng AZTECH để hiểu rõ từng loại và tìm ra được cách Seeding hiệu quả nhất cho doanh nghiệp bạn nhé!
Seeding thảo luận
Là hành động tạo ra những nội dung hấp dẫn, đánh đúng tâm lý người dùng nhằm tạo ra cuộc thảo luận. Khi đó, bạn sẽ có nghĩa vụ tạo ra những kịch bản Comments trao đổi xoay quanh nội dung đó. Sử dụng tư duy sáng tạo của mình để “gieo” những đặc tính nổi bật của sản phẩm/thương hiệu một cách tinh tế vào các Comments.
Seeding đặt hàng
Là cách Seeding mà bạn có thể thúc đẩy khách hàng phải đưa ra tình huống nhờ bạn tư vấn hoặc hiệu quả hơn là khiến họ tự động để lại thông tin liên lạc và địa chỉ giao hàng.
Seeding hỏi đáp
Là cách Seeding mà bạn sẽ tự đặt ra những câu hỏi đáp về sản phẩm để gây sự chú ý và tò mò cho người đọc theo một hướng tích cực. Đồng thời, đây cũng là cách Seeding hiệu quả trong việc cung ứng các thông tin về sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của bạn một cách tự nhiên hơn.
Seeding tư vấn
Là hình thức tạo ra các Comments mang tính trải nghiệm, chia sẻ thực tế nhằm tạo ra sự xác thực hơn cho bài viết. Từ đó, hành động này sẽ đánh được vào tâm lý khách hàng hơn nhờ vào một bên thứ ba (nhưng thực chất chính là bạn). Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn vào bạn bằng những trải nghiệm từ các Comments của những tài khoản đó.
Hướng dẫn cách seeding hiệu quả
1. Lập kế hoạch Seeding Facebook
Bất kể là thực hiện hoạt động gì bạn cũng nên lên cho mình một bản kế hoạch để đảm bảo nắm rõ tiến trình thực hiện và không bỏ sót hoạt động nào. Seeding Facebook cũng vậy, bạn cũng cần phải lập ra một bản kế hoạch hay kịch bản Seeding với những công việc cụ thể như sau:
- Nghiên cứu và đặt ra những nội dung bạn sẽ đăng tải lên Facebook. Sau đó sẽ là xây dựng những Comments tung hứng xoay quanh thông điệp của bài viết đó.
- Sắp xếp tài khoản nào sẽ đăng bài, tài khoản nào sẽ quản lý Comments nào. Để tạo được sự tự nhiên nhất, bạn nên hình thành một giọng văn và phong cách “buôn chuyện” riêng cho mỗi tài khoản.
- Quyết định thời gian phù hợp cho bài viết để có thể thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Tương tự, Comments cũng vậy. Bạn nên chia thời gian sao cho Comment được đăng cách nhau, tránh trường hợp đăng “ồ ạt” cùng lúc sẽ dễ bị nghi ngờ.
- Guideline hướng dẫn khi bình luận với những tài khoản thật.
- Guideline hướng dẫn xử lý khủng hoảng.
2. Chuẩn bị kế hoạch Seeding
Tùy vào nhu cầu về mặt số lượng Account ảo bạn cần để quyết định số lượng địa chỉ Email. Giả sử bạn cần tạo 5 – 10 tài khoản ảo thì bạn nên mua từ 5 -10 sim (rác) để tạo Email. Mặc dù Facebook cho phép người dùng đăng ký tài khoản bằng số điện thoại nhưng AZTECH khuyên bạn không nên dùng. Bởi khi rơi vào trường hợp mất tài khoản sẽ rất khó để trả lại. Hãy đảm bảo thời gian tạo các tài khoản phải cách xa nhau và địa chỉ IP và trình duyệt cũng nên đổi để tránh việc Facebook nhận ra và xóa tài khoản của bạn.
Sau khi tạo tài khoản thành công, bạn cần tối ưu chúng như chính tài khoản cá nhân của bạn. Thay đổi ảnh đại diện, ảnh bìa, cập nhật thông tin cơ bản và mang chúng đi tương tác (kết bạn, Like, Comment, Share,…) là những hành động giúp Facebook tin tưởng hơn vào tài khoản của bạn. Bạn nên lưu giữ những thông tin (tên đăng nhập, mật khẩu, Email,…) vào một File để vừa dễ quản lý vừa làm cơ sở xác minh với Facebook sau này.
3. Công đoạn nuôi tài khoản
Tùy vào nhu cầu để bạn thiết lập thời gian nuôi tài khoản. Tuy nhiên AZTECH khuyên bạn nên tối ưu tài khoản tối thiểu từ 2-3 tuần trước khi mang chúng đi Seeding. Trong khoảng thời gian đó, bạn hãy gia nhập các cộng động có khách hàng mục tiêu, tương tác với họ và thực hiện đăng tải các bài viết về sản phẩm lên tường nhà bạn để việc Seeding Facebook sau này được thực hiện dễ dàng hơn.
Lưu ý, bạn không nên dùng các tài khoản ảo để kết bạn với nhau hoặc kết bạn với những tài khoản bán cùng mặt hàng vì điều này sẽ dẫn đến việc Seeding không hiệu quả.
