ROI là gì? Cách tính và đo lường hiệu quả của chỉ số ROI Marketing

1073 Views
01/06/2021
Tin tức
Rate this post

Đối với người làm kinh doanh nói chung và Marketing nói riêng, việc đo lường chỉ số ROI không chỉ giúp đánh giá hiệu suất triển khai chiến dịch, mà còn dùng để dự đoán, định hướng chiến lược Marketing trong tương lai của doanh nghiệp. Trong trường hợp bạn chưa biết rõ chỉ số ROI là gì và công thức tính như thế nào, thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn một chút về chủ đề này.

Chỉ số ROI là gì?

roi

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư

Return On Investment hay còn gọi là tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư thường dùng trong phân tích, so sánh mức độ thành công của khoản đầu tư mang lại. Nếu chỉ số này càng cao, tức là khả năng sinh lời càng lớn. Ngược lại, ROI âm, đây chính là tín hiệu cho thấy các hoạt động Marketing hiện tại của doanh nghiệp đang gặp lỗi, cần điều chỉnh, cải tiến ngay lập tức.

Cách tính ROI trong Marketing

Cách tính ROI trong Marketing phổ biến nhất hiện nay:

Marketing ROI = (Doanh thu – chi phí marketing) / chi phí Marketing

Trong đó, chi phí marketing là tất cả chi phí mà doanh nghiệp sử dụng cho hoạt động này gồm:

  • Chi phí PPC – chi phí trả cho mỗi lần nhấp chuột
  • Chi phí truyền thông
  • Chi phí sản xuất nội dung
  • Chi phí remarketing
  • Chi phí cho Agency thuê ngoài

Ví dụ: Bạn kiếm được 300.000VNĐ từ 50.000VNĐ thì tỷ suất hoàn vốn của bạn sẽ là 50%.

Nếu bạn muốn chỉ số ROI phản ánh cụ thể, chi tiết, tách biệt với doanh thu tăng trưởng tự nhiên, bạn hãy làm theo công thức sau:

Marketing ROI = (Doanh thu – Doanh thu không qua Marketing – Chi phí Marketing) / Chi phí Marketing

Hoặc trong trường hợp đánh giá dài hạn theo quá trình mùa hàng của khách hàng (CLV – Customer Lifetime Value), cách tính ROI trong Marketing sẽ theo công thức:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân khách hàng) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Một tuýp nhỏ khác giúp bạn tính toán chính xác chỉ số ROI là ngay từ đầu thực hiện chiến dịch, bạn cần lưu ý xem chiến dịch có đang mang lại hiệu quả hay không thông qua các chỉ số sau:

  • Số lượng khách hàng tiềm năng đã chuyển đổi thành công
  • Tỷ lệ khách hàng tiềm năng
  • Giá bán hàng trung bình của bạn
  • Mức chi phí cần bỏ ra để có một khách hàng mới
  • Và các chỉ số đo lường hiệu quả marketing khác

Ưu, nhược điểm của ROI trong Marketing

1. Ưu điểm của ROI là gì?

roi

Một số ưu điểm của ROI

Mặc dù còn nhiều thiếu sót, nhưng Marketing ROI vẫn là chỉ số được các nhà tiếp thị và quản lý chú tâm đến vì:

  • Cách tính ROI trong Marketing rất đơn giản nếu chỉ dựa trên chi phí tổng.
  • Là phương pháp giúp doanh nghiệp tính nhanh khả năng sinh lời của từng dự án, giúp họ cơ bản hình dung nên và không nên lựa chọn dự án nào.
  • Số liệu dễ hiểu, Marketing ROI được đánh giá là sự thể hiện rõ ràng về hiệu quả trong kinh doanh. Giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt, kiểm soát và quản lý chiến dịch.
  • Đây là cách hữu hiệu thực tế nhất để một doanh nghiệp xác định được mục tiêu cụ thể của mình.

2. Nhược điểm của ROI là gì?

Bên cạnh những ưu điểm thì Marketing ROI cũng có các nhược điểm sau:

  • Chỉ số ROI là một trong những dữ liệu cần thiết để doanh nghiệp có thể dựa theo đó ra quyết định có nên đầu tư hay không. Vì thế không thể phụ thuộc hoàn toàn vào ROI mà còn cần phải xem xét thêm nhiều dữ liệu khác.
  • Chỉ số này vẫn có sai số nhất định do có rất nhiều biến số liên quan đến hoạt động Marketing nên đôi lúc gây ra sự nhầm lẫn trong tính toán.
  • Chỉ phản ánh khả năng sinh lời của dự án trong thời gian ngắn. Còn trong thời gian dài, chỉ số này không hoàn toàn chính xác.
  • Trong một số trường hợp, ROI chỉ mang tính tương đối, không thể hiện được nguyên nhân vì sao ROI cao hay thấp.