4. Tiến hành Seeding Facebook
Sau khi nuôi tài khoản đủ lớn, bạn đã có thể mang chúng đi Seeding Comment. Tuy nhiên, hãy đảm bảo tuân theo bản kế hoạch Seeding Facebook ban đầu vì đây chính là mấu chốt trong cách Seeding hiệu quả. Một vài cách Seeding Facebook mang lại lợi ích cho doanh nghiệp như sau:
Seeding ở các bài viết bán hàng
Đối với cách này, bạn chỉ cần đóng giả là người đang có nhu cầu và quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu rồi thực hiện Seeding Comment ở các bài viết trên Fanpage bán hàng của bạn. Hãy đặt mình vào tâm lý và hoàn cảnh của người mua để đưa ra những câu hỏi đúng trọng tâm nhưng vẫn thể hiện được sự tự nhiên nhằm đánh lạc hướng khách hàng. Ngôn từ và giọng điệu của các tài khoản Seeding phải đa dạng vì ngày nay khách hàng rất thông minh. Họ có thể dễ dàng nhận ra đâu là Comment thật đâu là Seeding Comment Facebook. Do đó hãy nghiên cứu và lên kịch bản kỹ lưỡng hơn bạn nhé!.
Seeding trên Group Facebook
Để gia tăng mức độ hiệu quả, tối ưu về mặt thời gian và chi phí thì hình thức Seeding Group Facebook được xem là một giải pháp vô cùng hiệu quả. Vậy Seeding Group Facebook là gì? Cách Seeding Group Facebook ra sao?
Hiểu đơn giản đây chính là hành động mà các Seeder thực hiện công việc Seeding trên các Group có các thành viên là khách hàng tiềm năng của mình. Công việc của bạn là đăng tải những bài viết về chủ đề đã chuẩn bị sẵn, sau đó dùng các tài khoản còn lại để Comment tạo ra một cuộc thảo luận sôi nổi giúp thu hút sự tò mò và quan tâm của khách hàng.
Lưu ý, hãy lập kế hoạch Seeding Facebook khác nhau cho từng Group. Tránh việc sử dụng một kịch bản Seeding cho nhiều Group vì xác suất khách hàng tham gia vào các Group có liên quan là rất cao. Nếu khách hàng nhìn thấy bài Seeding của bạn trên nhiều Group sẽ khiến dễ dàng nhận ra đây là hình thức Seeding của doanh nghiệp bạn.
Yếu tố quan trọng trong cách Seeding Group Facebook chính là tham khảo các bài viết có lượt tương tác cao để nắm được tâm lý và sự quan tâm của khách hàng để rút ra kinh nghiệm. Hãy nghiên cứu kỹ quy định và nội dung ở những nơi bạn sẽ thực hiện Seeding trên Group để đảm bảo bài viết được duyệt và không bị kick khỏi nhóm. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý những mốc thời gian Group hoạt động sôi nổi nhất để bài viết nhận được lượng tương tác cao nhất bạn nhé!
Seeding Livestream bán hàng trên Facebook
Seeding Livestream là phương thức thực hiện Seeding trong các buổi Livestream bán hàng nhằm tạo lòng tin và thu hút khách hàng. Hình thức này sẽ cực kỳ hiệu quả khi độ nhận diện thương hiệu của bạn chưa được cao. Bởi khi đó, Seeding Livestream sẽ giúp số lượng lượt xem và tương tác được đẩy cao để từ đó tạo niềm tin hơn với khách hàng.
Ngoài ra, để nâng cao doanh số bán hàng trong buổi Livestream, bạn nên kết hợp Seeding Comment Facebook dưới vai trò là người đang đi mua hàng và muốn tìm hiểu về sản phẩm. Thậm chí, bạn có thể “vờ chốt đơn” để tạo hiệu ứng đám đông và thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua nhanh chóng hơn.
Lời kết
Vậy là AZTECH đã hướng dẫn xong cách Seeding Facebook “nhanh ra đơn” nhất dành cho những ai đã và đang thực hiện hoạt động seeding nhưng không hiệu quả. Nếu bạn nhận thấy vẫn chưa đủ tự tin để tự mình thực hiện seeding thì hãy chọn ngay dịch vụ Seeding Facebook của AZTECH. Chúng tôi sẽ thực hiện việc tìm hiểu sản phẩm, phân tích đối tượng mục tiêu và đề xuất kịch bản Seeding, các group phù hợp,… để có hiệu quả chiến dịch cao nhất. Liên hệ ngay team AZTECH qua HOTLINE: 0903.858.865 hoặc CHAT TRỰC TIẾP qua website: https://marketing.aztech.com.vn/ để được tư vấn giải pháp phù hợp.
| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
- 5 Công cụ Seeding Facebook miễn phí giúp tăng like, comment hiệu quả
- Có nên seeding Facebook hay không? Cách seeding trước khi chạy Facebook Ads
- Tổng hợp các cách tăng View Facebook vừa “chất lượng” lại vừa “nhanh”