Chỉ số ROI tốt nên là bao nhiêu?

roi

Chỉ số ROI tốt nên có mức tỷ lệ 5:1 hoặc cao hơn

Hầu hết các chuyên gia ngày nay cho rằng chỉ số ROI tốt nên có mức tỷ lệ 5:1 hoặc cao hơn. Trong khi đó, tỷ lệ dưới 2:1 được coi là chỉ đạt mức hòa vốn và không có khả năng mang lại lợi nhuận. Do chi phí sản xuất hoặc giá vốn hàng bán có thể chiếm tới 50% giá bán. Giả sử bạn chi 200.000VNĐ marketing cho 1 sản phẩm có giá là 400.000VNĐ, và phí sản xuất sản phẩm chiếm 50% giá bán (tức là 200.000VNĐ). Như vậy, doanh nghiệp trong tình huống này đạt mức lợi nhuận bằng 0 => Hòa vốn.

Riêng tỷ lệ 10:1 không hẳn là điều phi thực tế, nhưng bạn không nên tập trung quá nhiều để chạm đến tỷ lệ này vì chúng không phổ biến trên thị trường hiện nay. Thay vào đó, bạn nên tìm cách tối ưu lợi nhuận.

Ngoài ra, mức tỷ lệ trên chỉ mang tính chất tham khảo và mức ROI tốt còn tùy thuộc vào lĩnh vực doanh nghiệp đang kinh doanh. Chi tiết hơn là dựa trên mục tiêu và kỳ vọng của doanh nghiệp, cũng như các chi phí đầu tư cho một sản phẩm/dịch vụ.

Chi phí marketing trên doanh thu nên chiếm bao nhiêu thì hợp lý?

Cách tối ưu Marketing ROI

roi

Thử nghiệm với các kênh tiếp thị khác nhau

Bởi vì Marketing ROI chủ yếu phụ thuộc vào chi phí triển khai chiến dịch Marketing, dựa theo đó, bạn có thể tối ưu chỉ số ROI bằng cách:

  • Luôn theo dõi, đo lường hiệu quả thông qua các chỉ số cốt lõi trong chiến dịch như doanh thu, khách hàng tiềm năng, traffic… nhằm xác định tác động của chúng đối với doanh thu của bạn.
  • Thử nghiệm với các kênh tiếp thị khác nhau để tìm ra kênh tiếp thị mang lại chỉ số ROI cao nhất. Một số kênh chính mà bạn có thể thử nghiệm là tiếp thị qua email, mạng xã hội, quảng cáo trả phí… Nếu bạn đang thiếu nguồn lực để tự thực hiện hoạt động này, bạn có thể tham khảo về gói Dịch vụ Marketing tổng thể chỉ 8 TRIỆU/tháng của AZTECH.
  • Thử nghiệm A/B: Nghĩa là cùng một chiến dịch nhưng bạn sẽ chia nhỏ các yếu tố bên trong nhằm tách chúng thành 2 và cho triển khai song song trong cùng thời điểm. Điều này sẽ giúp bạn biết được đâu là yếu tố thu hút khách hàng tiềm năng hơn.
  • Đối với quảng cáo, bạn cần kiểm soát mức chi tiêu của mình trong mỗi giai đoạn. Theo dõi sát sao chi tiêu có thể giúp bạn phát hiện ra những kênh đang làm tiêu tốn ngân sách nhưng lợi nhuận thu về cực kỳ kém.

Kết luận

Việc đo lường, nắm bắt chỉ số ROI một cách chính xác đôi lúc sẽ gây cho bạn một số khó khăn. Nhưng nhìn chung, khi đã hiểu biết, nhận thức về chúng, bạn sẽ có thêm một cơ sở dữ liệu giúp bạn quản lý cũng như đánh giá hiệu quả chiến lược của mình. Cũng như làm tiền đề cho những điều chỉnh, cải tiến trong chiến dịch, từ đó giúp chiến dịch có khả năng tiếp cận cao với khách hàng mục tiêu hơn.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và đừng quên liên hệ ngay với AZTECH qua HOTLINE: 0903.858.865 để được giải đáp nếu có bất kỳ thắc mắc nào nhé!

Tham khảo trước về quy trình làm việc của Dịch vụ tư vấn Marketing tại đây

| CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

KHÁCH HÀNG

vietravel
ap shop
Ganador
K fish
Eva nature
Phone box Việt Nam
star net coffee and food
Trường mầm non South Sky Kindergarten
ballooning
Nhân Wedding
Kate j
Nha khoa Kim Khôi
Nội thất Soha Living
Kong tea
Nội thất Hạ Long
Sen Việt Yoga
Kiwami
Đông y Phúc Sinh
Chè bưởi Phương Nga
oriental-plaza
newstar
Việt Nam tourism
Thẩm mỹ viện Phương Đông
Pnut spa
Giày SUTUMI
Logo Nutriblend
Ila
Art click
Du học Đức Anh
White palace
Hướng nghiệp Á Âu
La Luna Resort
Sky 89
Long Hậu Riverside
Oceanami
Novotel villas
Barya citi
Logo Vinhomes
Logo Vinamlik
Logo LetsViet
Logo Domino Pizza
nên chạy quảng cáo facebook vào giờ nào
fpt
Nguyễn Kim
Salsa
HSB
ayt group
hyundai
Lava coffee
Zpizza
Logo-YouTV
Logo Today TV
Logo Aqua Palace
0903 858 865
Paste your AdWords Remarketing code here